Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ: Kiên quyết thu hồi những dự án treo đã quá hạn

Trần Long - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Về phản ánh của cử tri quận Nam Từ Liêm liên quan đến các dự án treo trên địa bàn TP gây ảnh hưởng đời sống của người dân, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đề nghị, với những dự án treo đã quá hạn thì cơ quan chức năng phải kiên quyết thu hồi....

Chiều 7/5, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ - Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội và các đại biểu Quốc hội ứng cử tại Đơn vị bầu cử số 5 đã tiếp xúc cử tri tại quận Nam Từ Liêm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 9, Quốc hội Khóa XIV. 
Tham dự còn có Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng; Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP Bùi Huyền Mai.
 Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ phát biểu tại cuộc tiếp xúc cử tri.
Cần sớm khắc phục ô nhiễm sông Nhuệ 
Tại cuộc tiếp xúc, cử tri Phùng Thế Minh (phường Cầu Diễn) cho rằng, những kết quả trong bước đầu chống dịch bệnh Covid-19 đã mang lại rất nhiều ý nghĩa đối với Việt Nam. Về đối nội, cử tri này thấy rằng, qua cuộc chiến chống dịch đã thấy rõ được niềm tin của Nhân dân với Đảng, Chính phủ. Về đối ngoại, chúng ta đã tạo được uy tín, thể hiện sự nhân văn của con người Việt Nam khi hỗ trợ các nước vật tư y tế phòng chống dịch dù vẫn còn nhiều khó khăn. Cùng với đó, người nước ngoài mắc bệnh Covid-19 khi đến Việt Nam được cứu chữa miễn phí. Từ đó, cử tri này đề nghị, Chính phủ tiếp tục chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh, không để lây lan ra cộng đồng. Đồng thời, có các giải pháp phát triển kinh tế, ổn định an sinh xã hội. 
Về công tác cán bộ, cử tri này cho rằng, đây là vấn đề hệ trọng liên quan đến sự tồn vong của Đảng. Vì vậy, yêu cầu nhân sự Đại hội Đảng các cấp cần lựa chọn các cán bộ có phẩm chất chính trị tốt, không xu nịnh, lợi dụng chức vụ để đưa nhiều người thân vào cơ quan Nhà nước và phải tăng cơ cấu cán bộ trẻ trong ban chấp hành đảng bộ các quận.
Trong khi đó, cử tri Phạm Đức Minh (phường Xuân Phương) cho biết, các hộ dân hai bên bờ sông Nhuệ sử dụng ổn định và hình thành từ khoảng những năm 1983 – 2014. Hiện nay, người dân có mong muốn được xây dựng, cải tạo nâng cấp mà chưa được cơ quan có thẩm quyền xem xét, tạo điều kiện cấp phép để ổn định cuộc sống. Bên cạnh đó, cử tri này cũng đề nghị TP chỉ đạo quyết liệt khắc phục ô nhiễm môi trường trên sông Nhuệ. 
Còn cử tri Nguyễn Xuân Thủy (phường Mỹ Đình 1) nêu, trên địa bàn TP Hà Nội nói chung và quận Nam Từ Liêm nói riêng có rất nhiều dự án chậm triển khai (quy hoạch treo) gây lãng phí tài nguyên đất, mất an ninh trật tự, vệ sinh môi trường và ảnh hưởng đến đời sống dân sinh. Do sống trong tình trạng quy hoạch treo nên nhiều dịch vụ tối thiểu liên quan đến đời sống cũng bị treo theo quy hoạch và nhiều dịch vụ tối thiểu cũng bị ảnh hưởng.
Cử tri Nguyễn Hữu Thái (phường Phú Đô) phản ánh, trên địa bàn phường có công trình đường đua xe công thức 1 (F1) được TP đầu tư và hiện thi công đã cơ bản hoàn thiện. Cử tri ở phường đều quan tâm và muốn biết sau khi kết thúc cuộc đua thì người dân có được sử dụng công trình này vào mục đích công cộng hay tham gia giao thông hay không?
 Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng phát biểu tại cuộc tiếp xúc cử tri.
Thành phố đang xây dựng một số nhà máy xử lý nước thải
Trả lời kiến nghị của cử tri liên quan đến vấn đề cải tạo các công trình hai bên sông Nhuệ, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng cho biết, UBND TP đã giao các sở ngành liên quan xem xét thống nhất và báo cáo vấn đề này. Theo đó, đối với nhà ở riêng lẻ hiện hữu tồn tại trong hành lang thuỷ lợi sông Nhuệ đã tồn tại trước ngày 10/7/2009 có dấu hiệu nguy hiểm, không đảm bảo an toàn cho người, tài sản trong quá trình sử dụng đều được phép cải tạo sửa chữa. Tuy nhiên, hiện nay quy hoạch chưa cụ thể nên vẫn cần tuân thủ theo hiện trạng.
Đối với vấn đề ô nhiễm môi trường sông Nhuệ, trước đây chảy qua rất nhiều tỉnh và Chính phủ có chương trình mục tiêu xử lý các vấn đề liên quan đến sông nhuệ. Qua thực trạng môi trường nước tại sông Nhuệ cho thấy, đây là con sông có rất nhiều vấn đề phức tạp về môi trường nên việc ô nhiễm đang không có khả năng tự làm sạch. Liên quan đến vấn đề này, Thành uỷ Hà Nội đã có Nghị quyết số 11 về việc tăng cường công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn TP. UBND TP đã có nhiều chỉ đạo quyết liệt về triển khai các giải pháp để quản lý, cải thiện chất lượng môi trường. Trong đó, ưu tiên xử lý ô nhiễm toàn bộ hệ thống sông trong nội thành và các sông đổ ra sông Nhuệ. Đồng thời, TP đang tập trung cho xây dựng một số nhà máy xử lý nước thải để không cho đổ vào các con sông.
Riêng tại sông Nhuệ, TP đang cho xây dựng 2 nhà máy xử lý nước thải. Đối với hai dự án này, TP đã có chủ đầu tư và thực hiện theo hình thức xã hội hoá. Tuy nhiên, hiện đang phải rà soát lại do có một số văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh vấn đề các dự án BT.  
Liên quan đến vấn đề cử tri kiến nghị đối với vấn đề khớp nối hạ tầng sau khi triển khai xây dựng đường đua xe công thức 1 (F1), Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng cho biết, toàn bộ hạ tầng đường đua F1 vẫn đang trong quá trình hoàn chỉnh. Theo dự kiến trước đây, hạ tầng sẽ được hoàn chỉnh để tố chức giải đua vào ngày 5/4 nhưng do dịch Covid-19 nên toàn bộ giải đua phải hoãn lại. Hiện nay, TP đang tiếp tục cho hoàn chỉnh lại hạ tầng tại đây. 
Theo đó, toàn bộ phần đất dành cho cây xanh, công viên chỉ sử dung khi diễn ra giải đua và sau đó sẽ được mở để người dân có thể sử dụng các tiện ích tại đây. Do hiện nay đang chờ giải đua có được tổ chức hay không nên một số hạng mục phải đóng để chờ quyết định từ ban tổ chức. Tuy nhiên, nếu người dân có nhu cầu, TP sẽ làm việc với ban tổ chức để bố trí thời gian thích hợp để người dân được vào thăm quan một số công trình đã xây dựng hoàn chỉnh. 
Đối với vấn đề chất lượng đường dân sinh bị ảnh hưởng do xây dựng đường đua, do phải làm gấp rút cho giải đua nên hiện tại mới chỉ thảm được phần đường đua. Do đó, dẫn đến tình trạng chênh giữa đường đua với đường giao thông cũ. Tới đây, TP sẽ có chỉ đạo để hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật giữa phần đường đua và đường giao thông cũ để đảm bảo cao độ mặt đường phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
 Quang cảnh cuộc tiếp xúc cử tri.
  Đảm bảo tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ khi Đại hội
Tiếp thu ý kiến của các cử tri, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cho biết, sẽ chuyển các ý kiến này đến các cơ quan chức năng để giải quyết theo thẩm quyền. Riêng những vấn đề thuộc thẩm quyền của TP và quận Nam Từ Liêm sẽ đốc thúc để sớm giải quyết triệt để.
Trao đổi làm rõ hơn một số ý kiến, Bí thư Thành ủy khẳng định, thành công trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 đến thời điểm này là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, toàn thể Nhân dân và cũng thể hiện tính ưu việt trong chế độ chính trị của Việt Nam. 
Tinh thần của TP tới đây là thực hiện nới lỏng việc giãn cách xã hội nhưng tuyệt đối không được buông lỏng. Đồng thời, TP xác định khôi phục kinh tế là mặt trận hàng đầu tuy nhiên các hoạt động sản xuất kinh doanh, đi học trở lại đều phải đảm bảo an toàn chống dịch trong tình hình mới. 
Về công tác tổ chức Đại hội Đảng các cấp, nhất là công tác nhân sự Đại hội, Bí thư Thành ủy cho biết, đúng như cử tri đã phản ánh đây là nhiệm vụ cực kỳ quan trọng và TP đã có nhiều chỉ đạo về vấn đề này. Theo đó, nhấn mạnh đến việc quy hoạch cán bộ phải đảm bảo đúng quy trình, quy định, chất lượng và đáp ứng được cơ cấu tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ.
“Điều rất mừng là ở Hà Nội vừa qua, rất nhiều cán bộ hết tuổi quy hoạch, không đủ tuổi tái cử cấp ủy hoặc đủ tuổi tái cử cấp ủy nhưng đã tự nguyện, chủ động xin nghỉ chế độ để nhường lại cơ hội cho thế hệ trẻ. Đó là tinh thần rất đáng biểu dương” – Bí thư Thành ủy cho hay.
Bí thư Thành ủy cũng thông tin, với sự chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy thời gian qua, công tác giải quyết khiếu nại tố cáo trên địa bàn TP đang có sự chuyển biến rất tích cực. Nhiều công trình, dự án là “điểm nóng” gây bức xúc dân sinh kéo dài hiện đang dần được tháo gỡ. Riêng quận Nam Từ Liêm, có 26 vụ việc phức tạp thuộc trách nhiệm giải quyết của quận hiện đã giải quyết và đưa ra khỏi danh sách theo dõi được 18 vụ việc, 8 vụ việc còn phải sẽ tiếp tục giải quyết từ nay đến trước Đại hội.
Về phản ánh của cử tri liên quan đến các dự án treo trên địa bàn, Bí thư Thành ủy đề nghị, với những dự án treo đã quá hạn thì cơ quan chức năng phải kiên quyết thu hồi.