Theo PGS Nhã, các bài thi này đều chung mục tiêu đánh giá đúng năng lực người làm bài, phân tầng trình độ người dự thi. Hình thức thi tự luận hay trắc nghiệm không quan trọng (vì phần lớn đều có cả hai hình thức), điểm nhấn là nội dung thi sẽ kiểm tra kiến thức xã hội, đánh giá tư duy lôgic của thí sinh... Nội dung một bài thi có thể trộn lẫn cả kiến thức toán học như đạo hàm, phân số, cũng như các kiến thức văn học như tác giả, tác phẩm văn chương...
Trước khi chính thức trình phương án tuyển sinh mới này lên Bộ, ĐH Quốc gia Hà Nội đã “chạy thử” chương trình, áp dụng cho kỳ thi đầu vào trình độ thạc sĩ ở một số chuyên ngành. Khảo sát của ĐH Quốc gia Hà Nội sau đó cho thấy trong 200 thí sinh thi cao học chuyên ngành kinh tế và 150 thí sinh thi cao học chuyên ngành biến đổi khí hậu, có đến 80% cảm thấy hài lòng và vui vẻ với một hình thức thi nhẹ nhàng, không đánh đố.
Theo ban đào tạo, ĐH này đang tổ chức đánh giá toàn diện lại hình thức này, rút kinh nghiệm để trình lên Bộ một bản đề án tuyển sinh riêng hoàn chỉnh.