Bộ Y tế: Rà soát, chấn chỉnh thái độ, y đức của nhân viên y tế

Thanh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 29/8, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (KCB), Bộ Y tế đã có Công văn số 1135/KCB-QLCL&CĐT về việc xử lý thông tin báo chí, rà soát chấn chỉnh thái độ, y đức của nhân viên y tế.

Từ đại dịch Covid-19 đến nay, Cục Quản lý KCB, Bộ Y tế luôn ghi nhận và đánh giá cao sự vất vả, nỗ lực của các bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế tại bệnh viện, đã và đang cố gắng, từng bước khắc phục khó khăn về thiếu nhân lực, kinh phí, thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế...

Bảo đảm duy trì công tác KCB, chăm sóc sức khỏe Nhân dân, xây dựng hình ảnh tích cực về người thầy thuốc, sự tin tưởng của người dân đối với ngành y tế.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, các cơ quan truyền thông phản ánh một số vụ việc xảy ra tại Bệnh viện Ung bướu TP Hồ Chí Minh, Bệnh viện K về tinh thần, thái độ giao tiếp, y đức của một vài nhân viên y tế khiến người dân bức xúc, tạo dư luận không tốt, ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của ngành y tế.

Người dân đăng ký khám chữa bệnh tại Bệnh viện K.
Người dân đăng ký khám chữa bệnh tại Bệnh viện K.

Vì vậy, Cục Quản lý KCB đề nghị các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; Sở Y tế các tỉnh/TP trực thuộc trung ương và Y tế bộ, ngành chỉ đạo những đơn vị trực thuộc rà soát, chấn chỉnh, giám sát việc triển khai thực hiện quy định về Quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ sở y tế.

Tăng cường tập huấn kỹ năng giao tiếp cho nhân viên y tế. Xác minh, điều tra, xử lý nghiêm cá nhân vi phạm.

Các cơ sở y tế quán triệt phương châm “Lấy người bệnh là trung tâm”, đẩy mạnh triển khai hoạt động bảo đảm an toàn người bệnh với mục tiêu “Y tế trước tiên là không gây hại cho người bệnh”, hưởng ứng chủ đề Ngày An toàn người bệnh thế giới năm 2023 “Lắng nghe tiếng nói, tâm tư người bệnh”.

Với các đơn vị báo chí, truyền thông, Cục Quản lý KCB trân trọng sự chủ động phát hiện và phản ánh vụ việc tiêu cực trong thời gian qua.

Cục mong muốn các đơn vị tiếp tục đồng hành cùng hệ thống KCB trong hành trình cải tiến chất lượng bệnh viện, không chỉ phát hiện tiêu cực mà còn ghi nhận, tôn vinh những tấm gương tốt của cá nhân, tập thể, góp phần nâng cao hình ảnh, chân dung người thầy thuốc “Lương y như từ mẫu”.