Đà Nẵng:

Cần thiết xây dựng hệ thống giám sát điều khiển giao thông thông minh

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Dân số và phương tiện ngày một gia tăng cùng với tốc độ đô thị hóa nhanh khiến mạng lưới giao thông đô thị Đà Nẵng có tình trạng quá tải, ùn tắc cục bộ tại một số vị trí, đặc biệt vào giờ cao điểm.

Tại kỳ họp chuyên đề HĐND TP Đà Nẵng ngày 21/9, UBND TP có tờ trình về chủ trương đầu tư xây dựng Hệ thống giám sát điều khiển giao thông thông minh.

Theo Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh, những năm gần đầy, dân số và phương tiện trong TP ngày một gia tăng cùng với tốc độ đô thị hóa nhanh. Mạng lưới giao thông TP có tình trạng quá tải, ùn tắc cục bộ tại một số vị trí, đặc biệt vào giờ cao điểm. Bên cạnh đó, hệ thống tổ chức giao thông, điều khiển tín hiệu, phân luồng giao thông đều theo mô hình tĩnh.

Với yêu cầu tối ưu hóa hạ tầng giao thông đã và đang được đầu tư, phục vụ nhu cầu đi lại cho người dân thuận tiện nhất, giảm thiểu thời gian trên đường, bảo đảm an toàn và giảm khí thải thì việc đầu tư xây dựng một hệ thống giám sát điều khiển giao thông thông minh tại Đà Nẵng là rất cần thiết.

Đường Điện Biên Phủ ở Đà Nẵng luôn có lưu lượng giao thông lớn. Ảnh: Quang Hải
Đường Điện Biên Phủ ở Đà Nẵng luôn có lưu lượng giao thông lớn. Ảnh: Quang Hải

Việc đầu tư hệ thống này giúp cho các cơ quan chuyên ngành của Đà Nẵng tối ưu hóa trong công tác điều hành, giám sát, điều khiển giao thông trong lúc nhân lực ngày càng tinh giảm. Đồng thời, nhằm tiết kiệm chi phí, mang lại hiệu quả về trật tự an toàn giao thông và trật tự an ninh xã hội; nâng cao năng lực quản lý, điều hành TP phù hợp với xu thế quản trị thông minh, chính quyền số, đáp ứng kỳ vọng để Đà Nẵng trở thành TP hiện đại và đáng sống ở Việt Nam.

Cũng theo ông Chinh, dự án là thành phần quan trọng trong đề án TP thông minh, nằm trong chương trình chuyển đổi số của TP cần phải sớm triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ theo kế hoạch.

Dự án đã được phê duyệt từ năm 2017 và dự kiến đầu tư theo hình thức hợp đồng PPP (đối tác công tư). Tuy nhiên do các vướng mắc liên quan việc thay đổi cơ sở pháp lý đối với hình thức đầu tư đối tác công tư, nên dự án chưa thể triển khai.

Theo nội dung tờ trình, dự án có tổng mức đầu tư 180 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách TP. Hiện Đà Nẵng đã bố trí vốn để thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư dự án.

Trong giai đoạn 2020-2025, dự án áp dụng giải pháp nhằm tăng cường hiệu quả hệ thống giám sát điều khiển giao thông hiện có; đồng thời bổ sung thiết bị ngoại vi tại một số nút giao, trục giao thông chính, cầu qua sông, kết nối, tích hợp về trung tâm giám sát, điều hành và xử lý tập trung, đa nhiệm vụ các lĩnh vực thuộc giao thông vận tải.

Bên cạnh đó, triển khai các giải pháp ứng dụng hệ thống giám sát thu thập dữ liệu giao thông trên các nút giao có điều khiển bằng đèn tín hiệu và các điểm quan trọng trên tuyến giao thông trục của TP. Đồng thời thu thập dữ liệu tập trung để tạo ra một hệ thống thông tin thông minh, tiên tiến điều khiển tối ưu giao thông TP. Hệ thống đảm bảo khả năng kế thừa, kết nối và đồng bộ các hệ thống hiện có cũng như có khả năng tiếp tục nâng cấp, mở rộng trong các giai đoạn tiếp theo.

Dự án cũng xây dựng Trung tâm điều khiển giao thông (TMC) cung cấp các dịch vụ cho các nhu cầu quản lý điều khiển giao thông. Người sử dụng tại trung tâm được hỗ trợ các chức năng để giám sát lưu lượng giao thông, phát hiện các sự cố, điều khiển hệ thống đèn tín hiệu, quản lý truy cập các làn đường, điều khiển hỗ trợ xe ưu tiên, phổ biến thông tin giao thông qua bảng điện tử và thực hiện phối hợp thông tin với các trung tâm khác.

Trong trường hợp ứng phó sự cố khẩn cấp, TMC đảm bảo thực thi các điều hành hoạt động chung của TP (OCC) cho phép người điều hành có thể quyết định chiến lược kiểm soát giao thông của Trung tâm hợp phần TMC.

Ngoài ra, dự án hỗ trợ các cơ quan chức năng có cơ sở thu thập, lưu trữ được đầy đủ các dữ liệu hiện trường, xử lý tự động và tích hợp giao tiếp điều hành giữa các cơ quan chức năng của TP.

Sau khi dự án đưa được vào vận hành dự kiến năm 2025, TP Đà Nẵng sẽ tổ chức đánh giá hiệu quả và rút kinh nghiệm để tiếp tục đề xuất nội dung triển khai cho công việc tiếp theo trong giai đoạn 2025- 2030, nhằm từng bước mở rộng hoàn thiện và hình thành hệ thống thông tin thông minh tiên tiến, tối ưu trong công tác điều khiển giao thông TP.