Cơ hội lớn cho ngành hàng không

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau hơn 20 năm triển khai, kế hoạch bay thẳng đến Mỹ của hàng không Việt Nam sắp trở thành hiện thực khi chuyến bay đầu tiên sẽ cất cánh vào cuối tháng 11/2021.

 Vietnam Airlines đã chính thức nhận chứng chỉ cho phép bay thường lệ đường bay thẳng tới Mỹ với tần suất 2 chuyến/tuần. Ảnh: Phạm Hùng
Chuyến bay thẳng đầu tiên đến Mỹ sắp cất cánh
Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã chính thức nhận chứng chỉ cho phép bay thường lệ đường bay thẳng tới Mỹ từ đại diện Đại sứ quán Mỹ, thực hiện vào ngày 28/11 tới và duy trì với tần suất 2 chuyến/tuần. Tổng Giám đốc Vietnam Airlnes Lê Hồng Hà cho biết, chuyến bay thẳng thường lệ đầu tiên trên đường bay Việt – Mỹ sẽ nối liền TP Hồ Chí Minh và San Francisco. Thời gian dự kiến của chuyến bay sẽ là 13 giờ 50 phút cho chiều Việt – Mỹ và 16 giờ 40 phút cho chiều ngược lại. Chuyến bay thẳng đầu tiên theo chiều Mỹ - Việt sẽ dự kiến khởi hành vào tối 29/11 tới, tức là một ngày sau chuyến bay xuất phát từ nước ta.

Như vậy, Vietnam Airlines đã trở thành hãng hàng không đầu tiên của Việt Nam hiện thực hóa được giấc mơ bay thẳng đến Mỹ. Chia sẻ về chặng đường đã vượt qua để có chứng chỉ bay thẳng đến Mỹ, CEO Lê Hồng Hà không giấu được sự xúc động và tự hào: “Suốt 20 năm qua, tổng số lượng tài liệu chúng tôi phải chuẩn bị để được cấp chứng nhận hôm nay lên tới hàng trăm kilogam”.

Năm 2000, Vietnam Airlines bắt đầu bắt tay vào triển khai kế hoạch bay thẳng đến Mỹ bằng việc thành lập văn phòng đại diện tại San Francisco nhằm xây dựng hệ thống bán và tiếp cận các nguồn khách hàng. Ở giai đoạn này, hãng cũng bắt đầu hợp tác liên danh với một số hãng hàng không nội địa Mỹ như American Airlines, Delta Air Lines... để thăm dò và mở rộng khả năng tiếp cận thị trường. Từ đó đến nay, Vietnam Airlines đã không ngừng nâng cao tiêu chuẩn an ninh, an toàn cũng như chất lượng dịch vụ, đồng thời liên tục phối hợp với các cơ quan, đối tác trong và ngoài nước để hoàn thành các thủ tục của nhà chức trách Mỹ, thúc đẩy tiến trình xin cấp phép bay thẳng thường lệ.

Vươn tới thị trường Mỹ

Ông Lê Hồng Hà cho biết thêm, sau khi đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - San Francisco chính thức đưa vào khai thác, nhà chức trách hàng không Mỹ sẽ tiến hành khảo sát sân bay Nội Bài để đánh giá điều kiện mở thêm đường bay từ Hà Nội đi Mỹ. Về phía Vietnam Airlines, sau đường bay thẳng đến San Francisco, hãng cũng sẽ nghiên cứu mở thêm đường bay tới Los Angeles. Việc khai thác đường bay thẳng đến Mỹ sẽ giúp Vietnam Airlines có cơ hội sử dụng 2 máy bay thân rộng mà hãng hiện có nhưng đang tạm “đắp chiếu” vì dịch bệnh Covid-19. Vietnam Airlines hy vọng với việc đưa 2 máy bay thân rộng trên vào khai thác đường bay thẳng đến Mỹ sẽ tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho người lao động cũng như giúp hãng có thêm dòng tiền.

PGS.TS Nguyễn Thiện Tống – chuyên gia hàng không nhận định, bay thẳng

Việt Nam - Mỹ chưa bao giờ dễ dàng đối với ngành hàng không Việt Nam bởi đây là đường bay có sự cạnh tranh rất lớn với các hãng hàng không bay vòng. Điều này sẽ tạo ra sức ép cạnh tranh về giá bán. Tuy nhiên, khi nhiều hãng hàng không thế giới đang lao đao vì dịch bệnh Covid-19, việc Vietnam Airlines chính thức được khai thác đường bay thẳng đến Mỹ sẽ là cơ hội lớn cho hãng bay này nói riêng và cho hàng không Việt Nam nói chung có cơ hội tiếp cận và chinh phục được thị trường hàng không hàng đầu thế giới tại Mỹ.

“Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều hãng hàng không thế giới đang gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí đứng trước nguy cơ phá sản. Nếu tận dụng được cơ hội này, Vietnam Airlines sẽ có cơ hội cạnh tranh rất lớn để vươn mình tới thị trường Mỹ” – PGS.TS Nguyễn Thiện Tống phân tích.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần