Cấp miễn phí Thẻ căn cước công dân từ ngày 1/1/2016

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ ngày 1/1/2016, Luật Căn cước công dân sẽ có hiệu lực. Theo đó, 16 tỉnh, TP trên cả nước sẽ bắt đầu cấp Thẻ căn cước công dân.

Thiếu tướng Trần Văn Vệ - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính và trật tự an toàn xã hội (Bộ Công an) cho biết: Về cơ bản, Chứng minh Nhân dân 9 số, 12 số và Thẻ căn cước công dân khác nhau về tên gọi, còn giá trị sử dụng thì tương đương. Thẻ căn cước công dân có một số thay đổi về nội dung nhưng không đáng kể và không làm thay đổi về giá trị.
Cấp miễn phí Thẻ căn cước công dân từ ngày 1/1/2016 - Ảnh 1
Công dân không nhất thiết phải đổi Chứng minh Nhân dân  sang Thẻ căn cước công dân khi Chứng minh Nhân dân vẫn còn giá trị. Thẻ căn cước công dân được gắn mã số định danh của từng người, cơ quan quản lý chỉ cần tra mã số trên hệ thống dữ liệu là có thể nắm được thông tin của cá nhân một cách nhanh chóng. Ngoài ra, Thẻ căn cước công dân có thể dùng thay hộ chiếu tùy theo thỏa thuận của Chính phủ với các nước. Thẻ căn cước công dân chỉ có giá trị pháp lý tại Việt Nam nên mẫu thẻ theo Luật Căn cước công dân được Quốc hội phê chuẩn thì thẻ chỉ có tiếng Việt. Khi đất nước hội nhập, tùy theo nội dung Việt Nam thỏa thuận với các nước khác, người dân mới có thể sử dụng Thẻ căn cước công dân thay hộ chiếu. Còn lại, khi ra nước ngoài, người dân vẫn phải sử dụng hộ chiếu.

Đối với các tình huống giao dịch dân sự mà mã số của Thẻ căn cước công dân không trùng khớp với số Chứng minh Nhân dân cũ, Thiếu tướng Trần Văn Vệ cho biết: Khi người dân làm thủ tục cấp đổi Chứng minh Nhân dân sang Thẻ căn cước công dân, cán bộ tiếp nhận sẽ cắt góc Chứng minh Nhân dân cũ và trả cho người dân giữ. Khi gặp khó khăn trong việc công chứng, hay giao dịch ngân hàng..., người dân có thể xuất trình Chứng minh Nhân dân cũ đã bị cắt góc và các cơ quan liên quan phải có trách nhiệm giải quyết như bình thường. Ngoài ra, người dân có nhu cầu cũng sẽ được lực lượng công an cấp giấy xác nhận về việc thay đổi số Chứng minh Nhân dân sang Thẻ căn cước công dân.

Hà Nội là một trong 16 địa phương sẽ triển khai cấp Thẻ căn cước công dân từ ngày 1/1/2016. Được biết, đến nay, công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, nhân lực phục vụ cấp Thẻ căn cước công dân của Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64 - Công an TP Hà Nội) và công an 30 quận, huyện thị xã của Hà Nội đã hoàn tất và sẵn sàng phục vụ người dân đăng ký làm Thẻ căn cước công dân từ ngày 1/1/2016. Tuy nhiên, do lịch nghỉ Tết Dương lịch 2016 kéo dài 3 ngày (từ mùng 1 - 3/1) nên PC64 và các đơn vị thuộc Công an TP Hà Nội sẽ bắt đầu nhận hồ sơ làm Thẻ căn cước công dân cho người dân từ ngày 4/1/2016.