Hệ lụy “kép”
Tuyến đê kết hợp đường giao thông ven sông Nhuệ là con đường quan trọng phục vụ nhu cầu đi lại không chỉ của người dân xã Hữu Hòa, mà còn của người dân các xã Tả Thanh Oai (huyện Thanh Trì) và xã Cự Khê (huyện Thanh Oai). Đặc biệt, xã Hữu Hòa và xã Cự Khê còn có nghề làm miến truyền thống nên nhu cầu giao thương qua tuyến đường đê rất lớn. Kể từ khi dự án kè sông Nhuệ được triển khai đầu năm 2016, đoạn đường đê dài khoảng 200m qua thôn Phú Diễn (xã Hữu Hòa) bị nứt vỡ, khiến việc di chuyển của người dân trở nên khó khăn. Việc VLXD được chất ngổn ngang ven sông khiến tuyến đường càng trở nên nhỏ hẹp, khó đi. Một số hộ dân sống xung quanh còn bày tỏ bức xúc vì tiếng ồn và bụi bặm trong quá trình thi công khiến cuộc sống bị ảnh hưởng.
Tuyến đê kết hợp đường giao thông ven sông Nhuệ qua xã Hữu Hòa (huyện Thanh Trì) bị nứt vỡ, ảnh hưởng tới việc đi lại của người dân. |
Không chỉ dừng lại ở đó, khi dự án trên được triển khai, chính quyền địa phương đã vô tư cho nhà thầu tập kết VLXD trong khuôn viên đình Phú Diễn. Ghi nhận thực tế của phóng viên cho thấy, khuôn viên ngôi đình rộng chừng 50m2 bị sử dụng gần như toàn bộ để chứa thùng phuy, tre nứa, sắt thép… “Việc tập kết vật liệu trong ngôi đình là rất phản cảm. Nhiều người dân không đồng tình với cách làm này, đã có ý kiến với lãnh đạo địa phương, nhưng không có tác dụng gì”, một người dân khi được hỏi bức xúc cho biết, nhưng xin được giấu tên để tránh… phiền phức.
Bỏ ngỏ thời gian hoàn thành
Trao đổi với Kinh tế & Đô thị xung quanh một số bức xúc của người dân, ông Tưởng Văn Chúc - Chủ tịch UBND xã Hữu Hòa lý giải, tuyến đường ven sông Nhuệ hơi nhỏ, nếu chất chứa vật liệu ven đường sẽ ảnh hưởng tới việc đi lại của người dân. Do đó, địa phương đã đồng ý để nhà thầu tập kết... tạm thời trong đình Phú Diễn. Ông Chúc cho biết thêm, nơi tập kết VLXD phục vụ dự án chỉ là… đình phụ, khuôn viên đình chính của thôn Phú Diễn vẫn được giữ nguyên trạng. Liên quan tới hư hỏng tuyến đường, ông Chúc cho biết, trong quá trình thi công, khó tránh khỏi việc tuyến đường bị tác động. Tuy nhiên, theo lý giải của ông Chúc: Tuyến đường sẽ sớm được hoàn trả, bởi đây là một trong những hạng mục cần phải thực hiện thuộc dự án kè cứng bờ sông Nhuệ.
Ông Đàm Văn Hân - Trưởng phòng Dự án (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình NN&PTNT Hà Nội) cho biết, dự án trên được UBND TP phê duyệt từ cuối năm 2015 với tổng nguồn vốn đầu tư trên 10 tỷ đồng. Tuy nhiên, do thiếu vốn nên tiến độ triển khai bị gián đoạn. Nhà thầu của dự án là Công ty CP Tập đoàn P.H đang phải ứng vốn để thi công, nhưng do nguồn kinh phí hạn hẹp nên tiến độ thi công hiện khá chậm. “Chúng tôi đã đưa dự án vào danh mục đầu tư xử lý cấp bách đề nghị UBND TP quan tâm, bố trí kinh phí trong năm 2017. Tuy nhiên, việc phân bổ vốn vẫn phải chờ TP quyết định…” - ông Hân nói. Trong bối cảnh ngân sách của TP hạn hẹp, vốn của nhà đầu tư còn hạn chế, thời điểm dự án kè cứng bờ sông Nhuệ hoàn thành hiện vẫn đang bị bỏ ngỏ. Điều này cũng đồng nghĩa, người dân nhiều địa phương nơi dự án đi qua sẽ tiếp tục phải sống trong bức xúc bởi việc đi lại khó khăn không biết đến bao giờ mới hết.