Chiến đấu cơ Anh, Nhật "gặp" nhau lần đầu sau Thế chiến II

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiến đấu cơ 2 nước sẽ thi tài lần đầu kể từ Thế chiến II trong một cuộc tập trận, giữa lúc Nhật Bản lo ngại trước động thái của Trung Quốc ở biển Hoa Đông.

Cuộc tập trận chung tại căn cứ không quân Misawa ở miền Bắc Nhật Bản sẽ được tiến hành vào Chủ nhật (23/10) và là lần đầu tiên lực lượng không quân Nhật Bản có cuộc tập trận với một lực lượng nước ngoài sau Mỹ.
 Các máy bay chiến đấu Cuồng phong của Anh.
Các máy bay chiến đấu của Anh cùng một máy bay hỗ trợ C-17 đã hạ cánh tại Nhật hôm 22/10. Các chiến đấu cơ Cuồng phong (Typhoon) của Anh sẽ bay cùng máy bay F-15 của Nhật và máy bay của hãng Mitsubishi nội địa F-2 trong cuộc tập trận có tên Người bảo vệ phương Bắc 16.
Cả 2 nước đều muốn trau dồi các kỹ thuật chiến đấu để chống lại máy bay quân sự nước ngoài tiếp cận các căn cứ không quân.
Các hoạt động được diễn ra trong bối cảnh Nhật Bản lo ngại trước việc Trung Quốc thắt chặt kiểm soát đối với biển Hoa Đông, nơi có quần đảo tranh chấp Sensaku (mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư)
Từ hồi tháng 3 đến cuối tháng 9, các máy bay chiến đấu của Nhật Bản đã đuổi theo máy bay Trung Quốc 407 lần so với 231 lần của một năm trước đó, theo lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (JASDF).
Các chuyến viếng thăm của máy bay chiến đấu Typhoon cũng là một cơ hội cho lực lượng không quân của Nhật Bản tiếp cận thế hệ máy bay phản lực tiên tiến nhất của châu Âu khi nước này đang có kế hoạch phát triển một máy bay chiến đấu mới thay thế F-2 với chi phí khoảng 40 tỷ USD.