Chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể sáng 1/11, ĐB Phạm Thị Thu Trang nêu: Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi góp phần nâng cao hạ tầng giao thông, thúc đẩy liên kết trong vùng để tạo độc lực kinh tế. Chính phủ và Bộ GTVT rất là quan tâm, chỉ đạo quyết liệt. Ngày 2/9, dự án được thông xe toàn tuyến. Đây là niềm vui nhân dân các tỉnh.
|
ĐB Phạm Thị Thu Trang (đoàn Quảng Ngãi). |
Tuy nhiên, cử tri rất bức xúc về tình trạng chậm giải quyết vấn đề giải phóng mặt bằng, đường gom, đường dân sinh chưa hoàn trả, ô nhiễm môi trường cũng như một số vấn đề khác. Cử tri cũng rất lo lắng về chất lượng của cao tốc này.
“Chính vì vậy, thời gian qua, tỉnh Quảng Ngãi đã có những văn bản gửi Tổng cục Đường cao tốc nhưng chưa được trả lời. Trách nhiệm của Bộ trưởng và giải pháp trong vấn đề này như thế nào? Bao giờ giải quyết những bức xúc của cử tri?”, nữ ĐB Quốc hội đặt câu hỏi.
Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho hay: Về dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đây là dự án quan trọng nhất miền Trung, được nhiều ý kiến quan tâm đến chất lượng. Về vốn, chúng ta hoàn toàn có đầy đủ, có thể làm tất cả các hạng mục liên quan đến dự án. Do đó, tôi xin liệt kê một số việc làm ngay, một số việc phối hợp thực hiện. Những con đường mà thực hiện đảm bảo giao thông trong quá trình xây dựng, khi xong thì thực hiện ngay hoàn trả lại đường công vụ, xây dựng đường địa phương.
|
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể. |
Liên quan đến đường gom và công tác GPMB, tư lệnh ngành GTVT chia sẻ: GPMB theo luật là thẩm quyền của chính quyền địa phương. Tiền thì đã có, Bộ GTVT đã chỉ đạo quyết liệt, VEC đã phối hợp với địa phương, chúng tôi mong đoàn ĐB Quốc hội, UBND tập trung giùm cho công tác GPMB. Nếu không có mặt bằng thì không làm đường gom được. Đường gom ảnh hưởng đời sống người dân, không thể làm được việc này thì ảnh hưởng tiến độ.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Về việc nhà dân bị nứt, thực hiện theo luật, tất cả công việc này sẽ được đền bù cho người dân thông qua các cơ quan chức năng như Sở Xây dựng. Chúng tôi đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Xây dựng các cấp, phối hợp với VEC, khảo sát, lập chi tiết đền bù cho người dân.
“Tôi xin nhắc lại tiền này đã có trong dự án, nếu làm nhanh thì tiền đưa về dân nhanh nhất. Đây là dự án quan trọng, chúng tôi quan tâm chỉ đạo. Tuy nhiên, tôi cũng xin báo cáo Quốc hội, theo nghị định 131, VEC đang trực thuộc Ủy ban quản lý vốn, là một cơ quan thuộc Chính phủ. Chúng tôi xin cam kết sẽ phối hợp với Ủy ban và chính quyền địa phương, chỉ đạo VEC thực hiện trách nhiệm của mình một cách tốt nhất”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Trả lời câu hỏi của ĐB về những dự án quan trọng, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, những dự án quan trọng quốc gia mà Bộ GTVT thực hiện đều được kiểm toán, thanh tra chặt chẽ. Thời gian qua, Bộ đã tiến hành nâng cấp quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên…
Về 112 cuộc thanh tra, kiểm toán có 60 cuộc là kiểm toán ngân sách nhà nước các dự án BOT để bảo đảm tính minh bạch. Việc thanh tra cũng tiến hành theo hai hình thức là thanh tra có kế hoạch và thanh tra đột xuất để bảo đảm việc sử dụng vốn ngân sách nhà nước và sử dụng vốn xã hội hiệu quả. Bộ hoan nghênh các công tác thanh tra.
Liên quan đến câu hỏi của ĐB Hồ Thanh Bình (An Giang) về tiến độ cầu Vàm Cống, Bộ trưởng Bộ GTVT cho rằng, đây là một trong những cầu trọng điểm quốc gia ở đồng bằng sông Cửu Long, sử dụng vốn vay Hàn Quốc, tư vấn thiết kế, thi công đều là nước ngoài. Trong quá trình hoàn chỉnh công trình, Bộ phát hiện một số yếu tố kỹ thuật ảnh hưởng chất lượng nên đã tổ chức đấu thầu quốc tế xem xét nguyên nhân. Hiện Bộ đã trình phương án xử lý và nhà thầu Hàn Quốc đang sửa chữa. Theo kế hoạch cuối 2018 sẽ hoàn thành nhưng do còn phải sửa chữa nên dự kiến tháng 6-2019 sẽ tổ chức khánh thành cầu.