Bê bối Choigate: Đến lượt đạo diễn nổi tiếng Cha Eun Taek bị thẩm vấn

Hà Phương (Theo Koreaherald)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Giới công tố viên đã bắt giữ ông Cha Eun Taek tại sân bay quốc tế Incheon để thẩm vấn về vụ bê bối của bạn thân Tổng thống Hàn Quốc.

Đạo diễn Cha Eun Taek vừa trở về từ Trung Quốc theo lệnh triệu tập từ Văn phòng Công tố Seoul nhằm làm rõ vai trò của ông Cha trong vụ bê bối của bà Choi Soon-sil, bạn thân Tổng thống Park Geun-hye (còn gọi là bê bối Choigate).

Đạo diễn Cha Eun Taek là người thực hiện các sản phẩm âm nhạc của Psy như Hangover, Go Away của 2NE1.

 Ông Cha (giữa) bị các công tố viên bắt ngay tại sân bay quốc tế Incheon.

Tại sân bay quốc tế Incheon, ông Cha đã lên tiếng xin lỗi về những ồn ào xung quanh vụ việc. Khi được hỏi về việc liệu ông có mối quan hệ thân thiết với Tổng thống Park Geun-hye, ông Cha cho biết: “Tôi đã gặp Tổng thống Park trong một vài sự kiện, nhưng chưa bao giờ gặp riêng”.

Ngay sau khi đặt chân xuống sân bay Incheon, ông Cha đã được áp giải về Văn phòng Công tố Seoul để tiếp nhận cuộc điều tra. Ông Cha được cho là người có quan hệ mật thiết với bà Choi Soon-sil, đồng thời bị cáo buộc đã can thiệp vào một số dự án quốc gia và có ảnh hưởng không nhỏ trong lĩnh vực văn hóa.

Nhờ sự chống lưng của bạn thân Tổng thống Park Geun-hye, ông Cha được coi là “hoàng thái tử” trong ngành nghệ thuật Hàn Quốc. Theo truyền thông Hàn Quốc, cựu Bộ trưởng Bộ Văn hóa Kim Jong-deok là giáo sư dạy đạo diễn Cha tại Hongik Graduate School of Film và Digital Media. Trong năm 2014, chú của đạo diễn Cha là Kim Sang-ryul, giáo sư tại Đại học nữ Sookmyung cũng được bổ nhiệm làm Thư ký của Tổng thống phụ trách giáo dục và văn hóa làm dấy lên đồn đoán về sự hậu thuẫn của bà Choi.

Vụ bắt giữ trên cho thấy nỗ lực của giới công tố viên trong việc điều tra xung quanh những cáo buộc rằng bà Choi có liên quan, đồng thời can thiệp vào các dự án văn hóa để tư lợi cá nhân. Một trong những cộng sự của Cha là Song Sung-Gak, cựu giám đốc Cơ quan Sáng tạo nội dung Hàn Quốc cũng đã bị bắt do liên quan tới việc tạo áp lực tới một công ty quảng cáo để bàn giao cổ phần.

 Tổng thống Park Geun-hye có mặt tại tòa nhà Quốc hội hôm 8/11.

Cùng ngày, trong cuộc gặp với Chủ tịch Quốc hội Chung Sye-kyun, bà Park Geun Hye đã đề nghị cơ quan lập pháp đề cử một ứng cử viên cho chức vụ Thủ tướng, người mà bà tuyên bố là sẽ “điều khiển” Nội các như yêu cầu của các đảng đối lập. Bà Park Geun Hye cho biết: “Nếu Quốc hội đề xuất một người phù hợp với sự thỏa thuận giữa đảng cầm quyền với các đảng đối lập, tôi sẽ chỉ định người đó làm Thủ tướng và để người đó nắm quyền kiểm soát Nội các cơ bản”.