Doanh nhân rửa tiền Trung Quốc về nước đầu thú

Hà Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Một cựu giám đốc công ty dược tại Trung Quốc – người bị cáo buộc tội tham nhũng và trốn sang New Zealand đã về nước nhận tội.

 Doanh nhân Yan (giữa) trở về Trung Quốc nhận tội.

Theo giới truyền thông địa phương, đối tượng trên tên Yan Yongming là cựu giám đốc của một công ty sản xuất dược ở phía Đông Bắc tỉnh Cát Lâm đã trở về Trung Quốc nhận tội sau 15 năm trốn sang Australia và New Zealand. Được biết, đối tượng trên nằm trong danh sách 100 quan tham, doanh nhân bị cáo buộc tội tham nhũng của chính phủ Trung Quốc. Ông Yan là đối tượng thứ 36 đào tẩu ra nước ngoài bị bắt giữ.

Trước đó, doanh nhân gốc Trung Quốc này chấp nhận trả 31 triệu USD cho nhà chức trách New Zealand để nước này dừng điều tra ông với cáo buộc rửa tiền. Thời điểm đó, cảnh sát New Zealand thông báo họ đã đóng băng số tài sản trị giá 42,85 triệu Nhân dân tệ (31,22 triệu USD), bao gồm xe sang, bất động sản và nhiều khoản tiền trong ngân hàng, của Yan. Họ chỉ trao trả khi tổng số tiền được thanh toán.

Cách giải quyết trên đối với Yan, vợ ông là Wei You cùng hai đồng sự được đưa ra sau cuộc điều tra phức tạp kéo dài ba năm liên quan đến cáo buộc rửa tiền có nguồn gốc từ hàng loạt vụ lừa đảo ở Trung Quốc giai đoạn 1999 - 2001. Việc này giúp Yan không phải chịu trách nhiệm hình sự hay dân sự nào. Theo đó, Trung Quốc cáo buộc Yan đánh cắp 129 triệu NZD và Yan đứng thứ 5 trong danh sách truy nã của Bắc Kinh.

Kể từ khi lên nắm quyền, chính quyền Chủ tịch Tập Cận Bình đã cố gắng gia tăng sự hợp tác với quốc tế trong chiến dịch “Săn cáo” để bắt giữ những đối tượng quan tham nhũng trốn ra nước ngoài trở về đất nước chịu án.

Tuy nhiên, theo giới truyền thông địa phương, hiện vẫn còn một số quốc gia phương Tây bày tỏ việc không muốn hợp tác để trả nghi phạm về nước, với lý do không đúng với luật nhân quyền. Đồng thời, cho rằng, phía Trung Quốc không cung cấp bằng chứng cụ thể của những đối tượng trên để nước sở tại xem xét.