Dịch vụ công trực tuyến thứ 2.700 có thể giúp giảm 6 triệu ngày lao động/năm

Nam Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại diện Tổng cục Thuế đánh giá, nếu cả 4 triệu hồ sơ đều được thanh toán nghĩa vụ tài chính điện tử sẽ giúp giảm 6 triệu ngày lao động, tiết kiệm được chi phí lớn cho xã hội.

 Ảnh minh họa
Hôm nay (30/12/2020), Văn phòng Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết 01 năm vận hành cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) và công bố dịch vụ công trực tuyến thứ 2700.
Tại hội nghị, Tổng cục Thuế cho biết đến nay đã tích hợp được 150 thủ tục hành chính lên cổng DVCQG, đạt 161% kế hoạch Chính phủ, Bộ Tài chính giao, hoàn thành trước kế hoạch 5,6 tháng.

Đặc biệt trong tháng 6/2020, Tổng cục Thuế đã phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công An), Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) và các ngân hàng triển khai dịch vụ điện tử thứ 1.000 trên Cổng DVCQG (dịch vụ khai, nộp, đăng ký điện tử ô tô, xe máy cho cá nhân trên toàn quốc).

Khi sử dụng dịch vụ, người dân sẽ không phải đến cơ quan thuế, ngân hàng mà chỉ cần đến cơ quan công an để làm thủ tục cấp biển và nhận đăng ký xe. Qua thời gian ngắn triển khai đã có khoảng 200.000 giao dịch liên quan đến khai nộp điện tử lệ phí trước bạ ô tô, xe máy gửi đến cơ quan thuế.

Trong chương trình hội nghị, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức lễ công bố dịch vụ công trực tuyến thứ 2.700 trên cổng DVCQG. Đây là dịch vụ thanh toán nghĩa vụ tài chính điện tử trên cổng DVCQG do Tổng cục Thuế - Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với Tổng cục Quản lý đất đai, các ngân hàng, đơn vị cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán xác định yêu cầu nghiệp vụ, xây dựng giải pháp kỹ thuật để triển khai.

Chỉ trong thời gian rất ngắn bắt đầu từ tháng 9/2020, nhưng các đơn vị đã phối hợp để hoàn thiện cung cấp dịch vụ đúng thời hạn và đã giúp người dân giảm 3 lần đi lại đến bộ phận 1 cửa, ngân hàng. Người dân chỉ phải đến nộp hồ sơ và đến nhận kết quả tại Bộ phận một cửa.

Theo thống kê, hàng năm ngành Thuế tiếp nhận khoảng 4 triệu hồ sơ liên quan đến việc chuyển nhượng, chuyển quyền về nhà đất của cá nhân, hộ gia đình. Với quy trình mới này, việc thanh toán nghĩa vụ tài chính trên Cổng DVCQG đã mang lại hiệu quả rất lớn, ngoài việc tạo thuận lợi cho người dân trong việc thanh toán nghĩa vụ tài chính ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào. Đại diện Tổng cục Thuế đánh giá, nếu cả 4 triệu hồ sơ đều được thanh toán nghĩa vụ tài chính điện tử sẽ giúp giảm được 6 triệu ngày lao động, tiết kiệm được chi phí lớn cho xã hội.

Tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ đã trao bằng khen cho Tổng cục Thuế do đã có nhiều thành tích trong công tác xây dựng Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia, Trung tâm thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Cổng thông tin dịch vụ công quốc gia.