Dịch Ebola có thể tác động lớn đến kinh tế thế giới

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nếu virus vẫn tiếp tục lây lan sang các quốc gia khác thì thiệt hại kinh tế có thể tăng tới chục tỷ USD hoặc cao hơn.

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới - Jim Yong Kim hôm 1/10 cảnh báo, dịch Ebola có thể tác động lớn đến nền kinh tế thế giới.

Trong bài phát biểu tại Washington ngày hôm qua, ông Jim Yong Kim kêu gọi thế giới cần có hành động nhanh chóng để kiểm soát virus nguy hiểm này. Ông dẫn số liệu dự báo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Mỹ cho biết, có tới 1,4 triệu người ở Tây Phi có thể bị nhiễm virus Ebola.

 
Nhiều quốc gia thiệt hại lớn vì dịch bệnh Ebola. (Ảnh: nbcnews)
Nhiều quốc gia thiệt hại lớn vì dịch bệnh Ebola. (Ảnh: nbcnews)
Chủ tịch Ngân hàng Thế giới cũng cảnh báo, nếu virus vẫn tiếp tục lây lan sang các quốc gia khác thì thiệt hại kinh tế có thể tăng tới chục tỷ USD hoặc cao hơn. Ngân hàng Thế giới ước tính, 3 quốc gia ở Tây Phi gồm Guinea, Liberia, Sierra Leone sẽ bị thiệt hại 359 triệu USD trong năm nay.

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới kêu gọi cộng đồng quốc tế có hành đông mạnh hơn nữa để kiềm chế dịch bệnh và cho rằng sự chậm trễ hơn nữa sẽ khiến cho việc ứng phó càng thêm khó khăn gấp bội. 

Trong một diễn biến liên quan, bệnh nhân đầu tiên được chẩn đoán nhiễm virus Ebola trên lãnh thổ Mỹ có thể đã tiếp xúc với 18 người. Trong số này có 5 trẻ em. Cơ quan chức năng Mỹ đang theo dõi sức khỏe của 18 người này.

Bệnh nhân này từ Liberia đến Dallas (Mỹ) hôm 20/9 và bị ốm 4 ngày sau đó. Bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm dịch vào thứ 3 vừa qua, và đang được cách li để tránh lây lan.