Năm 2009, Hà Nội đón được trên 10 triệu lượt khách thì năm 2010 đã đón được 12,3 triệu lượt. Từ đầu năm đến nay, DL Thủ đô đã đón được trên 6,5 triệu lượt khách, tăng 23% so với cùng kỳ 2010.
Thiếu chiến lược dài hạn
Mặc dù DL Hà Nội đã tăng trưởng, nhưng sản phẩm DL chủ yếu dựa vào việckhai thác các yếu tố tự nhiên, chưa được đầu tư đúng mức. Hiện Hà Nội còn thiếu các khu vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng có qui mô lớn đủ sức kéo dài thời gian lưu trú của khách. Qui mô các doanh nghiệp còn nhỏ, sức cạnh tranh chưa cao, chưa hình thành được doanh nghiệp có thương hiệu mạnh tầm cỡ quốc tế; Tình trạng chèo kéo, ép khách, chất lượng dịch vụ yếu kém vẫn xảy ra thường xuyên; Hoạt động xúc tiến quảng bá chưa đáp ứng yêu cầu, cơ chế hoạt động chưa rõ ràng. Việc phối hợpliên ngành, vùng của Hà Nội với các địa phương trong nước và quốc tế còn nhiều hạn chế.
Tại buổi làm việc giữa Bộ VHTT&DL với UBND TP. Hà Nội (10/8), hầu hết các đại biểu đều có chung ý kiến: Hoạt động của ngành DL Thủ đô chưa xứng tầm với tiềm năng hiện có, khách nước ngoài chủ yếu qua Hà Nội để đến các địa phương khác, điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu của ngành. Ông Phạm Trung Lương - Viện phó Viện Nghiên cứu phát triển du lịch thẳng thắn chỉ rõ: Có những yếu kém này là do Hà Nội chưa có chiến lược phát triển dài hạn nên thiếu cơ chế, chính sách thu hút các nhà đầu tư đầu tư vào cơ sở hạ tầng, phát triển tour mới. Việc phối hợp giữa DL Hà Nội và các ngành có liên quan như giao thông còn lỏng lẻo.
Cần khai thác hết tiềm năng
Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBNDTP. Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, ngành DL Hà Nội chưa khai thác tiềm năng và lợi thế, đầu tư DL hiệu quả chưa cao. Đặc biệt, chưa có chiến lược phát triển, thiếu các định hướng cụ thể. Năng lực tổ chức bộ máy quản lý DL còn kém… Những bất cập này là do cơ chế chính sách chưa được chú trọng đúng mức. Để Hà Nội thành trung tâm DL hấp dẫn của cả nước và trong khu vực, thời gian tới, ngành DL phải xây dựng được chiến lược phát triển có tầm nhìn dài hạn tới 2030, bao gồm định hướng phát triển, cơ chế chính sách, đặc biệt xác định những khâu đột phá trong việc đưa Hà Nội trở thành trung tâm DL lớn của quốc gia. Trong quá trình xây dựng chiến lược, Hà Nội cần cụ thể hóa nhiệm vụ, mục tiêu trong mỗi giai đoạn nhất định. Trên cơ sở qui hoạch đó đề xuất, xây dựng cơ chế chính sách, thu hút các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng; Đa dạng hóa các hoạt động DL, tổ chức hội chợ quốc tế mang tầm cỡ khu vực; Đẩy mạnh phát triển du lịch hội nghị, hội thảo. Bên cạnh việc khai thác các tiềm năng du lịch vốn có của Thủ đô nên đẩy mạnh việc liên doanh, liên kết với các địa phương từ đó đa dạng hóa sản phẩm DL.