Theo ông Phạm Trọng Nhân - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương, đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành thuộc quy hoạch các tuyến đường bộ cao tốc khu vực phía Nam đã được Thủ tướng Chính phủ thông qua tại Quyết định 1454/QĐ-TTg.
Đây sẽ là tuyến giao thông trọng điểm, huyết mạch, góp phần kết nối, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của vùng Đông Nam bộ, các tỉnh Tây Nguyên và tỉnh Bình Dương.
Theo kế hoạch, dự án này có vốn tham gia của Nhà nước là hơn 8.530 tỉ đồng, trong đó, vốn ngân sách Trung ương 4.000 tỉ đồng và vốn ngân sách địa phương hơn 4.530 tỉ đồng.
Cùng với đó, dự án đường vành đai 4 TP Hồ Chí Minh đoạn từ cầu Thủ Biên - sông Sài Gòn (giai đoạn 1) cũng đã được HĐND tỉnh thông qua chủ trương đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP).
Dự án nhằm tạo điều kiện thuận lợi kết nối vùng và nâng cao hiệu quả khai thác các tuyến đường cao tốc, quốc lộ hướng tâm đã và đang triển khai, kết nối Cảng hàng không quốc tế Long Thành với các tỉnh - thành trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Tuy nhiên, dự án phát sinh một số nội dung thay đổi về quy mô giải phóng mặt bằng, diện tích sử dụng đất... nên cần thiết điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Theo đó, bổ sung phạm vi giải phóng mặt bằng mố cầu Thủ Biên khoảng 0,6 ha thuộc dự án thành phần 1 giải phóng mặt bằng. Bổ sung 2 trạm dừng chân (mỗi hướng đi một trạm dừng) vào dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng. Điều chỉnh dự kiến nhu cầu sử dụng đất từ khoảng 419,6 ha còn khoảng 279 ha...
Theo nghị quyết của HĐND tỉnh Bình Dương, đường vành đai 4 TP Hồ Chí Minh đoạn qua Bình Dương có chiều dài khoảng 47,85 km với quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/giờ, tổng mức đầu tư trên 18.247 tỉ đồng.