Chính biến tại Myanmar: Chính quyền quân sự trả tự do cho hàng trăm người biểu tình

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính quyền Myanmar hôm 24/3 đã trả tự do cho hàng trăm người biểu tình bị bắt trong cuộc biểu tình phản đối cuộc chính biến trong gần 2 tháng qua.

Hàng trăm người biểu tình bị bắt giữ đã được chính quyền quân đội trả tự do trong ngày thứ Tư giữa lúc các doanh nghiệp ở thủ đô Yangon đóng cửa, đường phố vắng lặng sau khi các nhà hoạt động ủng hộ dân chủ kêu gọi “đình công im lặng”.
 Đường phố ở TP Yangon vắng lặng sau khi các nhà hoạt động ủng hộ dân chủ kêu gọi đình công im lặng.
Các nhân chứng và một số luật sư của những người biểu tình bị bắt giam nói rằng họ đã nhìn thấy 1 số xe bus chở đầy tù nhân di chuyển ra khỏi nhà tù Insein ở TP Yangon vào sáng ngày 24/3. Tuy nhiên, bên phía nhà chức trách của Myanmar không tiết lộ cụ thể bao nhêu người được thả tự do.
 “Tất cả những người được trả tự do là những người bị bắt trong các cuộc biểu tình, cũng như bị bắt vào ban đêm hoặc trong lúc ra ngoài để mua bán’,  một thành viên của nhóm tư vấn pháp lý cho hay, và nói thêm rằng đã có khoảng 15 chiếc xe bus di chuyển từ nhà tù Insein.
Tại TP Yangon, hàng loạt DN và cửa hàng đóng cửa, đường phố yên tĩnh một cách lạ thường trong ngày 24/3 sau lời kêu gọi “đình công im lặng” của các nhà hoạt động phản đổi cuộc chính biến hôm ½.  “Không đi chơi, không mua sắm, không làm việc. Tất cả dừng lại, chỉ trong một ngày” nhà hoạt động Nobel Aung nói với Reuters.
Một người dân sống ở quận Mayangone, TP Yangon cho hayt: “Những người bán thịt và rau không xuất hiện trên đường. "Không có tiếng động xe hơi, chỉ có tiếng chim".
Cuộc “đình công im lặng” diễn ra một ngày sau khi một nhân viên phục vụ tang lễ ở Mandalay  - thành phố lớn thứ hai của Myanmar, cho biết một bé gái 7 tuổi đã chết vì  trúng đạn của lực lượng an ninh. Đây là nạn nhân nhỏ tuổi nhất trong số 275 người thiệt mạng trong các cuộc biểu tình, theo Nhóm hoạt động của Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị (AAPP).
AAPP cho biết, có ít nhất 2.000 người đã bị bắt trong chiến dịch trấn áp của lực lượng quân đội Myanmar đối với các biểu tình phản đối cuộc chính biến trong gần 2 tháng qua.
Myanmar rơi vào khủng hoảng chính trị từ ngày ½ khi quân đội nước này bắt giữ nhiều quan chức của chính quyền và  lên nắm quyền. Nhiều cuộc biểu tình phản đối chính quyền quân sự đã nổ ra trên khắp Myanmar. Quân đội Myanmar cam kết sẽ tổ chức bầu cử và chuyển giao quyền lực, đồng thời phủ nhận việc tiến hành đảo chính./.