Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Cáp quang APG lại gặp sự cố, ảnh hưởng internet đi quốc tế

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tuyến cáp quang biển quốc tế APG đã gặp sự cố lần thứ 4 trong năm nay. Thời gian APG bị lỗi từ 17h30 chiều 26/5.

Đại diện một nhà cung cấp dịch vụ internet ở Việt Nam cho hay, tuyến cáp gặp sự cố tại vị trí cách trạm cập bờ Đà Nẵng 132km. Sự cố xảy ra vào 17h30 chiều qua. Đến nay vẫn chưa xác định được nguyên nhân, do đó chưa có thời gian dự kiến sửa chữa xong. Hiện sự cố đang được Ban quản trị hệ thống cáp biển APG tích cực xử lý.
 Ảnh minh họa
Với sự cố này, toàn bộ dung lượng internet Việt Nam đi quốc tế qua hướng cáp này sẽ bị ảnh hưởng. Các dịch vụ internet quốc tế như Facebook, Google có thể sẽ gặp khó khăn khi truy cập.
Nguyên nhân sự cố xảy ra chiều ngày 26/5/2019 trên tuyến cáp biển APG vẫn đang được xác định. Ban quản trị hệ thống cáp biển APG cũng tích cực xử lý, tuy nhiên vẫn chưa có có dự kiến thời gian khắc phục xong sự cố.
Tuyến cáp quang biển quốc tế Asia Pacific Gateway - APG được đưa vào vận hành thử nghiệm từ cuối tháng 10/2016 và vận hành chính thức, phục vụ khách hàng từ khoảng giữa tháng 12/2016, sau 4 năm triển khai đầu tư. APG có sự tham gia đầu tư của các nhà mạng Việt Nam là VNPT, Viettel, FPT Telecom, CMC Telecom và được đánh giá là tuyến cáp sẽ góp phần mang lại đường truyền ổn định với dung lượng lớn hơn cho người dùng Internet tại Việt Nam, nhất là trong bối cảnh tuyến cáp biển AAG thường xuyên gặp sự cố.
Có khả năng cung cấp băng thông tối đa lên tới 54 Tbps, tuyến cáp quang biển quốc tế APG có chiều dài khoảng 10.400 km được đặt ngầm dưới biển Thái Bình Dương. Cáp có điểm kết nối ở Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
Trong năm nay, liên tiếp trong 3 ngày 26, 27 và 28/2/2019, 3 nhánh S1.9, S1.8 và S3 của tuyến cáp quang biển APG đã lần lượt gặp sự cố.
Các sự cố xảy ra trên 3 nhánh cáp S3, S1.8 và S1.9 của tuyến cáp biển APG đã được khắc phục xong vào các ngày 7/3, 11/3 và 17/4/2019.