Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải: Quyết liệt hơn nữa trong lĩnh vực giao thông

Ngọc Hải-Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 9/3, tại buổi làm việc với Sở GTVT và các sở, ngành TP, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải đã yêu cầu phải quyết liệt hơn nữa trong công tác đảm bảo trật tự, ATGT, đẩy lui UTGT trên địa bàn Thủ đô.

Cùng dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch thường trực HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng.
Sản lượng vận tải công cộng tăng trở lại
Báo cáo khái quát công tác với Bí thư Thành uỷ, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, năm 2018, Sở đã ban hành và thực hiện Chương trình công tác số 89/Ctr - SGTVT.
Trong đó, xác định rõ 14 nhóm vấn đề trọng tâm, các công việc cụ thể, phân công đến các phòng, ban, đơn vị, nhằm thực hiện các chỉ tiêu nhiệm vụ theo các chương trình kế hoạch của Chính phủ, Bộ GTVT, của Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội.
 Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận tại buổi làm việc.
Tập thể Ban Giám đốc Sở đã chủ động, tích cực chỉ đạo triển khai toàn diện 478 nhiệm vụ được Bộ GTVT và TP giao; xây dựng và triển khai thực hiện 57 kế hoạch công tác.
Ông Vũ Văn Viện thông tin thêm: “Sở đã tham mưu, xây dựng nhiều văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực GTVT tình TP và các cấp chức năng xem xét, phê duyệt”.
Ví dụ như: trình UBND TP ban hành Quyết định số 09/2018/QĐ-UBND ngày 3/5/2018 về quản lý, khai thác và bảo trì hệ thống đường đô thị trên địa bàn TP Hà Nội; Quy định về hoạt động của các phương tiện trên địa bàn TP; Quy định về quản lý vận hành, khai thác và bảo trì tuyến đường sắt đô thị số 2A Cát Linh - Hà Đông…
Đối với hạ tầng kết cấu giao thông, năm 2018, Sở đã thực hiện sửa chữa cải tạo chống xuống cấp, 78 công trình thuộc chương trình mục tiêu giảm thiểu UTGT và các công trình xử lý khắc phục sự cố đảm bảo ATGT cho TP.
Năm 2018 cũng là năm ghi dấu ấn đậm nét của mạng lưới VTHKCC Hà Nội, đặc biệt là xe buýt. TP hiện có mạng lưới xe buýt lên 123 tuyến, tiếp cận đến 30/30 quận, huyện, thị xã, 438/584 số xã, phường thị trấn; 62/71 bệnh viên; 190/283 các trường THCS, THPT; 27/27 các khu công nghiệp; 30/30 các khu đô thị.
Sản lượng VTHKCC cả năm 2018 đạt 804,5 triệu lượt hành khách, tăng 4,8% so với cùng kỳ, đáp ứng 14,45% nhu cầu đi lại. Đến hết năm 2018, số phương tiện toàn mạng là 1.915 xe; trong đó có 50 xe sử dụng nhiên liệu sạch khí CNG, 263 xe Euro 4; 1.110 xe dưới 5 năm (chiếm 58%), 498 xe từ 5 đến dưới 10 năm (chiếm 26%).
 Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Thanh Hải
Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cũng đã phối hợp với các lực lượng, địa phương liên quan tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm trong: hoạt động vận tải hành khách, hàng hóa; trông giữ xe; lấn chiếm lòng đường, hành lang ATGT... Kết quả, lập biên bản 23.017 trường hợp, phạt tiền 45.291.620.000 đồng, tước GPLX có thời hạn 2.484 trường hợp, tạm giữ 231 phương tiện.
Phải hạn chế được xe cá nhân
Đánh giá cao nỗ lực và kết quả công tác của Sở GTVT Hà Nội trong năm 2018 vừa qua, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải nói: “Mặc dù khối lượng công việc rất lớn, rất vất vả, nhưng các đồng chí đã cố gắng làm tốt vai trò, nhiệm vụ của mình, góp phần rất lớn vào công tác đảm bảo trật tự, ATGT cho Thủ đô”.
Tuy nhiên, Bí thư Hoàng Trung Hải cũng yêu cầu Sở GTVT cũng như các sở, ngành, địa phương phải quyết liệt hơn nữa, phát huy trí tuệ tập thể, linh hoạt các giải pháp để nâng cao hiệu quả trong đảm bảo trật tự, ATGT, đặc biệt là giải quyết vấn đề UTGT của TP.
 Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải chụp ảnh lưu niệm với cán bộ, công nhân viên chức Sở Giao thông vạn tải Hà Nội. Ảnh: Thanh Hải.
“Xu thế chung là lượng phương tiện và nhu cầu đi lại sẽ ngày càng cao, xây bao nhiêu đường cũng không đủ, chỉ có biện pháp chiến lược là hạn chế xe cá nhân mới có thể giúp giảm UTGT một cách hiệu quả, bền vững” - Bí thư Hoàng Trung Hải nhận định.
Nhìn nhận từ thực tế cho thấy, số liệu xử phạt rất lớn, công tác tuyên truyền cũng được thực hiện thường xuyên nhưng hiệu quả đem lại chưa được như kỳ vọng, ý thức chấp hành luật giao thông của bộ phận không nhỏ người dân chưa cao.
Bí thư Hoàng Trung Hải đặt vấn đề phải tăng cường hiệu quả trong công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông. Bên cạnh đó, cũng cần xử phạt nghiêm minh các vi phạm về giao thông. Bí thư Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: “Xử phạt mới có thể tạo nên kỷ cương, công bằng xã hội. Người bị xử phạt nếu thấy được tôn trọng và công bằng cũng sẽ có ý thức chấp hành tốt hơn luật giao thông”.
Đối với công tác đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, Bí thư Hoàng Trung Hải yêu cầu Sở GTVT và các đơn vị liên quan tập trung rà soát. Dự án nào đang kêu gọi đầu tư theo hình thức hợp tác công tư mà chậm, thiếu hiệu quả thì đề xuất TP chuyển sang đầu tư bằng ngân sách để nhanh chóng tháo gỡ khó khăn, sớm triển khai vào thực tế.