Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Du lịch ngoại thành: "Mỏ vàng" bỏ ngỏ

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - TP Hà Nội có khu vực ngoại thành với cảnh quan, làng nghề độc đáo và nhiều di tích văn hóa lịch sử có nhiều lợi thế để xây dựng thành những tour, tuyến du lịch thu hút khách. Tuy nhiên, “mỏ vàng” này còn bỏ ngỏ và chưa được khai thác đúng mức.

Nhiều tiềm năng

Hà Nội có 18 huyện, thị xã ở khu vực ngoại thành, mỗi địa phương đều có những tiềm năng, lợi thế riêng cho khai thác du lịch. Huyện Mỹ Đức với quần thể danh thắng Hương Sơn (chùa Hương), thu hút hàng triệu lượt khách tham quan mỗi năm. Ngoài ra, trên địa bàn huyện còn có hồ Quan Sơn với diện tích khoảng 1.465 ha được mệnh danh là "vịnh Hạ Long trên cạn". Mỹ Đức còn có không ít làng nghề như nghề thêu (xã Tuy Lai), trồng dâu nuôi tằm (xã Phùng Xá), múa rối ở Tế Tiêu...

Chia sẻ về nguồn lực phát triển du lịch ngoại thành, Trưởng phòng Văn hóa thông tin huyện Ứng Hòa Nguyễn Đức Bình cho biết, huyện Ứng Hòa là nơi có truyền thống văn hóa, phong tục tập quán đậm đà bản sắc dân tộc, có nhiều danh thắng nổi tiếng.

Khách du lịch quốc tế chụp ảnh lưu niệm tại làng làm chân hương Quảng Phú Cầu (huyện Ứng Hòa). Ảnh: Hoài Nam
Khách du lịch quốc tế chụp ảnh lưu niệm tại làng làm chân hương Quảng Phú Cầu (huyện Ứng Hòa). Ảnh: Hoài Nam

Trên địa bàn huyện có 433 di tích, trong đó có 68 di tích được xếp hạng cấp Quốc gia và 105 di tích được xếp hạng cấp TP. Đặc biệt, hầu hết các di tích xếp hạng cấp Quốc gia đều là những di tích lịch sử, văn hóa có từ lâu đời với kiến trúc cổ kính như đình Hoàng Xá (Vân Đình), đền Hữu Vĩnh (xã Hồng Quang). Huyện Ứng Hòa còn có 64 lễ hội truyền thống với những lễ hội mang tầm vóc quốc gia như lễ hội Đền Đức Thánh Cả (xã Hồng Quang).

Thực tế, các huyện, thị xã của Hà Nội cũng có thế mạnh riêng để tạo nên sản phẩm du lịch hấp dẫn. Về giá trị văn hóa, lịch sử, Hà Nội có những điểm đến tiêu biểu như đền thờ Nguyễn Trãi (Thường Tín), làng cổ Cự Đà, Ước Lễ (Thanh Oai)... Ngoài ra, các huyện ngoại thành còn có nhiều làng nghề truyền thống nổi tiếng như làng gốm sứ Bát Tràng (Gia Lâm), mây tre đan Phú Vinh (Chương Mỹ), thêu Quất Động (Thường Tín), tò he Xuân La, khảm trai Chuôn Ngọ (Phú Xuyên)...

Khách du lịch thăm quan vườn trà tại xã Ba Trại (Ba Vì). Ảnh: Hoài Nam
Khách du lịch thăm quan vườn trà tại xã Ba Trại (Ba Vì). Ảnh: Hoài Nam

Đánh giá tiềm năng du lịch khu vực ngoại thành, Trưởng Phòng Quy hoạch (Sở Du lịch Hà Nội) Phan Huy Cường nêu rõ, hiện người dân khu vực nội thành có xu hướng di chuyển ra ngoại thành để nghỉ dưỡng, trải nghiệm, nên việc phát triển du lịch gắn với nông thôn sẽ là một trong những giải pháp thu hút du khách đến với các huyện ngoại thành.

“Với tiềm năng sẵn có, du lịch Hà Nội có thể tạo ra nhiều sản phẩm đặc trưng, đưa đến sự khác biệt so với các địa phương khác” - ông Cường thông tin.

Còn nhiều việc phải làm

Mặc dù được xem là "mỏ vàng" của du lịch Thủ đô nhưng hiện các huyện ngoại thành vẫn chưa khai thác hết tiềm năng vốn có. Tại buổi tọa đàm Nâng cao chất lượng dịch vụ và định hướng xây dựng sản phẩm du lịch gắn với di sản – di tích, làng nghề do Sở Du lịch Hà Nội vừa tổ chức, các doanh nghiệp du lịch phản ánh, mặc dù tiềm năng phát triển du lịch ngoại thành rất lớn, nhưng chưa tạo được mạng lưới du lịch mang tính hệ thống.

Các địa phương chưa xác định được đối tượng khách cần thu hút nên chưa có quy hoạch sản phẩm, chiến lược phát triển rõ ràng. Bên cạnh đó, dịch vụ du lịch còn thiếu, hướng dẫn viên chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế. Bên cạnh đó hoạt động xúc tiến chưa mang tính chuyên nghiệp khiến lượng khách đến các huyện ngoại thành chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế.

Khách du lịch chụp ảnh lưu niệm tại làng làm chân hương Quảng Phú Cầu ( huyện Ứng Hòa). Ảnh: Hoài Nam
Khách du lịch chụp ảnh lưu niệm tại làng làm chân hương Quảng Phú Cầu ( huyện Ứng Hòa). Ảnh: Hoài Nam

Lý giải nguyên nhân khiến các huyện ngoại thành chưa khai thác “mỏ vàng” du lịch, Phó Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa Ngô Tiến Hoàng cho biết, hiện việc phát triển du lịch gặp nhiều khó khăn, do chưa có sản phẩm đặc trưng bởi địa phương thiếu mối liên kết với doanh nghiệp lữ hành xây dựng kết nối các điểm du lịch giữa nội thành và ngoại thành

Hiến kế để du lịch ngoại thành phát triển, Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội Phùng Quang Thắng đề xuất, thời gian tới ngành du lịch Thủ đô và các huyện ngoại thành nên liên kết xây dựng 2 tuyến du lịch gồm Trung tâm Hà Nội – Thanh Trì – Thường Tín – Phú Xuyên và tuyến Trung tâm Hà Nội – Thanh Oai - Ứng Hòa – Mỹ Đức.

“Đây là tuyến du lịch nhiều tiềm năng để các đơn vị lữ hành khai thác cho cả dòng khách nội địa và quốc tế muốn tìm hiểu văn hóa, làng nghề Hà Nội. Qua đó nâng cao hình ảnh du lịch khu vực ngoại thành, làm cơ sở để các địa phương tăng cường bảo tồn, giá trị văn hóa, kích thích phát triển các dịch vụ, thúc đẩy phát triển hạ tầng, đồng thời phân phối khách ở điểm đông khách sang các điểm có ít du khách”, ông Thắng phân tích.

Khách du lịch thăm di tích lịch sử quốc gia đình (đền) Nội xã Bình Minh huyện Thanh Oai. Ảnh: Hoài Nam
Khách du lịch thăm di tích lịch sử quốc gia đình (đền) Nội xã Bình Minh huyện Thanh Oai. Ảnh: Hoài Nam

Dưới góc độ doanh nghiệp du lịch, Giám đốc Công ty du lịch Mai Việt Travel Dương Xuân Tráng và các đơn vị lữ hành có chung ý kiến thời gian tới các huyện ngoại thành cung cấp cho doanh nghiệp sơ đồ tổng thể các làng nghề để thiết kế sản phẩm tour du lịch phù hợp. Ngoài ra, địa phương cần đầu tư đồng bộ hạ tầng du lịch, quan tâm đến phát triển đội ngũ hướng dẫn viên tại điểm. Bên cạnh đó, với những điểm du lịch không bán vé tham quan thì cần có cách thức bán sản phẩm đặc sản, quà lưu niệm địa phương để người dân có thu nhập từ hoạt động du lịch

Để phát triển các tuyến du lịch ngoại thành kết nối nhiều huyện với nhau, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Đỗ Đình Cương cho rằng, du lịch cần gắn chặt với các hoạt động thương mại để tạo lợi nhuận cho du khách. Bên cạnh bên cạnh việc xây dựng tour, cần phải đầu tư vào cơ sở hạ tầng, để làm được điều này đòi hỏi các huyện ngoại thành cần có những cơ chế, chính sách hấp dẫn thu hút doanh nghiệp đầu tư xây dựng hệ thống lưu trú, đáp ứng nhu cầu của du khách.

Hiện nay, việc phát triển du lịch ngoại thành Hà Nội đang được TP đặc biệt quan tâm, xem là chiến lược thu hút du khách, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, Sở sẵn sàng hỗ trợ các địa phương trong việc xây dựng hệ thống biển, bảng chỉ dẫn, chuẩn hóa bài thuyết minh, hỗ trợ đào tạo chuyên môn đối với đội ngũ người làm du lịch trên địa bàn, tạo điều kiện tốt nhất cho địa phương phát triển du lịch.