Đẩy mạnh công tác truyền thông về bảo hiểm xã hội

Thảo Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Xác định công tác truyền thông là chìa khóa để thực hiện hiệu quả việc phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), thời gian qua, BHXH Việt Nam đã không ngừng đổi mới phương pháp, nội dung, hình thức truyền thông chính sách BHXH về “Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác truyền thông BHXH, BHYT trong tình hình mới”.

Năm 2021, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp hơn, vai trò cầu nối của báo chí trong công tác thông tin, truyền thông BHXH, BHYT, bảo hiểm tự nguyện (BHTN) đến với người dân lại càng được tăng cường, nổi bật.
Trong giai đoạn này, tận dụng lợi thế của truyền thông trực tuyến, truyền thông hiện đại, ngành BHXH Việt Nam đã chủ động phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương tăng cường công tác truyền thông qua nhiều kênh với số lượng, tần suất các tin, bài ngày một tăng. Đẩy mạnh việc sản xuất, đăng tải, phát sóng các thể loại báo chí hiện đại về BHXH, BHYT, BHTN như: Tọa đàm trực tuyến, bài Infographic, bài Megastory, Longform, Emagazine..., góp phần tạo sức hút và lan tỏa các chính sách an sinh xã hội tới đông đảo độc giả, khán, thính giả trên cả nước.
 Truyền thông góp phần quan trọng để chính sách BHXH tự nguyện đi vào cuộc sống.
Song song với đó, ngành đã chủ động trong việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường truyền thông trực tuyến phù hợp với tình hình dịch Covid-19 tại từng địa phương và xu thế truyền thông hiện đại. Theo đó, ngành bắt đầu sản xuất, phát hành các Infographic, Motion graphics và video lan truyền để truyền thông về quyền và lợi ích khi tham gia BHXH, BHYT, lan tỏa các thông điệp về tính nhân văn của chính sách BHXH, BHYT.

Đây được coi là dấu ấn đổi mới nổi bật trong công tác sản xuất, phát hành sản phẩm truyền thông của ngành. Đặc biệt, việc triển khai hình thức truyền thông trên mạng xã hội với các chương trình livestream tuyên truyền BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình của ngành được phát huy tối đa và hiệu quả trong bối cảnh dịch Covid-19 tác động phức tạp trên toàn quốc, các hoạt động truyền thông trực tiếp phải hạn chế, giảm thiểu.

Tính đến ngày 21/10, toàn quốc đã có 1,206 triệu người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 69% kế hoạch được giao, tăng 19.000 người so với tháng 8/2021, tăng 77.800 người so với cuối năm 2020 và tăng 361.000 người so với cùng kỳ năm trước. Những con số này tiếp tục khẳng định rõ nét vai trò “then chốt” của công tác truyền thông chính sách BHXH trong việc phát triển hiệu quả người tham gia BHXH tự nguyện thời gian qua.

Ước tính từ đầu năm đến nay có hơn 25.000 tin, bài, phóng sự về lĩnh vực BHXH, BHYT được các cơ quan thông tấn, báo chí đăng tải/ phát sóng, tăng hơn 60% so với cùng kỳ năm 2020. Số lượng tin, bài, phóng sự, chương trình... được đăng tải, phát sóng về lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN tăng đều qua các năm. “Những con số đó cho thấy sự đồng hành, hỗ trợ, chia sẻ của các cơ quan thông tấn, báo chí trong công tác thông tin, truyền thông chính sách BHXH, BHYT của Đảng, Nhà nước nói chung và với hoạt động của ngành BHXH Việt Nam nói riêng đang ngày một sâu sắc và lớn mạnh” - Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh nhấn mạnh.