Cháy chung cư cao cấp ở TP Hồ Chí Minh, 13 người tử vong

Trương Huyền - Huy Chương - Tân Tiến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đến 8 giờ ngày 23/3, số người chết trong vụ cháy là 13 người, 28 người bị thương. Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh – Nguyễn Thành Phong lập tức xuống thị sát hiện trường vụ cháy.

Đám cháy xuất phát từ tầng hầm vào khoảng 1h30 rạng sáng 23/3, tại chung cư Carina ở số 1648 Võ Văn Kiệt, quận 8, TP Hồ Chí Minh. 
Đây là tầng hầm giữ ôtô, xe máy nằm giữa khu A và B của tòa nhà. Ngọn lửa bùng phát nhanh khiến nhiều mảng bêtông sụp, khói phủ kín khu vực. Hàng trăm người bị mắc kẹt bên trong đã chạy lên phía trên cao la hét kêu cứu. 
  Khói lửa ngùn ngụt bốc lên từ chung cư Carina Plaza

Nhận được tin báo, Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy TP Hồ Chí Minh đã huy động 34 xe chữa cháy các loại cùng hơn 200 cán bộ chiến sỹ tổ chức chữa cháy từ nhiều hướng. Đồng thời, lực lượng chức năng tìm kiếm người dân mắc kẹt, đưa người dân xuống bằng thang chuyên dụng.

 Hàng chục xe cấp cứu được điều đến hiện trường để đưa nạn nhân và người bị thương đến bệnh viện
Đến 5h30 cùng ngày, đám cháy đã được khống chế. Thi thể đầu tiên được đưa ra khỏi đám cháy lúc hơn 3h. Theo thông tin từ Thông tấn xã Việt Nam, đến 8 giờ ngày 23/3, số người chết trong vụ cháy là 13 người, 28 người bị thương. Các nạn nhân tử vong chủ yếu xuất phát từ nguyên nhân bị ngạt khói. 
 Hiện trường vụ hỏa hoạn
Nhiều nạn nhân trong vụ hỏa hoạn cho biết: “Vụ cháy bắt đầu từ lúc 0 giờ ngày 23/3 tạu Lock A toà nhà Carina Plaza nguyên nhân đẫn đến vụ cháy do bị chập điện. Nhưng khi vụ cháy xảy ra chuông báo động cháy ở tòa nhà này không hoạt động, hệ thống đèn tín hiệu thoát nạn cũng không hề hoạt động nhiều nạn nhân thương vong do bị ngạt khói”.
 Chị Lê Trương Thư - cư dân cung cư Carina kể lại giây phút vụ hỏa hoạn xảy ra

Chị Lê Trương Thư - cư dân cung cư Carina cho biết: Sau khi phát hiện nhà cháy, tôi đã mở cửa gõ từng phòng báo hiệu rồi chạy xuống lầu thì khói mù mịt phải chạy ngược lên. Sau khi chạy lên tầng 5, nhiều người hoảng loạn vì khói.

 Thi thể các nạn nhân được chuyển ra ngoài
Hiện lực lượng chức năng tiếp tục rà soát các tầng tìm người mắc kẹt. Hàng trăm người cứu ngồi túm tụm phía dưới toà nhà, gương mặt ai cũng đầy vẻ hoảng loạn, có người mếu máo vì chưa tìm thấy người thân. 

7h sáng 23/3, hiện trường vụ cháy vẫn đang được phong tỏa nghiêm ngặt. Gần cả trăm cảnh sát đứng xung quanh khu vực tầng hầm xe của chung cư để bảo vệ hiện trường, nhiều người dân vẫn đang rất bàng hoàng, hoảng sợ sau vụ cháy.

 Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh – Nguyễn Thành Phong đã lập tức xuống thị sát hiện trường vụ cháy

Ngay trong sáng nay Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh – Nguyễn Thành Phong đã lập tức xuống thị sát hiện trường vụ cháy.  Từ vụ này UBND TP HCM chỉ đạo sẽ có các giải pháp kiểm tra đối với công tác an toàn tại các cao ốc, tránh những vụ việc khác đáng tiếc có thể xảy ra".

Theo thông tin mới nhất từ VP UBND TP Hồ Chí Minh: Trước mắt chính quyền địa phương hỗ trợ nạn nhân tử vong 15 triệu đồng; 6 triệu đồng/người bị thương. Còn việc hỗ trợ từ phía chủ đầu tư vẫn đang lên phương án.

 Nhiều người chưa hết bàng hoàng sau vụ cháy
Trước hậu quả quá lớn của vụ cháy, lãnh đạo cửa hàng COOP FOOD dưới tầng trệt đã cử nhân viên phát thức ăn và nước uống miễn phí cho người dân chung cư. Đây có thể xem là hình ảnh đẹp trong hoạn nạn.

Do công tác khám nghiệm hiện trường vẫn đang thực hiện, vì vậy cư dân block A vẫn chưa được lên nhà mình. Nhiều người phải nghỉ ngay đường nội bộ của chung cư.

Đến 10 giờ ngày 23/3, người dân vẫn tiếp tục trình báo thông tin về gia đình, tài sản (xe) bị thiệt hại.
 

Cũng ngay trong sáng nay, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh - Nguyễn Thiện Nhân chủ trì cuộc họp khẩn cấp diễn ra tại trụ sở UBND Q.8 về vụ cháy chung cư Carina Plaza.

Carina Plaza là khu chung cư đuợc đưa vào sử dụng khoảng 6 năm nay. Theo giới thiệu được xây dựng trên khu đất có diện tích gần 20.000 m2, mật độ xây dựng 40%, gồm 3 khu nhà cao từ 15 đến 21 tầng với 736 căn hộ. Hiện nguyên nhân vụ hỏa hoạn đang được cơ qua chức năng tích cực điều tra làm rõ.