Chiến thắng tiêu biểu cho hào khí Thăng Long - Hà Nội văn hiến, anh hùng

Hà Minh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng đã nhấn mạnh như vậy tại Hội thảo khoa học “Chiến thắng Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không - Bản lĩnh, trí tuệ và sức mạnh Việt Nam trên mặt trận đối không” do Bộ Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân tổ chức sáng 7/12.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu tại Hội thảo.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng cho biết, trên địa bàn Thủ đô Hà Nội, ngay từ ngày 16/4/1972 - mở đầu cho cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc lần thứ 2 của đế quốc Mỹ, cho đến chiến dịch 12 ngày đêm (18 - 30/12/1972) ném bom hủy diệt khu vực nội thành, kẻ địch đã dùng nhiều máy bay chiến lược B52 và hàng trăm lần chiếc máy bay chiến thuật, chia thành nhiều tốp ném bom dữ dội xuống nhiều địa điểm ở nội và ngoại thành Hà Nội, nhất là các trọng điểm như sân bay Nội Bài, khu công nghiệp Đông Anh, sân bay Gia Lâm, Tổng kho xăng dầu Đức Giang, ga Hàng Cỏ, phố Khâm Thiên, Bệnh viện Bạch Mai… gây thiệt hại rất nặng nề.
Nhưng với tinh thần quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược, kiên quyết bảo vệ Thủ đô thân yêu, với ý chí, niềm tin sắt đá, bản lĩnh, trí tuệ, sáng tạo và tinh thần đoàn kết chiến đấu vô cùng dũng cảm, kiên cường, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng vũ trang trên địa bàn, quân và dân Thủ đô đã đánh bại cuộc tập kích chiến lược bằng không quân của đế quốc Mỹ trong suốt 12 ngày đêm, nửa cuối tháng 12/1972, bắn rơi 81 máy bay các loại, trong đó có 34 máy bay chiến lược B52, lập nên một kỳ tích chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”, xứng đáng là biểu tượng chiến thắng của bản lĩnh, trí tuệ Việt Nam, tiêu biểu cho sự phát huy truyền thống và hào khí Thăng Long - Hà Nội văn hiến, anh hùng trong thời đại Hồ Chí Minh lịch sử.
Đạt được những thành tựu cơ bản trên, nguyên nhân chủ yếu và quyết định, là có sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, tuyệt đối, toàn diện, bản lĩnh, trí tuệ, sáng tạo của Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân Thủ đô. Trong đó, trọng tâm là công tác lãnh đạo quân và dân Thủ đô chủ động, tích cực chuẩn bị chống địch tập kích đường không 12 ngày đêm cuối tháng 12 năm 1972.

Thành ủy Hà Nội đã tập trung cao độ, thực sự chủ động, nhạy bén, sáng tạo trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy đảng, hệ thống chính trị, lực lượng vũ trang và các tầng lớp Nhân dân luôn đề cao tinh thần cảnh giác cách mạng, phát hiện kịp thời âm mưu, thủ đoạn của kẻ thù đối với Thủ đô Hà Nội. Từ đó, đề ra mục tiêu, yêu cầu nhiệm vụ và các chủ trương, giải pháp phù hợp để chủ động chuẩn bị chống địch tập kích đường không có hiệu quả cao.

Là địa bàn chiến lược quan trọng, là mục tiêu đánh phá chủ yếu bằng không quân của đế quốc Mỹ, Hà Nội luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Trung ương; sự phối hợp chặt chẽ của các tỉnh, thành phố trong cả nước, đặc biệt là các địa phương lân cận với Thủ đô, như: Hà Tây, Hòa Bình, Hà Bắc, Vĩnh Phú, Hải Hưng và Nam Hà. Trong mối quan hệ chặt chẽ đó, đồng bào các dân tộc của tỉnh Hà Tây (nay là Hà Nội) đã thực hiện tốt vai trò vừa phòng tuyến quan trọng, là áo giáp chở che, vừa là hậu phương vững mạnh cho quân dân Thủ đô chiến đấu và đùm bọc, giúp đỡ người dân sơ tán. Đó là nguồn sức mạnh và động lực tinh thần mạnh mẽ để khích lệ quân dân Hà Nội dũng cảm, kiên cường chiến đấu, đánh thắng đợt tập kích đường không của đế quốc Mỹ.

Cùng với đó, đặc biệt chú trọng tập trung lãnh đạo thực hiện tốt công tác phối hợp giữa quân và dân; giữa các lực lượng vũ trang của Bộ Quốc phòng và của Thủ đô Hà Nội trên địa bàn, để chủ động chuẩn bị chống địch tập kích đường không. Đây chính là yếu tố quan trọng và là điều kiện tiên quyết để giành thắng lợi. Đồng thời thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và Nhân dân Thủ đô nâng cao cảnh giác cách mạng, ý chí, quyết tâm chiến đấu bảo vệ vững chắc Thủ đô. Tạo được sự đồng thuận cao trong Đảng bộ, Chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân Thủ đô, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, gian khổ, ác liệt, đoàn kết, dũng cảm chiến đấu, đánh thắng cuộc tập kích đường không của đế quốc Mỹ.

Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng nhấn mạnh, kỷ niệm 45 năm chiến thắng lịch sử “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”, Đảng bộ, Chính quyền, lực lượng vũ trang và Nhân dân Thủ đô nguyện tiếp tục kế thừa, phát huy truyền thống văn hiến, anh hùng, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; huy động mọi nguồn lực, đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, sự nghiệp CNH, HĐH; xây dựng Thủ đô Hà Nội ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội XVI của Đảng bộ Thành phố, góp phần quan trọng cùng cả nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, xứng đáng với niềm tin yêu, mong đợi của Nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế.