Đề nghị xử lý việc cho vay nặng lãi

Công Tiến – Thiên Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vào cuối tuần qua, phiên tòa xét xử vụ đại án thất thoát hơn 9.000 tỷ đồng tại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB) tiếp tục với phần xét hỏi bổ sung.

Tại phiên tòa, đại diện VNCB khẳng định, hồ sơ lưu tại ngân hàng có thể làm rõ việc nhóm bà Trần Ngọc Bích đang giữ chứng từ giao dịch của ngân hàng.
Đề nghị xử lý việc cho vay nặng lãi - Ảnh 1
Liên quan tới nội dung này, tại phiên tòa, đại diện của VNCB khẳng định, quá trình kiểm tra hồ sơ, tài liệu liên quan tới các khoản tiền trong vụ án đã tìm được các chứng từ chứng minh việc giao dịch của nhóm bà Bích với VNCB chứ không phải không có chứng từ. Trong đó, các giấy tờ chứng minh có ủy nhiệm chi, hai người trong nhóm bà Bích có ký xác nhận giao nhận từng ủy nhiệm chi.

Ngoài ra, các chứng từ giao dịch giữa VNCB và nhóm bà Bích là bản sao có chứng thực tại Bình Dương chứ không phải bản chính. Điều đó chứng minh, các chứng từ giao dịch là có và đang bị nhóm bà Bích giữ thì mới có bản sao chứng thực. Các loại giấy tờ này đã được nộp cho HĐXX. Đại diện của VNCB cũng khẳng định, ba hợp đồng vay của bà Bích và VNCB không có trong hồ sơ lưu của ngân hàng.

 Trong một diễn biến khác tại phiên tòa, liên quan đến khoản tiền nợ của Trang “Phố núi” với bà Bích, bị cáo Mai Hữu Khương đã bất ngờ đề nghị HĐXX xem xét dấu hiệu về hành vi cho vay nặng lãi của khoản vay hơn 600 tỷ đồng. Tuy nhiên, HĐXX cho rằng, cáo trạng không truy tố nội dung này nên không xem xét. Mặc dù vậy, chủ tọa phiên tòa vẫn đề nghị đại diện Viện kiểm sát (VKS) giữ quyền công tố tại tòa lưu ý và tiếp nhận thông tin để xử lý theo quy định pháp luật. Vị đại diện VKS cũng đã đề nghị bị cáo Khương cung cấp tài liệu để chuyển cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý dấu hiệu của hành vi cho vay nặng lãi này.

Theo dự kiến, hôm nay (15/8), phiên tòa tạm nghỉ và sẽ được tiếp tục vào ngày 16/8 với việc công bố bản luận tội đối với từng bị cáo của Viện kiểm sát.