Dịch Covid-19 trên địa bàn TP Hồ Chí Minh vẫn hết sức phức tạp

Huy Khánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại diện ngành y tế và Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hồ Chí Minh khẳng định, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn TP vẫn đang hết sức phức tạp và khó lường, không được phép chủ quan.

Chiều 4/11, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hồ Chí Minh (Ban chỉ đạo) đã họp báo cung cấp thông tin về công tác phòng chống dịch trên địa bàn.
Về vấn đề được báo chí quan tâm đó là số ca F0 và số ca nhập viện đang có dấu hiệu tăng lên sau khi TP Hồ Chí Minh không còn áp dụng biện pháp giãn cách.
Ông Phạm Đức Hải.

Theo ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Phó Giám đốc Sở Y tế, TP Hồ Chí Minh đã xây dựng các kịch bản ứng phó với từng cấp độ dịch tương ứng cho thời gian tới. Trong 2 tuần liên tiếp vừa qua, dịch Covid-19 trên địa bàn TP ở cấp độ 2. Riêng đối với tiêu chí ca mắc mới, hiện nay vẫn ở mức 50 - 150 ca/100.000 dân/tuần.
Vì vậy, nếu chỉ so sánh tiêu chí số ca mắc mới, dịch Covid-19 trên địa bàn TP vẫn đang ở cấp độ 3. Tuy nhiên, nhờ vào các tiêu chí như độ phủ vaccine, số ca bệnh nặng, số ca tử vong... nên dịch Covid-19 trên địa bàn TP được xác định là cấp độ 2. Tuy nhiên, thực tế là số ca F0 và số ca nhập viện đang có xu hướng tăng lên.
"Về số ca nhập viện, nhập viện tầng 2 (theo mô hình tháp 3 tầng điều trị) tăng lên do một số nguyên nhân, trong đó có việc một số cơ sở cách ly đang được thu gọn, vẫn còn một số F0 chưa hết thời gian cách ly theo quy định, lẽ ra với số F0 đang cách ly này hoàn toàn có thể cách ly và điều trị tại địa phương. Trong khi đó, một số giường điều trị tầng 2 đang trống nên chuyển số F0 đang cách ly vào bệnh viện và ghi nhận số ca nhập viện", ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu giải thích.
Ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu khuyến cáo, nguy cơ F0 tiếp tục gia tăng do dỡ bỏ giãn cách, tiếp xúc nhiều hơn, ca mắc có thể tăng lên. Mặc dù độ phủ vaccine TP cao nhưng hiện nay người từ các tỉnh chưa được tiêm vaccine hoặc tiêm chưa đủ trở về TP nhiều lên. Đây là cảnh báo, mong người dân nghiêm chỉnh tuân thủ các quy định phòng chống dịch, thực hiện 5K, không được phép chủ quan rằng đã tiêm đủ vaccine không bị nhiễm bệnh.
Ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu cũng cung cấp kết quả 2 cuộc khảo sát về tình trạng nhiễm bệnh và tình trạng bệnh nặng, bệnh nhẹ ở các nhóm bệnh nhân đã và chưa tiêm vaccine. Theo đó, phần lớn các ca F0 phát hiện tại các khu công nghiệp là chưa được tiêm vaccine đầy đủ. Trong tổng số F0 nhập viện có 14% là chưa tiêm vaccine, 90% trong số đó dưới 18 tuổi... Khảo sát được thực hiện hồi tháng 10/2021 ở BV Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh đối với 349 bệnh nhân F0 cho thấy: Đối với F0 chưa tiêm ngừa vaccine có 74% chuyển nặng, 26% nhẹ. Đối với F0 đã được tiêm vaccine có 40% chuyển nặng, 60% có biểu hiện nhẹ. Trong đó, F0 đã được tiêm ngừa mũi 1 thì 49% nặng, 51% nhẹ; F0 đã tiêm đủ 2 mũi thì 12% nặng, 88% nhẹ. Nghiên cứu sâu hơn cho thấy, tình trạng nặng ở F0 đã tiêm ngừa 1 mũi là có 51 ca thở xâm lấn, 3 ca đặt ECMO. Còn tình trạng nặng ở F0 đã tiêm ngừa 2 mũi là 1 ca thở xâm lấn, 5 ca thở oxy mặt nạ.
"Dù đã tiêm vaccine, nguy cơ nhiễm bệnh vẫn xảy ra, người dân cần phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định phòng chống dịch, thực hiện 5K", ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu khuyến cáo.
Ông Phạm Đức Hải - Phó ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hồ Chí Minh cho rằng, TP đã công bố 2 tuần liên tiếp, dịch Covid-19 đang ở cấp độ 2, số ca mắc mới cấp độ 3. Nhìn vào các con số thống kê, vẫn có trên dưới 1.000 ca F0 mỗi ngày, số ca nhập viện vẫn trên 900 ca/ngày... đây là điều đáng lo ngại, thấy rõ tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp.
Nhìn vào thực trạng, vẫn còn khá nhiều người thực hiện không nghiêm khuyến cáo của ngành y tế. Ra phố Nguyễn Huệ thấy nhiều người tụ tập, không giữ khoảng cách, không đeo khẩu trang; quan sát nhà hàng quán ăn thấy chưa tuân thủ đúng quy định... cộng với các con số thống kê cho thấy tình hình dịch bệnh trên địa bàn vẫn hết sức phức tạp và khó lường. Người dân cần phải thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch, thực hiện không nghiêm, UBND phường, xã phải thực hiện xử phạt theo quy định.