Cử tri quận Hai Bà Trưng: Kiến nghị sớm giải quyết ô nhiễm môi trường, dự án treo

Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Sáng nay (29/11), tổ Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội gồm các ĐB Trần Thị Quốc Khánh, Nguyễn Quang Tuấn, Đào Tú Hoa đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận Hai Bà Trưng, báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV..

Sau khi đại điện tổ ĐB báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 8 của Quốc hội và kết quả giải quyết những ý kiến, kiến nghị của cử tri tại kỳ tiếp xúc trước, các cử tri quận đã nêu một số ý kiến liên quan đến kết quả Kỳ họp, đề xuất nâng độ tuổi khi ứng cử vào một số hội đặc thù, giải quyết ô nhiễm môi trường, tình trạng dự án treo và hoang hóa đất đai gây lãng phí tài nguyên…
 Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri
Trong đó, cử tri Nguyễn Công Chất (phường Phạm Đình Hổ) thay mặt nhiều cử tri bày tỏ vui mừng trước những thành tựu của Việt Nam trong năm 2019, những kết quả đạt được qua Kỳ họp, đã thảo luận được nhiều vấn đề quốc kế, dân sinh. Tuy nhiên, cử tri băn khoăn trước những biểu hiện suy thoái, biến chất về văn hóa, ứng xử trong xã hội…; đề xuất cho nghỉ thêm 1 ngày vào Ngày Đại đoàn kết toàn dân tộc, đề nghị xử lý việc đưa tin sai sự thật làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự.
Đến từ phường Bạch Mai, bà Nguyễn Thị Bích nêu về độ tuổi tham gia lần đầu vào các hội đặc thù, nếu áp dụng theo quy định thì sẽ không có cựu thanh niên xung phong nào đủ điều kiện ứng cử vào Chủ tịch Hội Thanh niên xung phong. Do đó, đề nghị xem xét lại về độ tuổi từ 70-75 như trước đây đã áp dụng đảm bảo lợi ích của xã hội.
Đáng chú ý, cử tri Nguyễn Thanh Bình, phường Lê Đại Hành đánh giá cao về chất lượng Kỳ họp thứ 8, với việc chất vấn đã tăng thời gian, có nhiều ý kiến tâm huyết, trả lời có trọng tâm, đi thẳng vào vấn đề; nhưng cũng kiến nghị Quốc hội bàn kỹ về vấn đề văn minh từ chức khi không hoàn thành nhiệm vụ. Bên cạnh đó, cử tri bức xúc vì tình hình ô nhiễm môi trường rất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống Nhân dân. Dẫn chứng là sông Tô Lịch đã bị biến thành dòng sông chết, tuy đã triển khai nhiều phương án xử lý ô nhiễm nhưng tình trạng chưa cải thiện, nên đề nghị Quốc hội quan tâm xử lý ô nhiễm các dòng sông trên địa bàn, ô nhiễm trong lĩnh vực xây dựng; cũng như đề nghị các nhà khoa học vào cuộc để chấm dứt tình trạng đốt rơm rạ gây ô nhiễm khói bụi, ảnh hưởng đến an toàn bay. Ngoài ra, Quốc hội cần theo dõi, giám sát các dự án ngay từ khi triển khai để đảm bảo chất lượng và tiến độ, nhất là công trình giao thông trọng điểm. Về tình trạng các dự án treo, Quốc hội cần giám sát để tránh bỏ hoang hóa, lãng phí đất đai trong khi các doanh nghiệp cần đất để mở rộng quy mô sản xuất thì vướng mắc về cơ chế, chính sách; đồng thời giám sát về quản lý tiền công đức tại các cơ sở tín ngưỡng…
 Cử tri quận Hai Bà Trưng nêu ý kiến
Thay mặt tổ ĐB Quốc hội TP, ĐB Trần Thị Quốc Khánh đã làm rõ thêm một số ý kiến cử tri nêu về tình hình hoạt động của Đoàn ĐB Quốc hội TP trong Kỳ họp vừa qua; việc nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động các cơ quan chính quyền… Cảm ơn các ý kiến đóng góp quý báu, tâm huyết của cử tri quận Hai Bà Trưng, đồng chí Trần Thị Quốc Khánh hứa sẽ tổng hợp và chuyển ý kiến, kiến nghị của cử tri đến Quốc hội và các cơ quan chức năng để tiếp thu, giải quyết.