Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng: Đề cao vai trò, trách nhiệm và sự gương mẫu của người đứng đầu

Kinhte&dothi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay, 1/12, tại Hội nghị lần thứ 6 BCH Đảng bộ TP Hà Nội khóa XVII, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đã có phát biểu kết luận quan trọng. Báo Kinh tế & Đô thị xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu này.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu bế mạc Hội nghị

Kính thưa các đồng chí đại diện các Ban xây dựng Đảng và Văn phòng Trung ương Đảng,

Thưa các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố,

Thưa toàn thể các đồng chí tham dự Hội nghị tại các điểm cầu,

Với tinh thần trách nhiệm cao, sau 1,5 ngày làm việc rất khẩn trương, tích cực và hiệu quả, Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố lần thứ 6 đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đã đề ra và thành công tốt đẹp.

Các đồng chí Thành ủy viên và các đại biểu tham dự đã phát huy tinh thần trách nhiệm, đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc, trí tuệ, tâm huyết vào các tờ trình, báo cáo của Ban Thường vụ Thành ủy và Ban cán sự đảng UBND Thành phố. Qua tổng hợp, đã có 89 lượt đại biểu phát biểu ý kiến tại Hội nghị. Các ý kiến đều đánh giá cao công tác chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng, nghiêm túc, có chất lượng và cơ bản đồng tình, nhất trí cao với các nội dung trình Hội nghị; đồng thời đã tập trung phân tích những kết quả đạt được, thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế, khuyết điểm, nguyên nhân, đề xuất các giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy đã tiếp thu, giải trình các ý kiến của các đại biểu tham dự Hội nghị. Trên cơ sở đó, Ban Chấp hành đã biểu quyết thông qua Nghị quyết Hội nghị và giao Ban Thường vụ tiếp tục chỉ đạo hoàn thiện các văn bản trước khi ban hành.

Thưa các đồng chí!

Năm 2021, năm đầu thực hiện Nghị quyết đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết đại hội lần thứ XVII của Đảng bộ Thành phố trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp hơn so với dự báo;

Đặc biệt, đại dịch COVID-19 bùng phát lần thứ tư với biến thể Delta lây lan nhanh đã tác động nặng nề, tiêu cực đến sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân.

Song, với sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của các cấp ủy Đảng, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành và sự chung sức, đồng lòng, nỗ lực vượt bậc của cộng đồng doanh nghiệp và người dân, bức tranh tổng thể về kinh tế - xã hội của Thành phố năm 2021 vẫn có nhiều điểm sáng, nổi bật như:

Một là, trong điều kiện dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Thành ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 và nhiều sự kiện chính trị, xã hội quan trọng khác đảm bảo an toàn tuyệt đối trên mọi phương diện. Đồng thời, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện việc nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ Thành phố; thực hiện tốt các nhiệm vụ thường xuyên trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của Thành phố trong sạch, vững mạnh; đặc biệt chỉ trong thời gian ngắn từ tháng 5/2021 đến nay, Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và ban hành 5 văn bản rất quan trọng trong công tác cán bộ, đó là 1 Nghị quyết của Thành ủy và 4 quy định của Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp Thành phố đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của Thủ đô trong giai đoạn mới.

Hai là, về công tác phòng, chống dịch Covid-19

Như các đồng chí đã biết, năm 2021, đại dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp và khó lường. Quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm Lời kêu gọi của đồng chí Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Kết luận của các đồng chí Lãnh đạo chủ chốt, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí Thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương; sự phối hợp, hỗ trợ của các địa phương trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô đã đồng sức, đồng lòng, phát huy tinh thần đại đoàn kết toàn dân, xác định phương châm phòng, chống dịch từ sớm, từ xa và chuẩn bị các điều kiện ở cấp độ cao hơn, cùng với những giải pháp, biện pháp trúng và đúng để tránh bị động, bất ngờ khi tình huống xấu xảy ra.

Từ khi bùng phát đợt dịch thứ tư (từ ngày 27/4/2021 đến nay), Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy thường xuyên họp định kỳ hằng tuần và họp đột xuất để lãnh đạo, chỉ đạo, cho ý kiến về chủ trương, biện pháp, giải pháp đối với công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn Thành phố. Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành 47 Thông báo kết luận, 3 Chỉ thị, 7 Công văn để lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid 19 trên địa bàn Thành phố; HĐND Thành phố đã ban hành Nghị quyết về một số chính sách đặc thù của Thành phố Hà Nội để hỗ trợ đối tượng bị ảnh hưởng, gặp khó khăn do đại dịch, UBND Thành phố ban hành 5 Chỉ thị, 19 Công điện và các văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 phù hợp với diễn biến dịch bệnh. Thành phố đã tập trung thần tốc truy vết, khoanh vùng, xét nghiệm tầm soát y tế diện rộng trên toàn địa bàn Thành phố, đã thực hiện tiêm phủ vaccine mũi 1 cho trên 94%, mũi 2 cho trên 83% người dân từ 18 tuổi trở lên; và hiện nay thành phố đang tổ chức tiêm cho trẻ em từ 12-18 tuổi; tập trung đầu tư các khu thu dung, chăm sóc điều trị theo mô hình tháp 3 tầng, thành lập các khu cách ly tập trung; siết chặt quản lý các khu cách ly, khu phong tỏa; tập trung thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh; củng cố các “pháo đài” chống dịch tại từng xã, phường, thị trấn; lấy người dân là “chiến sỹ”, là trung tâm phục vụ, là chủ thể phòng, chống dịch. Do đó, sau 4 đợt giãn cách xã hội, Thành phố đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh và bảo vệ an toàn cho Thủ đô.

Hiện nay, Thành phố đang tiếp tục thực hiện nghiêm túc Kết luận của Hội nghị lần thứ 4, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 13; Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ và các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Y tế.

Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao và trân trọng cảm ơn những nỗ lực, đóng góp to lớn, những nghĩa cử cao đẹp của các cán bộ, chiến sĩ, các lực lượng nơi tuyến đầu chống dịch, nhất là lực lượng Y tế, lực lượng vũ trang, người dân và cộng đồng doanh nghiệp trong công tác phòng, chống đại dịch COVID-19 của Thành phố thời gian qua.

Ba là, về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, tài chính ngân sách và đầu tư công.

Trong bối cảnh chịu tác động từ dịch COVID-19, cân đối thu - chi ngân sách vẫn được đảm bảo; tổng thu NSNN trên địa bàn ước thực hiện 241.896 tỷ đồng, vượt 2,7% so với dự toán Trung ương giao; đảm bảo nhu cầu chi đầu tư phát triển, chi thường xuyên và các nhiệm vụ chi phòng, chống dịch COVID-19, chi hỗ trợ người lao động và đối tượng sử dụng lao động, chi đảm bảo an sinh xã hội. Lạm phát được kiểm soát, chỉ số CPI bình quân ước tăng khoảng 1,9-2,4% (thấp hơn mức tăng năm 2020 là 2,67%).

Sản xuất công nghiệp phục hồi khá; chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 4,78% (năm 2020 tăng 4,7%). Nông nghiệp tiếp tục khẳng định vai trò trụ đỡ của nền kinh tế trong bối cảnh khó khăn với mức tăng trưởng 2,83-2,95%; Dự kiến hết năm 2021 sẽ có thêm 14 xã đạt tiêu chí nông thôn mới, 15 xã nông thôn mới nâng cao, 5 xã nông thôn mới kiểu mẫu và 4 huyện đạt tiêu chí huyện nông thôn mới. Thương mại điện tử tiếp tục được đẩy mạnh, dần trở thành phương thức giao dịch được sử dụng phổ biến của người dân và doanh nghiệp Thủ đô.

Công tác cải cách hành chính; kỷ luật, kỷ cương hành chính từng bước được tăng cường, củng cố; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh có chuyển biến; Thành phố đã tổ chức 2 Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp để tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Công tác an sinh xã hội được đảm bảo; bên cạnh các chính sách của Trung ương, các chính sách đặc thù của Thành phố hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 được ban hành và thực hiện kịp thời, đầy đủ, đúng đối tượng; đồng thời huy động được sự tham gia tích cực của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và cộng đồng doanh nghiệp, người dân trong các hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn Thành phố.

Các hoạt động quản lý và phát triển đô thị, văn hóa, giáo dục, y tế được duy trì. An ninh chính trị, trật tự xã hội được đảm bảo; bảo vệ tuyệt đối an toàn các sự kiện lớn của Trung ương và Thành phố. Các hoạt động đối ngoại tiếp tục được mở rộng và nâng cao hiệu quả.

 Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng phát biểu nhấn mạnh nhiều vấn đề trọng tâm trong thời gian tới

Thưa các đồng chí!

Bên cạnh những kết quả đạt được, Ban Chấp hành đảng bộ Thành phố cũng lưu ý một số tồn tại, hạn chế cần phải khắc phục trong thời gian tới, cụ thể là: 7/23 chỉ tiêu, gồm 4 chỉ tiêu về kinh tế, đó là:

Tăng trưởng GRDP; GRDP bình quân đầu người; Vốn đầu tư phát triển toàn xã hội; Kim ngạch xuất khẩu và các chỉ tiêu về lao động qua đào tạo, tỷ lệ hộ dân nông thôn được cung cấp nước sạch và tỷ lệ cụm công nghiệp có trạm xử lý nước thải không đạt kế hoạch. Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp, không đạt mục tiêu đề ra. Công tác xác định, thu nghĩa vụ tài chính về đất đai còn chậm; thu đấu giá quyền sử dụng đất không đạt dự toán được giao. Tiến độ lập đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô và lập Quy hoạch thành phố Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 rất chậm. Vẫn còn nhiều dự án chậm tiến độ, chậm hoàn thành các thủ tục về quy hoạch, đầu tư, đất đai, xây dựng…gây lãng phí tài nguyên đất đai, nguồn lực; vẫn phát sinh nhiều vụ việc vi phạm liên quan đến đất đai, vi phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất. Tình trạng ô nhiễm môi trường, rác thải còn rất phức tạp và chưa có chuyển biến căn bản. Tình hình an ninh, trật tự vẫn tiềm ẩn nguy cơ phức tạp…

Công tác tổ chức triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại một số quận/huyện đôi lúc còn bị động, cá biệt có nơi còn lơ là, chủ quan để phát sinh chùm ca bệnh mới trên một số địa bàn; công tác truyền thông, thông tin, tuyên truyền về phòng, chống dịch của Thành phố có lúc còn chưa kịp thời, chưa định hướng được dư luận và chưa tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội.

Với những tồn tại, hạn chế nêu trên, Ban Chấp hành đảng bộ đề nghị cấp ủy, người đứng đầu các cấp, các ngành của Thành phố có giải pháp khắc phục ngay trong thời gian tới.

Thưa các đồng chí!

Về nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp chủ yếu thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, tài chính ngân sách, đầu tư công năm 2022.

Năm 2022 là năm có ý nghĩa quan trọng, tạo nền tảng thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội 17 Đảng bộ Thành phố và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, tài chính ngân sách, đầu tư công 5 năm, giai đoạn 2021-2025, trong bối cảnh dự báo tình hình quốc tế và trong nước có những thuận lợi, cơ hội nhưng cũng còn nhiều khó khăn, thách thức đan xen, sẽ tác động trực tiếp đến sự phát triển của Thủ đô; tình hình dịch bệnh trên thế giới và ở nước ta còn diễn biến phức tạp, khó lường; có thể còn bùng phát các đợt dịch mới với những biến chủng mới, lây lan nhanh hơn và nguy hiểm hơn.

Quan điểm chỉ đạo của Thành ủy năm 2022 là: Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất; tiếp tục thực hiện chủ đề công tác năm 2022 là năm “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”; đề cao vai trò, trách nhiệm và sự gương mẫu của người đứng đầu ở tất cả các cấp, các ngành trong hệ thống chính trị; chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, trọng tâm, trọng điểm, gắn với kiểm tra, giám sát thường xuyên. Xây dựng kế hoạch, giải pháp cụ thể, khả thi, tập trung thực hiện từng nhiệm vụ, chỉ tiêu của Kế hoạch 5 năm 2021-2025 và năm 2022.

Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố cơ bản đồng tình với mục tiêu tổng quát, chỉ tiêu và những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của năm 2022 do Ban cán sự đảng UBND Thành phố đề xuất; trong đó cần tập trung quyết liệt triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là, về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Thực tiễn giai đoạn thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ đến nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn Thành phố có chiều hướng diễn biến phức tạp, số ca mắc tăng nhanh, ghi nhận tại tất cả các quận, huyện, thị xã và xuất hiện một số ổ dịch cộng đồng bùng phát nhanh, không rõ nguồn lây.

Để ngăn chặn, kiểm soát kịp thời, hiệu quả sự lây lan của dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn Thành phố trong tình hình mới, Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố yêu cầu cả hệ thống chính trị, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị-xã hội từ Thành phố đến cơ sở, tiếp tục thực hiện nghiêm Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ, các Chỉ thị, Thông báo kết luận, văn bản chỉ đạo của Thành ủy, Ban Thường vụ, Thường trực Thành ủy và UBND Thành phố, chủ động sẵn sàng ứng phó nhanh, kịp thời, đáp ứng hiệu quả trước mọi diễn biến của dịch COVID-19, trong đó lưu ý một số giải pháp chủ yếu sau:

- Tiếp tục thực hiện cách ly F1 tại khu cách ly của Thành phố, tại khách sạn và tại các cơ sở lưu trú. Thực hiện cách ly F1 tại nhà trên địa bàn các Quận/Huyện/Thị xã của Thành phố nếu đáp ứng các điều kiện về phòng, chống dịch bệnh theo quy định của thành phố;

- Củng cố, nâng cao năng lực khám chữa bệnh, năng lực y tế, cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc, vật tư y tế, thuốc chữa bệnh, hệ thống oxy tại các Trạm y tế xã/phường/thị trấn, trạm y tế lưu động… để tổ chức điều trị cho các ca F0 thể nhẹ và không triệu chứng tại cơ sở; tiến tới tổ chức điều trị cho các ca F0 thể nhẹ và không triệu chứng ngay tại nhà nếu đáp ứng các điều kiện và phù hợp với diễn biến, tình hình dịch bệnh. Đồng thời khẩn trương rà soát để tiếp tục mở rộng các cơ sở thu dung điều trị các ca F0 thể nhẹ và không triệu chứng, đảm bảo chủ động trong mọi tình huống của dịch bệnh.

- Tiếp tục huy động tối đa sự tham gia của các bệnh viện, cơ sở y tế của các Bộ, ngành Trung ương đóng trên địa bàn, các cơ sở y tế ngoài công lập, lực lượng y, bác sỹ đã nghỉ hưu, lực lượng sinh viên ngành y của Thành phố để bổ sung lực lượng kịp thời cho công tác phòng, chống dịch bệnh của Thành phố.

- Làm tốt công tác phân luồng để tập trung điều trị các ca F0 theo tháp 3 tầng trên cơ sở thiết lập phần mềm quản lý theo dõi chuyển biến của các ca F0 và chủ động chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ thuốc men điều trị theo diễn biến của ca bệnh.

- Tiếp tục triển khai kế hoạch tiêm vaccine phòng Covid 19 cho người dân và trẻ em từ 12-18 tuổi, đảm bảo an toàn và hiệu quả. Xây dựng phương  án cụ thể, chuẩn bị kỹ lưỡng các điều kiện bảo đảm an toàn để sớm tổ chức cho các cháu học sinh cấp 3, cấp 2 tại các quận/huyện/thị xã đi học trở lại. Thường xuyên tầm soát xét nghiệm y tế, đảm bảo thực sự an toàn cho các thầy cô giáo và các cháu học sinh khi quay trở lại trường học.

Thành ủy yêu cầu người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các Quận/Huyện/Thị xã căn cứ tình hình thực tiễn dịch bệnh để quyết định và chịu trách nhiệm về việc cho học sinh đi học trở lại trên địa bàn.

- Tiếp tục siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong công tác phòng, chống dịch bệnh, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn. Nơi nào lơ là, chủ quan, mất cảnh giác để lây lan dịch bệnh thì nhất quyết xử lý trách nhiệm người đứng đầu và các bộ phận, cán bộ, công chức liên quan. Kiên quyết kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh của Thành phố. Thực hiện tốt hơn nữa công tác thông tin, truyền thông, định hướng dư luận về kết quả công tác phòng, chống dịch của Thành phố.

- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch tại các địa phương, nhất là kiểm tra cơ sở trong việc thực hiện cách ly F1, điều trị F0, trạm y tế xã, phường, thị trấn, trạm y tế lưu động; tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em…

- Tiếp tục rà soát để bổ sung chính sách hỗ trợ cho lực lượng tuyến đầu và các lực lượng tham gia trong công tác phòng, chống dịch của Thành phố.

Hai là, cùng với công tác phòng, chống dịch bệnh, chúng ta phải tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp, biện pháp để duy trì sự ổn định kinh tế, bảo đảm cân đối NSNN; đẩy nhanh sự phục hồi và phát triển các ngành kinh tế, nhất là dịch vụ thương mại, du lịch, phục hồi các chuỗi cung ứng, vùng nguyên liệu, kênh phân phối; quyết liệt giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư ngay từ đầu năm. Tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ phát triển văn hóa, xã hội; thông tin và truyền thông; giáo dục và đào tạo; khoa học và công nghệ; đảm bảo sức khỏe cộng đồng và an sinh xã hội. Tăng cường quản lý và phát triển đô thị; Khai thác hiệu quả tài nguyên đi đôi với bảo vệ môi trường. Tiếp tục đẩy mạnh phát triển nông thôn, xây dựng nông thôn mới. Đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; Nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại. Tích cực thông tin tuyên truyền, nâng cao hiệu quả công tác dân vận, tạo đồng thuận xã hội.

Ba là, quyết liệt cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường phân cấp, phân quyền, kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất kinh doanh, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư, chú trọng đến các công trình lớn, trọng điểm, có tính đột phá và giá trị lan tỏa cao; trong đó cần khẩn trương rà soát, tổng hợp và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền của Thành phố một cách thực chất các dự án bất động sản đã giao từ thời Hà Tây và Mê Linh trước khi sáp nhập vào Hà Nội để từng bước khơi thông nguồn lực cho đầu tư phát triển.

 Bốn là, xây dựng kế hoạch nội dung công việc, tiến độ cụ thể để tập trung triển khai trong năm 2022 đối với các chủ trương lớn của Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố, gồm: chủ trương đầu tư đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô; Đề án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ; lập Quy hoạch phát triển Thành phố giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050; điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội; lập hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi); hoàn thành việc điều chuyển Khu Công nghệ cao Hòa Lạc về Thành phố quản lý và tập trung kêu gọi đầu tư tạo động lực phát triển cho Thành phố trong năm 2022; tiếp tục thu hút đầu tư phát triển hạ tầng khu, cụm công nghiệp, khẩn trương hoàn thiện các thủ tục đầu tư và khởi công xây dựng các cụm công nghiệp, cụm công nghiệp làng nghề đã được thành lập, các công trình đầu tư cho các lĩnh vực y tế, giáo dục đào tạo, các công trình văn hóa; tập trung giải quyết các vấn đề về môi trường, nước sạch, rác thải, nước thải, triển khai các dự án khu xử lý chất thải rắn theo quy hoạch.

Năm là, về tài chính - ngân sách: dự toán thu NSNN năm 2022 theo đề xuất của Ban cán sự đảng UBND Thành phố bằng mức dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, tăng 28,8% so với ước thực hiện năm 2021 (nếu không kể số thu cổ tức và lợi nhuận sau thuế NSTW hưởng 100% thì tăng 8,5%). Đây là mức tăng khá cao trong bối cảnh tác động của dịch Covid-19; vì vậy, để đảm bảo hoàn thành dự toán thu NSNN, tạo nguồn lực thực hiện các nhiệm vụ chung của Thành phố thì phải có những giải pháp quyết liệt trong việc thu hồi nợ đọng thuế, tăng cường các nguồn thu từ đất, từ tài sản công, từ các dự án chậm triển khai cần phải thu hồi để tổ chức đấu thầu, đấu giá thu vào NSNN, nguồn thu từ cổ phần hóa, thoái vốn doanh nghiệp nhà nước, tăng cường kiểm tra, thanh tra tài chính, chống thất thu ngân sách; bên cạnh đó là các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công nhằm nuôi dưỡng, phát triển nguồn thu bền vững.

Về dự toán chi ngân sách địa phương năm 2022, phương án phân bổ ngân sách phải theo thứ tự ưu tiên đảm bảo thực hiện nhiệm vụ chuyển tiếp và các nhiệm vụ mới phát sinh, nhất là nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh, khắc phục hậu quả và hỗ trợ khôi phục phát triển kinh tế sau đại dịch Covid 19; đảm bảo theo đúng quy định Luật NSNN, Đầu tư công và các văn bản hướng dẫn, các Nghị quyết của Quốc hội, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ; phù hợp với phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi giữa các cấp ngân sách, định mức phân bổ ngân sách địa phương.

Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố thống nhất về chủ trương đối với quy định phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi giữa các cấp ngân sách; định mức phân bổ ngân sách và tỷ lệ phần trăm phân chia các khoản thu giữa các cấp ngân sách của Thành phố năm 2022. Đồng thời, đề nghị Ban cán sự đảng UBND Thành phố khẩn trương rà soát, điều chỉnh tổng thể quy định phân cấp quản lý nhà nước các lĩnh vực kinh tế - xã hội trên địa bàn Thành phố để trình Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố xem xét, thông qua trong kỳ hợp giữa năm 2022.

Sáu là, về đầu tư công: Đối với Kế hoạch năm 2021, đề nghị khẩn trương rà soát, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ, nâng cao tỷ lệ giải ngân đầu tư công đảm bảo đạt mức bình quân chung của cả nước; kiên quyết cắt giảm vốn của các dự án không giải ngân được để bổ sung nguồn vốn chi trả nợ, thu hồi vốn ứng trước,… nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công.

Đối với kế hoạch năm 2022, đề nghị bố trí vốn để thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản, thu hồi các khoản ứng trước, vốn đối ứng cho các dự án sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài; các dự án chuyển tiếp; tập trung đầu tư các dự án, công trình trọng tâm, trọng điểm, các dự án dân sinh bức xúc (nước sạch, chất thải, ô nhiễm môi trường…) và các dự án có khả năng hấp thụ vốn cao và giải ngân vốn tốt. Đặc biệt, Ban Chấp hành thống nhất cao chủ trương dành nguồn lực đáng kể để nâng cấp, xây dựng các trường học công lập đạt chuẩn Quốc gia; đầu tư xây dựng, nâng cấp các Bệnh viện, cơ sở y tế; đầu tư thiết chế văn hóa, xây dựng, tu bổ, tôn tạo các công trình di tích, di sản, lịch sử văn hóa; đồng thời cũng thống nhất có một gói hỗ trợ từ nguồn vốn đầu tư công của Thành phố cho các địa phương còn khó khăn để đảm bảo sự phát triển đồng đều giữa các địa phương trên địa bàn Thành phố.

Đối với 5 huyện đang phát triển lên quận, căn cứ thực tiễn phát triển của các địa phương và khả năng cân đối ngân sách của Thành phố, trước mắt, Thành phố tập trung hỗ trợ cho 02 huyện Đông Anh và Gia Lâm sớm hoàn thành các tiêu chí lên quận.

Đối với cập nhật, bổ sung một số nội dung Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025 và danh mục công trình trọng điểm của Thành phố giai đoạn 2021-2025, Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố thống nhất về chủ trương và đánh giá danh mục công trình trọng điểm cơ bản đã đảm bảo hài hòa giữa các lĩnh vực, có trọng tâm, trọng điểm, thực sự là các dự án có ý nghĩa và tác động lớn đến phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố, đồng thời đa dạng hóa các nguồn vốn đầu tư. Đề nghị Ban cán sự đảng UBND Thành phố có các giải pháp tổ chức thực hiện hiệu quả và phù hợp với từng loại dự án để đảm bảo tiến độ đã đề ra.

Quang cảnh hội nghị

Thưa các đồng chí!

Tại Hội nghị hôm nay, Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố cũng đã tập trung nghiên cứu, thảo luận về các dự thảo văn bản của Thành ủy và thống nhất như sau:

Thứ nhất, về dự thảo Nghị quyết chuyên đề của Thành ủy về phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố cơ bản thống nhất với quan điểm, mục tiêu, định hướng về phát triển công nghiệp văn hóa, cùng với 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, 42 nhiệm vụ, giải pháp cụ thể được nêu trong Nghị quyết. Đồng thời, nhận định Nghị quyết này khi được ban hành là một bước cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII của Đảng bộ Thành phố và tinh thần chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị văn hóa toàn quốc diễn ra ngày 24/11/2021 vừa qua, đó là: khơi dậy mạnh mẽ hơn nữa tinh thần yêu nước, ý chí tự cường, tinh thần đoàn kết, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc của toàn dân tộc; phát huy cao độ những giá trị văn hóa, sức mạnh và tinh thần cống hiến của mọi người Việt Nam, tạo nguồn lực nội sinh và động lực đột phá để thực hiện thành công mục tiêu phát triển đất nước đến năm 2025, 2030, tầm nhìn 2045 mà Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã đề ra.

Nghị quyết của Thành ủy về phát triển công nghiệp văn hóa được ban hành sẽ là cơ sở, định hướng quan trọng để các cấp, các ngành Thành phố xây dựng chương trình, kế hoạch nhằm tận dụng tối đa tiềm năng, lợi thế về truyền thống văn hóa, lịch sử ngàn năm văn hiến, anh hùng của Thủ đô Hà Nội, để từng bước phát triển các ngành công nghiệp văn hóa trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có sự phát triển rõ rệt cả về chất và lượng, đóng góp tích cực vào tăng trưởng GRDP của Thành phố, sớm đạt được mục tiêu Hà Nội trở thành một trong 3 trung tâm công nghiệp văn hóa của cả nước; tạo nền tảng vững chắc, động lực quan trọng thúc đẩy Thủ đô phát triển xanh và bền vững.

Sau Hội nghị hôm nay, Ban Thường vụ Thành ủy sẽ chỉ đạo tổng hợp tiếp thu nghiêm túc, tối đa các ý kiến góp ý của Ban Chấp hành và ý kiến của các đại biểu; hoàn thiện và ban hành để cả hệ thống chính trị Thành phố tổ chức thực hiện.

Thứ hai, về dự thảo 2 Chỉ thị của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của đảng đối với công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, công tác quản lý đô thị, trật tự xây dựng trên địa bàn Thành phố và công tác quản lý đất đai và khai thác khoáng sản trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo.

Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố thống nhất cao sự cần thiết ban hành 2 Chỉ thị của Ban Thường vụ Thành ủy, đồng thời từ thực tiễn ở cơ sở, các đồng chí Thành ủy viên cũng đã đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm, sâu sắc để tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, đất đai, tài nguyên, môi trường, trật tự đô thị, trật tự xây dựng trên địa bàn Thành phố.

Đề nghị Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo Ban cán sự đảng UBND Thành phố tiếp thu ý kiến tại Hội nghị để hoàn thiện và trình Ban Thường vụ Thành ủy ký ban hành theo thẩm quyền.

Thứ ba, về Kế hoạch công tác kiểm tra, giám sát năm 2022 của Thành ủy.

Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố đồng tình, nhất trí cao về 3 nội dung lớn đối với công tác kiểm tra, giám sát của Thành ủy năm 2022. Trọng điểm công tác kiểm tra, giám sát năm 2022 là:

(1) Kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chương trình số 01 ngày 17/3/2021 của Thành ủy; Quy định số 55 ngày 19/12/2016 của Bộ Chính trị và Quy định số 37 ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương.

(2) Kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chương trình số 10 ngày 17/3/2021 của Thành ủy; việc thực hiện nhiệm vụ, giải pháp theo Kết luận Hội nghị lần thứ 4, Ban Chấp hành Trung ương đảng khóa 13 (số 21-KL/TW, ngày 25/10/2021) về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực; xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên vi phạm.

(3) Giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện mục tiêu, chỉ tiêu và một số nhiệm vụ trọng tâm của Chương trình 02, Chương trình 03 và Chương trình 05 ngày 17/3/2021 của Thành ủy.

Thành ủy yêu cầu các cấp ủy đảng trực thuộc, các sở, ngành Thành phố nghiêm túc thực hiện Kế hoạch kiểm tra, giám sát năm 2022; đồng thời chú trọng công tác tự kiểm tra, giám sát thường xuyên nhằm tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XVII và các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ Thành phố năm 2022.

Thưa các đồng chí!

Thời gian còn lại của năm 2021 không còn nhiều, khối lượng công việc còn rất lớn, đề nghị các đồng chí Thành ủy viên, người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2021, tạo tiền đề cho năm 2022.

Với truyền thống đoàn kết, thống nhất, trách nhiệm, bản lĩnh, chủ động, sáng tạo của Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố, tôi tin tưởng rằng trên cơ sở những nội dung đã được thông qua tại Hội nghị hôm nay, các cấp, các ngành theo chức năng, nhiệm vụ phải bắt tay ngay vào tổ chức triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch đã đề ra; thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 để sớm phục hồi phát triển kinh tế - xã hội, góp phần quan trọng vào kết quả thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của cả nhiệm kỳ đã được xác định tại Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII của Đảng bộ thành phố Hà Nội.

Trên tinh thần đó, tôi xin tuyên bố bế mạc Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội khoá XVII.

Chúc các đồng chí mạnh khoẻ và hoàn thành tốt trọng trách của mình trước Đảng bộ và Nhân dân Thủ đô!

Xin trân trọng cảm ơn!