Biến thể Delta lây lan mạnh, Nhật Bản mở rộng tình trạng khẩn cấp thêm 8 tỉnh

Nguyễn Phương (Theo AP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhật Bản sẽ mở rộng tình trạng khẩn cấp thêm 8 tỉnh trong bối cảnh ca nhiễm Covid-19 tiếp tục tăng đột biến do biến thể Delta.

Tại cuộc họp hôm 25/8, các chuyên gia y tế chính phủ Nhật Bản đã đề xuất sẽ mở rộng tình trạng khẩn cấp thêm 8 tỉnh, trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 tăng kỷ lục, khiến hệ thống bệnh viện rơi vào tình trạng quá tải. Đề xuất dự kiến ​​sẽ được thông qua và chính thức công bố vào cuối ngày 25/8.
 Nhật Bản sẽ mở rộng tình trạng khẩn cấp thêm 8 tỉnh để đối phó đợt lây lan nghiêm trọng nhất kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát. Ảnh: AP
Tuần trước, chính phủ Nhật Bản đã mở rộng tình trạng khẩn cấp từ 6 tỉnh lên 13 tỉnh, thành và kéo dài đến ngày 12/9. Ngoài ra, 16 tỉnh thành hiện đang trong tình trạng gần như khẩn cấp.
Theo Bộ trưởng Yasutoshi Nishimura, sau khi mở rộng, Nhật Bản sẽ có tổng cộng 21 tỉnh trong tình trạng khẩn cấp đối phó dịch Covid-19, chiếm gần một nửa trong tổng số 47 tỉnh trên cả nước.
Chính phủ Nhật Bản đã áp đặt tình trạng khẩn cấp tại thủ đô Tokyo từ ngày 12/7, song dịch Covid-19 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 hàng ngày tại thủ đô Nhật Bản đã tăng hơn 10 lần, lập kỷ lục hơn 5.000 người. Số bệnh nhân phải chăm sóc tại nhà và số bệnh nhân nặng ngày càng tăng lên.
Nhật Bản cũng ghi nhận ca mắc mới hàng ngày cao chưa từng có kể từ dịch Covid-19 bùng phát với 25.000 trường hợp.
Theo báo cáo của Trung tâm nghiên cứu bệnh truyền nhiễm Nhật Bản, biến chủng Detla là nguyên nhân chính làm bùng phát dịch tại thủ đô Tokyo và một số địa phương của Nhật Bản. Báo cáo của Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Nhật Bản cũng ghi nhận số ca nhiễm trong tình trạng nặng tại nước này đã ở mức kỷ lục trong 11 ngày liên tiếp. 
Bộ trưởng Kinh tế Yasutoshi Nishimura, chuyên trách ứng phó Covid-19 của chính phủ Nhật Bản, ngày 25/8 cho biết, tỷ lệ nhiễm Covid-19 đang tăng mạnh đối với người trong độ tuổi 20-50 do chưa được tiêm chủng vaccine.
Tiến sĩ Shigeru Omi, cố vấn y tế hàng đầu của chính phủ Nhật Bản cảnh báo tỷ lệ học sinh và thanh thiếu niên mắc Covid-19 có thể tăng cao trong thời gian sắp tới khi các em bắt đầu trở lại trường học. Hiện tại, các trường học ở Nhật Bản đang trong thời gian nghỉ Hè và học sinh sẽ bắt đầu đi học trở lại kể từ đầu tháng 9 tới.
Ông Omi đề xuất các trường học cắt giảm hoạt động và kêu gọi các trường trung học và cao đẳng quay trở lại học trực tuyến.
Do tình trạng giường bệnh ở các bệnh viện đã được lấp đầy hoặc sắp hết công suất, nhiều người buộc phải dưỡng bệnh tại nhà - một số người đã tử vong trước khi được điều trị.
Đài NHK ngày 24/8 đã công bố 21.570 ca nhiễm mới và 42 ca tử vong trong vòng 24 giờ. Tỷ lệ tử vong trên ca nhiễm của Nhật Bản là khoảng 1,2%, so với ở Mỹ là 1,7% và Anh 2,0%./.