Cần cụ thể, minh bạch

Vũ Duy Thông
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo quy định mới của TP, kể từ 1/1/2018, các mức phí trông giữ xe trên địa bàn TP, nhất là vùng nội đô được điều chỉnh tăng.

Đơn cử, giá trông giữ xe máy tại các quận sẽ tăng lên mức 3.000 - 5.000 đồng/xe/lượt; ô tô tại các quận tăng lên mức tối đa từ 30.000 - 35.000 đồng/xe/lượt. Thậm chí tại nhiều tuyến phố trung tâm giá trông giữ xe dưới 9 chỗ theo tháng (cả ngày, đêm) có thể lên tới 3-4 triệu đồng/ô tô… Chủ trương này đưa ra không phải để tăng thu cho ngân sách mà còn nhiều mục tiêu khác.
 Bãi trông giữ xe trên phố Hai Bà Trưng. Ảnh: Hải Linh
Trước hết đó là để các chủ xe máy, ô tô, nhất là ở những khu vực trung tâm nội đô thay vì thói quen sử dụng xe cá nhân sẽ chuyển sang phương tiện công cộng để giảm mật độ xe cộ đi lại. Cùng với đó là giảm áp lực giao thông tĩnh khi mà đất dành cho giao thông tĩnh của TP chỉ 91,1 héc ta, còn là một khoảng cách khá xa với nhu cầu thực tế hiện nay. Qua hơn một tuần triển khai, thực tế ghi nhận tại nhiều tuyến phố đã phong quang hẳn, trật tự đã trở lại, dần đi vào nền nếp. Nhiều người nghe thông tin lúc đầu tá hỏa với mức giá mới nhưng sau cũng đã phải cân nhắc hạn chế sử dụng xe cá nhân, chuyển sang đi làm bằng taxi, xe uber, grab… Một số khác chuyển sang gửi xe tại các điểm trông giữ xe tư nhân ở khu vực gần đó, số ít còn lại buộc phải tiếp tục gửi do chưa tìm được điểm trông giữ mới. Trong khi nhiều người chọn phương tiện xe bus. Nhiều đoạn vỉa hè khá rộng vì nhiều điểm trông giữ xe, số lượng xe giảm đáng kể.

Như vậy có thể thấy, chủ trương này đã đạt được một số mục tiêu ban đầu đề ra.Tuy nhiên, để những quy định này được nhiều người ủng hộ hơn vẫn còn nhiều việc phải làm. Cụ thể như chủ trương mới vẫn còn nhiều điểm chưa rõ ràng làm cho việc thực hiện lúng túng, không thống nhất, gây thắc mắc cho người dân. Chẳng hạn, tiêu chuẩn nào thì được lập bãi giữ xe, tiền giữ xe được chuyển về đâu, người trực tiếp trông giữ xe được hưởng bao nhiêu, hộ có vỉa hè và phường được hưởng bao nhiêu…? Việc quản lý cũng cần chặt chẽ hơn, phải có chế tài xử lý nghiêm những trường hợp tự ý nâng giá, nhận tiền nhưng không ghi vé… Tất cả những điều trên cũng rất cần phải được công khai, minh bạch cho mọi người biết, giám sát. Điều đó sẽ góp phần đưa chủ trương, chính sách thiết thực phát huy hiệu quả trong cuộc sống.