Tại văn bản này, Bộ GD&ĐT đề nghị Sở GD&ĐT hướng dẫn các cơ sở giáo dục phổ thông tiếp tục xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường theo các văn bản hướng dẫn của Bộ đảm bảo chất lượng, hiệu quả.
Bộ cũng lưu ý các nhà trường thực hiện việc phân công giáo viên, xây dựng kế hoạch và tổ chức các môn Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp.
Cụ thể, môn Khoa học tự nhiên có bốn mạch nội dung xuyên suốt, gồm: Chất và sự biến đổi của chất, Năng lượng và sự biến đổi, Vật sống, Trái đất và bầu trời. Bộ đề nghị phân công giáo viên có chuyên môn phù hợp với nội dung dạy học. Việc để giáo viên dạy từ hai mạch nội dung trở lên hoặc toàn bộ môn phải thực hiện từng bước, đảm bảo về chuyên môn.
Bộ lưu ý các trường xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với mạch nội dung, linh hoạt để xếp thời khóa biểu được khoa học, đảm bảo tính sư phạm và khả năng thực hiện của thầy cô.
Về kiểm tra, đánh giá, thầy cô chủ trì môn học ở mỗi lớp sẽ phối hợp với giáo viên khác để thống nhất điểm. Ma trận, nội dung bài kiểm tra định kỳ cần được xây dựng phù hợp với nội dung và thời lượng dạy học của chương trình.
Với môn Lịch sử và Địa lý, các trường có thể bố trí dạy hai phân môn Lịch sử và Địa lý đồng thời trong học kỳ. Việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên và định kỳ cũng được thực hiện trong quá trình dạy theo từng phân môn.
Với hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, trường phân công giáo viên có chuyên môn phù hợp với từng nội dung, ưu tiên giáo viên phụ trách theo từng chủ đề.
Quá trình trải nghiệm có thể là hoạt động của cá nhân, nhóm nhỏ hoặc nhóm lớn, ở trong và ngoài lớp học, trong và ngoài nhà trường, tùy theo nội dung và tính chất của hoạt động.
Theo tiến trình thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, năm học 2021- 2022, Chương trình được thực hiện với lớp 6 với sự xuất hiện của các môn tích hợp. Học sinh THCS không học Sinh học, Vật lý, Hóa học, Lịch sử, Địa lý riêng lẻ mà học Khoa học Tự nhiên, Lịch sử và Địa lý.
Xuất phát từ việc thiếu giáo viên; giáo viên hiện có chỉ được đào tạo đơn môn, chưa có giáo viên được đào tạo liên môn; thiếu cơ sở vật chất, đồ dùng, dụng cụ dạy học..., các môn tích hợp được xác định là môn học khó khăn nhất, rắc rối nhất, điểm nghẽn lớn nhất trong thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Tại sự kiện "Bộ trưởng Bộ GD&ĐT gặp gỡ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên ngành giáo dục" tổ chức ngày 15/8, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn gợi mở: "Căn cứ thực tế, lãnh đạo Bộ GD&ĐT thống nhất xem xét điều chỉnh việc dạy các môn tích hợp ở bậc THCS. Dù điều chỉnh thế nào cũng cố gắng không gây xáo trộn đội ngũ hiện nay, nhất là đội ngũ đã được đào tạo, bồi dưỡng. Việc thay đổi chỉ tốt hơn, hiệu quả hơn cho việc đổi mới. Nếu có, đó sẽ là điều chỉnh lớn nhưng phù hợp với yêu cầu đổi mới giáo dục”.