Đại diện một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam xác nhận công tác sửa chữa, khắc phục sự cố trên các cáp nhánh S1H và S1G của tuyến cáp quang biển AAG đã được hoàn thành, vị đại diện ISP này cũng cho biết, lưu lượng kết nối trên tuyến cáp đã được khôi phục hoàn toàn từ khoảng 11h30 ngày 7/9/2019.
Ảnh minh họa |
Ngày 22/8, cáp biển AAG gặp “lỗi dò nguồn” (shunt fault) trên phân đoạn S1H tại vị trí cách trạm cập bờ Vũng Tàu 124,5 km vào khoảng khoảng 6 - 7h sáng ngày 16/8/2019, gây ảnh hưởng kết nối hướng TP.HCM đi HongKong trên tuyến.
Khi đó, đơn vị vận hành tuyến cáp đã dự kiến sự cố xảy ra ngày 16/8 trên cáp nhánh S1H của tuyến AAG sẽ được bắt đầu sửa từ ngày 29/8/2019 và hoàn tất vào ngày 3/9/2019.
Tuy nhiên, kế hoạch trên đã bị lỗi hẹn. Cụ thể, theo kế hoạch được cập nhật cuối tháng 8/2019, đơn vị vận hành tuyến cáp AAG cho biết, thời gian tàu sửa cáp đến vị trí cáp lỗi trên nhánh S1H là 5h ngày 1/9/2019, mối hàn đầu tiên được thực hiện vào 6h ngày 2/9/2019 và dự kiến hoàn thành cấu hình nguồn vào 13h ngày 5/9/2019.
Sau khi hoàn thành sửa chữa nhánh S1H, tàu sửa cáp sẽ tiến hành khắc phục sự cố mới trên nhánh S1G của tuyến cáp AAG và dự kiến thời gian hoàn thành việc sửa chữa là vào 23h ngày 11/9/2019.
AAG là hệ thống cáp truyền thông ngầm dưới biển dài 20.000 km, nối từ Đông Nam Á, đi qua Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam (điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei, Hong Kong, Philippines đến Mỹ.
Vào cuối tháng 2, liên tiếp trong các ngày 26, 27 và 29, tuyến cáp APG gặp sự cố trên các nhánh S1.9, S1.8 và S3, sau đó đã được khôi phục lần lượt vào các ngày 7/3, 11/3 và 17/4. Cáp APG tiếp tục bị lỗi vào cuối tháng 5/2019 và đến đầu tháng 6 mới được khắc phục xong.
Trong các tháng đầu năm nay, ngoài sự cố xảy ra trên tuyến cáp biển AAG, các nhà mạng Việt Nam đã phải ứng phó với việc liên tiếp các tuyến cáp biển khác như IA, AAE-1, APG gặp sự cố hoặc được bảo trì.