Dị Nậu đạt chuẩn vẫn chưa hết lo

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hơn một năm trước, xã Dị Nậu (Thạch Thất) vinh dự được UBND TP Hà Nội trao bằng công nhận “xã đạt chuẩn nông thôn mới” giai đoạn 2011 – 2015.

Đến nay, việc duy trì, nâng cao các tiêu chí đã đạt cũng như hoàn thành các tiêu chí chưa đạt vẫn đang được chính quyền và Nhân dân địa phương quan tâm, tập trung thực hiện.

Đổi thay ấn tượng

Tỉnh lộ 420 khang trang rộng đẹp, hai bên rợp bóng cây xanh dẫn chúng tôi về xã Dị Nậu. Qua hơn 4 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo nơi này đã có nhiều đổi thay tích cực. Hiện, nông nghiệp vẫn chiếm tỷ trọng khá trong cơ cấu ngành kinh tế địa phương với khoảng 35%. Bà con nông dân nơi đây đang ngày càng chủ động và mạnh dạn hơn trong việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Cùng với cơ giới hóa, đa dạng hình thức thâm canh là việc người dân mạnh dạn đưa các giống cây trồng, vật nuôi mới vào sản xuất. Hệ thống kênh mương, thủy lợi nội đồng được kiên cố hóa góp phần hỗ trợ đắc lực cho sản xuất nông nghiệp...
Nhà văn hóa thôn Đoàn Kết 2 đang dần được hoàn thiện.
Nhà văn hóa thôn Đoàn Kết 2 đang dần được hoàn thiện.
Bên cạnh giá trị nông nghiệp ngày một tăng, những năm gần đây, người dân trong xã đang phát huy rất hiệu quả nghề mộc dân dụng, xây dựng và đồ gỗ mỹ nghệ cao cấp. Trưởng thôn Đoàn Kết 2 Nguyễn Thị Thức cho biết, nhờ có nghề, nhiều gia đình không chỉ thoát nghèo mà còn trở nên khá giả. Nhiều hộ đã có tiền đầu tư mua ô tô tải phục vụ sản xuất và vận chuyển hàng hóa. Con em trong làng thi đỗ đại học, cao đẳng cũng ngày một nhiều hơn. Những ngôi nhà 2 – 3 tầng mọc lên ngày càng nhiều ven đường được bê tông hóa chạy khắp làng là minh chứng cho nét đổi thay ấn tượng nơi đây. Bà Nguyễn Thị Tâm – cán bộ chuyên trách Văn phòng UBND xã Dị Nậu thông tin thêm, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã hiện đạt trên 23 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo cũng giảm dần qua các năm.

Vẫn canh cánh nỗi lo

Bên cạnh những kết quả ấn tượng đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội, trong xây dựng NTM, Dị Nậu vẫn còn những khó khăn. Trong số 19 tiêu chí, xã đã hoàn thành 17 tiêu chí, còn lại hai tiêu chí chưa đạt là cơ sở vật chất văn hóa (nhà văn hóa thôn) và trường học. Cụ thể, cơ sở vật chất của trường THCS xã Dị Nậu chưa đạt chuẩn quốc gia. Toàn xã hiện còn thiếu 3 nhà văn hóa ở các thôn. Liên quan tới hai tiêu chí này, Chủ tịch UBND xã Dị Nậu Nguyễn Hữu Thịnh cho biết, được sự quan tâm đầu tư của các cấp chính quyền, hai nhà văn hóa thôn Đoàn Kết 2 và Tam Nông 2 hiện đang được gấp rút xây dựng, dự kiến hết năm 2015 sẽ hoàn thành. Tuy nhiên, nhà văn hóa thôn Hòa Bình 2 vẫn chưa được đầu tư. Đối với cơ sở vật chất trường học, xã đang xây dựng quy hoạch, kêu gọi xã hội hóa để nâng cấp đồng bộ hạ tầng trang thiết bị, phấn đấu đưa trường đạt chuẩn trong năm 2015. Ông Thịnh cũng cho biết, với các tiêu chí đã đạt, xã luôn quan tâm tìm hướng duy trì.

Trên thực tế, qua khảo sát tại địa phương, chúng tôi nhận thấy, đối với một số tiêu chí đã đạt của xã, việc duy trì và nâng cao vẫn còn những bất cập. Hiện, Trạm y tế xã Dị Nậu đang có dấu hiệu xuống cấp. Các chợ họp theo kiểu tự phát, xã quản lý chưa thực sự tốt. Đặc biệt, việc phát triển làng nghề mộc đang làm nảy sinh một số vấn đề gây bức xúc như tình trạng ách tắc giao thông, ô nhiễm môi trường (bụi, tiếng ồn). Đây là những vấn đề mà lãnh đạo xã Dị Nậu cần đặc biệt quan tâm, có giải pháp chấn chỉnh trong thời gian tới. Có như vậy, người dân mới thực sự được thụ hưởng thành quả tốt đẹp của chương trình xây dựng NTM mang lại.