Tour ngắn ngày lên ngôi
Thông tin về xu hướng du lịch trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2025, Giám đốc marketing Công ty CP công nghệ du lịch BestPrice Bùi Thanh Tú cho biết, kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2025 chỉ 1 ngày, rơi vào giữa tuần nên đa phần du khách chọn tour nội địa với các địa điểm nghỉ dưỡng ngay gần TP Hà Nội như Ba Vì, Sơn Tây, Sóc Sơn.
Tương tự, Phó tổng giám đốc Công ty CP Truyền thông Du lịch Việt Phạm Anh Vũ cho biết, nhiều du khách thay vì đăng ký các tour dài ngày lại chọn mua tour ngắn ngày đi về trong 1-2 ngày có bán kính 200 km gần Hà Nội như Hòa Bình, Mộc Châu, Vĩnh Phúc, Ninh Bình…. Thông tin từ các doanh nghiệp du lịch cho thấy, dự đoán trước xu hướng du lịch trong ngày nghỉ Tết Nguyên đán, nhiều đơn vị đã chuẩn bị lượng sản phẩm tour ngắn ngày phù hợp nhu cầu..
Để thu hút khách đặt mua tour, các doanh nghiệp du lịch lữ hành Hà Nội đã đầu tư đổi mới, nâng cấp chất lượng tour trong đó tập trung vào các sản phẩm văn hoá, lịch sử, ẩm thực và trải nghiệm du lịch đêm như tour Giải mã Hoàng thành Thăng Long, tour “Đêm thiêng liêng Hỏa Lò”, “Tinh hoa đạo học” tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám; Tour du lịch “chữ Tâm, chữ Tài” tại Bảo tàng Văn học Việt Nam.
Để "bắt trend" nhu cầu du lịch của giới trẻ, nhiều công ty lữ hành đã thiết kế các tour trong ngày với điểm nhấn là những địa điểm "sống ảo" đang gây sốt trên mạng xã hội, ví dụ như vườn hoa cúc họa mi, vườn cỏ lau, vườn bưởi... Đại diện Công ty du lịch Nhất Việt Travel Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ, doanh nghiệp không chỉ đưa du khách đến những điểm đến hấp dẫn, trải nghiệm văn hóa và ẩm thực đặc sắc, mà còn mang đến các dịch vụ gia tăng như chụp ảnh chuyên nghiệp, cho thuê trang phục, trang điểm... Đặc biệt, hình thức du lịch kết hợp chụp ảnh (phototour) này đang rất được lòng du khách nữ".
Để đáp ứng nhu cầu của du khách trong dịp Tết Dương lịch 2025, Vietravel đã tung ra thị trường chùm tour Tết Dương lịch “Đón năm mới với một cuộc phiêu lưu đầy màu sắc. “Chúng tôi đã cung cấp ra thị trường hàng nhiều tour hấp dẫn, tích hợp thêm các trải nghiệm độc đáo, phù hợp với xu hướng du lịch của khách hàng. Bộ sản phẩm du lịch tết không chỉ là những chuyến đi, mà còn là hành trình khám phá, gìn giữ giá trị văn hóa, thiên nhiên - hướng đến du lịch bền vững, có thêm nhiều trải nghiệm ý nghĩa”- Phó Giám đốc Công ty du lịch Vietravel Chi nhánh Hà Nội Phạm Văn Bảy chia sẻ.
Tăng chương trình kích cầu cuối năm
Theo các chuyên gia du lịch, kinh tế năm 2024 không tăng trưởng như mong muốn nên đã ảnh hưởng đến chi tiêu du lịch của khách hàng. Vì vậy, để thu hút khách hầu hết doanh nghiệp du lịch và địa phương đều đưa ra các chương trình khuyến mại, giảm giá qua đó kích cầu cuối năm 2024 và Tết Nguyên đán Ất Tỵ. Ngoài ra, dù ghi nhận lượng khách có tăng trong dịp nghỉ Tết Dương lịch các doanh nghiệp du lịch cũng chủ động đặt sớm dịch vụ, giữ chỗ cho du khách để ổn định giá tour.
Nói về việc doanh nghiệp tổ chức những chương trình khuyến mại, giảm giá tour để kích cầu du lịch, Giám đốc Công ty Du lịch Vietsense Travel Nguyễn Văn Tài thông tin, doanh nghiệp đã chuẩn bị nhiều chương trình ưu đãi đặc biệt như tri ân khách hàng cũ, mua một được ba, giảm giá cho nhóm khách du lịch, đăng ký sớm và tặng quà… Trước mắt đơn vị tập trung vào các sản phẩm tour chất lượng cao, mở rộng kênh bán hàng trực tuyến, và đẩy mạnh quảng bá từ sớm để khai thác tối đa nhu cầu thị trường cuối năm.
Tương tự, Giám đốc truyền thông Công ty CP Lữ hành Vietluxtour Trần Thị Bảo Thu thông tin, hiện doanh nghiệp đã đạt được khoảng 90% kế hoạch phục vụ tour Giáng sinh và tết Dương lịch 2025. Để có được kết quả tích cực này, doanh nghiệp đã tổ chức nhiều chương trình giảm giá như khách mua tour theo nhóm hoặc đặt sớm có thể được giảm từ 1 - 3 triệu đồng/người, tùy vào tuyến điểm. Hiện tại, công ty đang xúc tiến nhiều hợp đồng khách đoàn cho các chương trình du lịch tất niên của doanh nghiệp. Tương tự, Công ty Du lịch Việt cũng triển khai các gói khuyến mãi “mua 1 được 3” dành cho khách hàng đặt tour sớm, giảm giá cho nhóm khách gia đình và tặng kèm các dịch vụ bổ sung như vé tham quan hoặc dịch vụ vận chuyển miễn phí…
Nhằm khuấy động thị trường du lịch cuối năm nhiều địa phương phối hợp với các doanh nghiệp du lịch đồng loạt triển khai các chương trình kích cầu lớn. Điển hình như tỉnh Lào Cai thực hiện chương trình kích cầu “Chạm Sa Pa - Chạm những tầng mây” với sự tham gia của hơn 130 đơn vị kinh doanh du lịch thực hiện các gói dịch vụ giảm giá 30 - 50%...
Nhằm gia tăng sức cạnh tranh, tăng cường thu hút du khách dịp cuối năm, tỉnh Quảng Ninh tổ chức Chương trình hợp tác kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa” với sự tham gia của khoảng 340 doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực: Khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan, du thuyền… qua đó đưa ra gần 400 gói sản phẩm kích cầu triển khai từ nay đến hết quý I/2025…
Trong đó, các khách sạn hạng sang giảm giá phòng lên đến 40%, giá phòng tiệc 30%; các đơn vị vận chuyển cũng ưu đãi giảm đến 25% cho tất cả các gói vận chuyển đưa đón sân bay, xe phục vụ tour du lịch trong nước và quốc tế; Hàng loạt đơn vị kinh doanh tàu tham quan trên vịnh Hạ Long cam kết giảm từ 5 - 10% dịch vụ…