Rồi thêm những "động tác" để mở đường cho phim hoạt hình Việt ra trước công chúng, khiến người quan tâm đến thế giới giải trí dành cho thiếu nhi đặt nhiều kỳ vọng…
Những “điểm tựa”
Đúng là rạp chiếu phim hoạt hình đầu tiên tại Việt Nam đã khẳng định nỗ lực không nhỏ của Công ty TNHH MTV Hãng phim hoạt hình Việt Nam, nhưng cũng là một sự dũng cảm, một lời thách đố trong buổi phim tìm rạp - rạp tìm người xem hiện tại. Song đây sẽ là "điểm tựa" để phim hoạt hình nội gom được công chúng của mình, đồng thời khám phá được thị hiếu của khán giả mà hướng tới.
.Quả thật, người làm nghề không phải lo lắng quá nhiều về chuyện đem gì lên giới thiệu ở màn ảnh rộng rạp Thánh Gióng, bởi hãng đã có trong tay vài trăm bộ phim. Mà chỉ khoảng 50 phim trong số ấy đã phát hành dưới dạng DVD, còn lại hầu hết các phim đều mới. Đấy là chưa kể, hãng còn liên kết với nhiều nhà phát hành phim trong nước để mang thêm về rạp Thánh Gióng các bộ phim hoạt hình "ngoại". Bước "tiếp thị" để tìm khán giả cũng đã được lên kế hoạch cụ thể với 2 ngày cuối tuần của 2 tuần đầu khai trương dành chiếu miễn phí cho khán giả. Hãng cũng tính cả việc chiếu hợp đồng cho các trường học và bán vé với giá ưu đãi cho khán giả tới xem phim vào ngày cuối tuần. Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Vương Duy Biên nhận định: "Việc rạp chiếu phim Thánh Gióng đi vào hoạt động là một tín hiệu rất đáng mừng trong năm 2014. Rạp chính thức mở cửa đồng nghĩa với việc các em nhỏ có một địa điểm tin cậy để có thể đến xem những bộ phim mình yêu thích".
Cũng phải kể tới "động tác" phối hợp với kênh truyền hình Kids TV của VTC để cho ra mắt chương trình "Phim hoạt hình đặc sắc" (phát sóng từ 17 giờ đến 17 giờ 20 hàng ngày) mà Hãng phim hoạt hình Việt Nam đã làm. Và từ năm 2012, hãng còn phối hợp với Công ty Nam Việt để phát hành phim hoạt hình trên mạng điện thoại di động MobiFone, VinaPhone, Viettel. Và người ta đã thống kê, từ tháng 4/2012 đến nay, đã có hơn một triệu khách hàng xem phim hoạt hình qua mạng điện thoại. Dự kiến con số này tiếp tục tăng lên trong năm 2014 này. Và từ 10/1 vừa rồi, dịch vụ xem phim trực tiếp Vfilm cũng ra mắt ở mạng VinaPhone, mở thêm một kênh tiếp cận công chúng nữa cho hoạt hình…
Vẫn phải cạnh tranh
Có những "điểm tựa" để tự tin nhập cuộc tìm khán giả trong nước như vậy, song phim hoạt hình Việt vẫn phải đối diện với sự cạnh tranh gay gắt ở thị trường phát hành nội địa. Điều dễ thấy là mảnh đất cố định dành cho trẻ trên các kênh truyền hình giờ đây đang ngày một bị thu hẹp lại. Người làm phim hoạt hình đã đưa ra một con số thống kê: Trẻ em chiếm khoảng 40% dân số Việt Nam, nhưng thời lượng các chương trình dành cho thiếu nhi trên sóng phát thanh, truyền hình chỉ chiếm tỷ lệ cao nhất là 10,3% và thấp nhất chỉ khoảng 1%. Mà con số ấy mới "khoanh vùng" cho chương trình cho thiếu nhi nói chung chứ chưa phân loại riêng phim hoạt hình.
Hơn thế, thay vì chiếu các bộ phim hoạt hình "made in Việt Nam", đa số các kênh truyền hình thiếu nhi hiện tại đều "sính" phim "ngoại". Từ kênh BiBi, Disney, cho đến Cartoon Network… đều liên tục chiếu Tom và Jerry, Robot trái cây… Ngoài rạp chiếu cũng trong tình cảnh chung của phim Việt là khó tìm thấy cơ hội lên màn ảnh rộng, vì sự chen chân của các bộ phim "ngoại".
Tín hiệu vui cho phim hoạt hình nội đã thấy, và như ông Đặng Vũ Thảo - Chủ tịch Công ty TNHH MTV Hãng phim hoạt hình Việt Nam chia sẻ: Thời buổi kinh tế thị trường, sản phẩm văn hóa cũng phải được coi là một hàng hóa đặc biệt, nên việc đưa phim đến với khán giả được thúc đẩy bằng nhiều cách. Song rõ ràng phim hoạt hình Việt vẫn đang đối diện với sự cạnh tranh gay gắt của phim ngoại. Đây là điều mà những người làm nghề không thể không tính tới trong hành trình phổ biến và quảng bá phim đang làm.
Một cảnh trong phim hoạt hình “Vũ điệu ánh sáng”.
|