Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Để cơ chế “một cửa liên thông” hiệu quả hơn

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giảm thời gian chờ đợi, thủ tục hành chính (TTHC) giải quyết nhanh gọn, không gây phiền hà, nhũng nhiễu cho người dân và DN... là những hiệu quả từ việc thực hiện mô hình "một cửa", "một cửa liên thông” hiện đại tại Hà Nội. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn những vướng mắc cần tiếp tục tháo gỡ.

Giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp tại sở Kế hoạch & Đầu tư Hà Nội. Ảnh: Thanh Hải
Nhanh và gọn
Việc thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” cũng như hệ thống một cửa điện tử dùng chung ba cấp trong giải quyết TTHC trên địa bàn TP Hà Nội trong thời gian qua đã được triển khai hiệu quả, tạo thuận lợi cho các tổ chức, người dân đến giao dịch. Kết quả càng rõ nét hơn khi TP quyết tâm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị và cải thiện, nâng cao chất lượng mối quan hệ công dân và cơ quan hành chính TP Hà Nội.

Qua đó, đã góp phần làm thay đổi cơ bản mối quan hệ giữa chính quyền và người dân; xây dựng nền hành chính công khai, minh bạch, phục vụ, tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức khi đến giao dịch với cơ quan hành chính Nhà nước. Hồ sơ hành chính của cá nhân, tổ chức đã được các cơ quan, đơn vị tập trung thụ lý, giải quyết với số lượng nhiều hơn, thời gian giải quyết nhanh hơn, giảm bớt số lần đi lại của người dân.

Điểm mới nữa là từ khi Hà Nội đưa vào thực hiện hệ thống một cửa điện tử TP dùng chung 3 cấp (từ tháng 11/2018), để giải quyết hồ sơ TTHC, dịch vụ công trực tuyến các cấp TP (trừ các dịch vụ công trực tuyến do bộ, ngành triển khai), toàn bộ quy trình giải quyết từ cấp phường đến TP đều được công khai. Chỉ cần vào trang web: dichvucong.hanoi.gov.vn là người dân có thể lựa chọn các dịch vụ công mức độ 3, 4 để thao tác làm thủ tục qua mạng. Công dân có thể tra cứu, biết rõ thủ tục đang được xử lý ở khâu nào. Hầu hết các thủ tục trong thẩm quyền của TP đều được giải quyết nhanh và gọn.

Nâng hiệu quả một cửa điện tử

Tuy đã mang lại những hiệu quả thực tế, tỷ lệ hồ sơ, TTHC giải quyết đúng hạn qua “một cửa”, “một cửa liên thông” đạt tỷ lệ hơn 99%, nhưng chất lượng giải quyết hồ sơ vẫn còn có vấn đề cần khắc phục. Đối với hệ thống một cửa điện tử dùng chung ba cấp của TP, sau hơn bốn tháng triển khai cũng đã phát sinh bất cập. Cụ thể như việc nhập dữ liệu đầu vào trên hệ thống chưa chuẩn theo các quy định hiện hành, gây lúng túng cho cán bộ, công chức khi thực hiện. Như thủ tục cấp giấy chứng nhận ATTP có quy định thời gian giải quyết là 18 ngày nhưng trên phần mềm của hệ thống một cửa điện tử chỉ ghi là 5 ngày. Hay trong lĩnh vực đất đai lại thiếu quy định 15 ngày phải niêm yết công khai ở phường đối với việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu. Bên cạnh đó, nhiều thủ tục trùng nhau, có thủ tục đã bị loại bỏ nhưng chưa được xóa trong phần mềm, đã gây khó khăn cho những người thực thi công vụ.

Trong năm 2019, Hà Nội tiếp tục xác định nâng cao chất lượng, hiệu quả mô hình “một cửa”, “một cửa liên thông”, một cửa điện tử là một phần quan trọng trong thực hiện cải cách hành chính của TP, hướng tới mục tiêu lấy người dân và DN làm trung tâm phục vụ. Trong đó, TP Hà Nội sẽ tiếp tục đơn giản tối đa các TTHC liên quan đến người dân và DN. Đồng thời, chỉ đạo các sở, ngành tập trung tháo gỡ những vấn đề vướng mắc, bảo đảm sự thống nhất về quy trình giải quyết TTHC cũng như hoàn thiện hệ thống một cửa điện tử TP dùng chung 3 cấp trên quan điểm tiếp tục rút ngắn quy trình, thủ tục tạo thuận lợi nhất cho cán bộ, công chức khi làm việc và các tổ chức, người dân khi sử dụng. Như lãnh đạo TP đã yêu cầu, tất cả các hồ sơ thực hiện qua “một cửa”, “một cửa liên thông” phải đúng hạn, bảo đảm chất lượng. Qua đó, tiếp tục nâng chất các mục tiêu cải cách hành chính của TP.