Các đảng đối lập không chấp nhận đàm phán với Tổng thống Hàn Quốc

Hà Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Các đảng đối lập đã từ chối lời đề nghị đàm phán để giải quyết bê bối Choigate liên quan đến bạn thân của Tổng thống Park Geun-hye.

 Các đảng đối lập không muốn đàm phán giải quyết mâu thuẫn chính trị với Tổng thống Park Geun-hye.

Trợ lý cao cấp của Tổng thống Hàn Quốc cho biết, mặc dù phía bà Park đã sẵn sàng thảo luận những vấn đề nhạy cảm, bao gồm cả số phận về quyết định đề cử Thủ tướng Hàn Quốc mới, song các đảng đối lập đã kiên quyết từ chối.

Giới truyền thông địa phương cho rằng, mục đích mà Tổng thống Park Geun-hye muốn có cuộc đàm phán với các đảng đối lập là thảo luận những giải pháp cho cuộc khủng hoảng chính trị do vụ bê bối do bà Choi Soon-sil, bạn thân Tổng thống Hàn Quốc gây ra.

Tuy vậy, nhưng nghe chừng lãnh đạo các đảng đối lập có vẻ không muốn tiến hành một cuộc đàm phán trực tiếp của bà Park Geun-hye. “Cuộc họp chỉ có thể diễn ra khi việc đề cử ông Kim Byong-joon trở thành Thủ tướng Hàn Quốc mới bị hủy bỏ và một số điều kiện khác được đáp ứng”, Chủ tịch Choo Mi-ae thuộc đảng Minjoo đối lập chính cho biết.

Trong khi đó, 3 đảng đối lập khác, bao gồm Đảng Nhân dân và Đảng Công lý, đã kêu gọi Tổng thống Park Geun-hye chấp thuận đề xuất Thủ tướng của Quốc hội và để Thủ tướng mới chọn các thành viên nội các mới, nhằm xây dựng một chính phủ liên minh chính trị trung lập.

Hiện, tỷ lệ ủng hộ bà Park tiếp tục sụt giảm bất chấp việc bà đã có bài phát biểu xin lỗi trước công chúng lần thứ 2 vì vụ bê bối liên quan đến người bạn thân lâu năm và các cựu trợ lý. Trước đó, giới công tố viên Hàn Quốc đã chính thức bắt giữ hai cựu trợ lý cấp cao của Tổng thống Park Geun-hye.

Cựu cố vấn của Tổng thống Park Geun-hye, ông Jeong Ho-seong, đã bị tạm giữ từ đêm 3/11 với những cáo buộc làm rò rỉ thông tin mật. Ông này được biết đến là người thân cận của bà Park Geun-hye và đã trợ giúp bà kể từ năm 1998, bị tình nghi chuyển giao các bài phát biểu và tài liệu nhà nước cho bà Choi Soon-sil, bạn thân lâu năm của Tổng thống Park Geun-hye.

Trước đó cùng ngày, ông Ahn Chong-beom, nguyên là Thư ký phụ trách vấn đề phối hợp chính sách của Tổng thống Park Geun-hye, cũng đã chính thức bị bắt với các cáo buộc về lạm dụng quyền hạn. Ông này bị nghi đã giúp đỡ bà Choi Soon-sil thu hàng trăm triệu USD tiền tài trợ từ các tập đoàn lớn như Samsung cho đến các quỹ phi lợi nhuận không đáng tin cậy do bà Choi Soon-sil lập ra nhằm trục lợi.