Đàm phán hạt nhân Iran có thể lại bị lỡ hạn chót

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 9/7, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố, cả Mỹ, Iran và các nước phương Tây đều không muốn vội vàng trong các cuộc đàm phán nhằm đi tới một thỏa thuận toàn diện cuối cùng về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran.

Phát biểu này được xem là ngầm ám chỉ khả năng, các bên sẽ không thể đáp ứng được thời hạn chót mà Quốc hội Mỹ đặt ra là tới hết ngày 10/7 để nhận được văn bản về thỏa thuận cuối cùng.
Ngoại trưởng Mỹ Kerry và người đồng cấp Iran Zarif. Ảnh: Fox News
Ngoại trưởng Mỹ Kerry và người đồng cấp Iran Zarif. Ảnh: Fox News
Theo Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, dù đàm phán đạt bước tiến, song Mỹ không muốn các cuộc đàm phán tích cực kéo dài suốt 2 năm qua sẽ đi tới một thỏa thuận vội vàng, song cảnh báo, Mỹ sẵn sàng từ bỏ tiến trình nếu thấy các bên không thể đưa ra những quyết định khó khăn.

“Chúng tôi ở đây không phải để tiếp tục đàm phán vì lợi ích của đàm phán, mà là bởi chúng tôi tin chúng tôi đang đạt được những bước tiến thực sự hướng tới một thỏa thuận toàn diện. Song như tôi đã nói nhiều lần chúng tôi sẽ không tiếp tục các cuộc đàm phán kéo dài vô tận. Công việc hiện nay cực kỳ mang tính kỹ thuật và  những thách thức vẫn còn rất lớn. Chúng tôi sẽ không vội vàng. Điều chúng tôi quan tâm là chất lượng của thỏa thuận và đây cũng là mục tiêu mà chúng tôi theo đuổi.”

Cũng gần như là đồng thời trên trang mạng cá nhân, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif khẳng định, các bên đang làm việc vất vả, song tất cả đều không vội vàng, nhằm tránh những bước đi nóng vội. Nếu như chính phủ Mỹ không thể trình lên Quốc hội văn bản về thỏa thuận cuối cùng trước nửa đêm nay, thì điều này có nguy cơ khiến việc thực thi thỏa thuận nếu đạt được sẽ bị chậm trễ ít nhất 2 tháng, do Quốc hội bước vào kỷ nghỉ.

Ngoài ra đêm nay, khuôn khổ hợp tác của các cuộc đàm phán  mà thỏa thuận khung đạt được hồi tháng 11/2013 đề ra, theo đó Iran sẽ tạm ngừng các hoạt động hạt nhân nhạy cảm để được nới lỏng các lệnh trừng phạt quốc tế, cũng sẽ hết hạn. Những biện pháp được nêu trong thỏa thuận khung này đã được kéo dài thêm 1 tuần và sau đó là 3 ngày kể từ khi các bên bắt đầu vòng đàm phán mới tại Vienna, Áo ngày 27/6 vừa qua.