Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Đặc sản trái cây “mùa hè nước Mỹ” lần đầu có mặt tại Hà Nội

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều ngày 14/8, Hiệp hội Trái Cây Tươi California (CFFA - California Fresh Fruit Association) phối hợp với Công ty CP Thương mại và Đầu tư KLEVE tổ chức đón lô “đặc sản” hoa quả xuân đào đầu tiên của Mỹ nhập khẩu vào thị trường Việt Nam tiêu thụ.

Giám đốc Thương mại Hiệp hội Trái cây tươi California Caroline Stringer thông tin, tháng 7/2024 sau 5 năm đàm phán giữa 2 nước, Bộ NN&PTNT đã chính thức cấp phép cho quả đào và xuân đào của Mỹ được nhập khẩu vào Việt Nam tiêu thụ.

Đây là lần đầu tiên người tiêu dùng Việt Nam có cơ hội dùng thử quả đào và xuân đào thuộc nhóm quả hạch "đặc sản mùa hè nước Mỹ" được thu hoạch từ tháng 5 - 9 hằng năm. Để đảm bảo tươi mới, sản phẩm  được vận chuyển sang Việt Nam bằng đường hàng không.

Công ty CP Thương mại và Đầu tư KLEVE và Hiệp hội Trái Cây Tươi California đón lô “đặc sản” hoa quả xuân đào đầu tiên của Mỹ nhập khẩu vào thị trường Việt Nam.
Công ty CP Thương mại và Đầu tư KLEVE và Hiệp hội Trái Cây Tươi California đón lô “đặc sản” hoa quả xuân đào đầu tiên của Mỹ nhập khẩu vào thị trường Việt Nam.

Chia sẻ về tiềm năng xuất nhập khẩu nông sản giữa 2 nước, bà Caroline Stringer cho biết, hiện Việt Nam là thị trường nông sản thứ 9 của Mỹ và Mỹ là thị trường xuất khẩu nông sản số 2 của Việt Nam. Tổng thương mại nông nghiệp 2 nước năm 2023 vượt mức 5,5 tỉ USD.

“Từ 5-6 năm trước, chúng tôi đã thấy tiềm năng thị trường Việt Nam khi người tiêu dùng rất yêu thích trái cây và đam mê trái cây chất lượng cao nên đã xúc tiến mở cửa thị trường. Nhờ đó xuất khẩu rau quả từ Mỹ sang Việt Nam thời gian qua tăng trưởng rất tốt, riêng với sản phẩm quả xuân đào, Việt Nam là thị trường thứ 41 tiêu thụ loại trái này. Chúng tôi kỳ vọng thời gian tới sẽ tiếp tục đưa quả mận tươi của Mỹ sang Việt Nam" - bà Caroline Stringer bày tỏ.

Người tiêu dùng Việt Nam lần đầu tiên tiếp cận Đặc sản trái cây “mùa hè nước Mỹ”. Ảnh: Hoài Nam
Người tiêu dùng Việt Nam lần đầu tiên tiếp cận Đặc sản trái cây “mùa hè nước Mỹ”. Ảnh: Hoài Nam

Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho thấy, Hoa Kỳ hiện là thị trường lớn nhất của hàng hoá Việt Nam, từ đầu năm đến nay, kim ngạch xuất khẩu hàng hoá sang thị trường Hoa Kỳ đạt 66,1 tỷ USD, tăng 24,4% so với cùng kỳ năm trước. Ở chiều ngược lại doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu lượng hàng hóa từ thị trường này đạt 8,6 tỷ USD, tăng 6,2% so với cùng kỳ.

Hiện , Việt Nam là nước dẫn đầu trong khu vực Đông Nam Á (ASEAN) về xuất khẩu sang Hoa Kỳ. Ở chiều ngược lại, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 8 của Hoa Kỳ và thị trường nhập khẩu hàng hóa lớn thứ 6 của Hoa Kỳ.