Đưa ẩm thực thành sản phẩm du lịch đặc thù

Hồ Hạ thực hiện
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đánh giá ẩm thực Hà Nội có thể đại diện cho Việt Nam trở thành một trong những cái...

Kinhtedothi - Đánh giá ẩm thực Hà Nội có thể đại diện cho Việt Nam trở thành một trong những cái nôi ẩm thực của Đông Nam Á nói riêng và châu Á nói chung, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đỗ Đình Hồng khẳng định: Ngành du lịch sẽ có nhiều việc làm cụ thể, thiết thực để quảng bá ẩm thực thành sản phẩm du lịch đặc thù của Thủ đô.

Ông đánh giá thế nào về tiềm năng du lịch phát huy từ ẩm thực Hà thành?

Đưa ẩm thực thành sản phẩm du lịch đặc thù - Ảnh 1- Phải nói rằng, các món ăn của Hà Nội vô cùng phong phú và hấp dẫn, đã tạo được dấu ấn riêng trên thế giới, trong đó phải kể đến: Phở, bún chả, bún thang, nem, chả cá, bánh mì... Có thể nói, ẩm thực Hà Nội tập hợp tất cả sự tinh túy của những gì bình dị nhất, là chìa khóa mở cửa trái tim du khách. Không giống như những nước châu Á khác, món ăn Việt Nam, nhất là món ăn Hà Nội ưa chuộng cách chế biến giúp giữ nguyên hương vị tự nhiên của nguyên liệu. Hẳn đây là một trong những lý do khiến bạn bè quốc tế ngày càng quan tâm, yêu mến ẩm thực Hà Nội. Chuyến công du của Tổng thống Mỹ Barack Obama đến Việt Nam vừa qua đạt được hiệu quả truyền thông rất lớn khi ông dành thời gian thưởng thức bún chả và cốm Mễ Trì. Đây là một cơ hội và cũng là thách thức để phát triển sản phẩm du lịch ẩm thực - vốn chưa được chú trọng đầu tư một cách toàn diện từ trước đến nay. Và quả là thiếu sót, bởi về mặt “kỹ thuật”, Việt Nam chưa có được thương hiệu ẩm thực cho riêng mình.

 Như ông nói, ẩm thực Hà Thành được coi là “chìa khóa” mở cửa trái tim du khách. Vậy làm sao để tận dụng chiếc chìa khóa này trong việc níu chân du khách?

- Ngành du lịch Hà Nội luôn xác định phải khai thác, sử dụng chiếc “chìa khóa” mang tên ẩm thực sao cho hiệu quả để thu hút khách du lịch. Chính vì vậy, trong những năm gần đây, loại hình du lịch ẩm thực, khám phá ẩm thực đã được Hà Nội và những người yêu nghề quan tâm khai thác. Ngày càng nhiều khu phố ẩm thực được hình thành như phố Tống Duy Tân, Cấm Chỉ; các tuyến phố, nhà hàng nằm trong khu phố cổ, phố cũ như Tạ Hiện, Mã Mây, Đồng Xuân, Lý Quốc Sư, Hàng Bông, Cầu Gỗ, Lê Văn Hưu… đã và đang thu hút rất nhiều du khách. Trong các khách sạn cao cấp của Hà Nội đều có Nhà hàng Á như một tiêu chuẩn để giới thiệu với du khách tinh hoa ẩm thực Hà Thành. Các công ty lữ hành quốc tế luôn chú trọng xây dựng trong chương trình tour đưa khách đến các nhà hàng đặc sản thưởng thức ẩm thực Hà Nội, nếu du khách có yêu cầu riêng, họ sẵn sàng tổ chức lớp học nấu ăn với các đầu bếp uy tín.

Một chuyên gia trong ngành marketing hiện đại đã cho rằng Việt Nam nên xây dựng thương hiệu “Bếp ăn của thế giới” để quảng bá du lịch. Ông nghĩ sao về điều này?

- Đây là một gợi ý rất tốt và rất khác biệt so với suy nghĩ của nhiều du khách quốc tế về Việt Nam trong thời gian qua. Khách du lịch thường biết đến Việt Nam như một quốc gia có cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp và truyền thống văn hóa lâu đời. Tuy nhiên, “Bếp ăn của thế giới” dường như lại kích thích, hấp dẫn và có lẽ sẽ mang đến một góc nhìn tiềm năng về Việt Nam trong con mắt du khách quốc tế. Tôi coi đây không phải một khẩu hiệu mơ hồ mà là một gợi ý có thể nâng tầm phát triển thành một sản phẩm du lịch hoàn chỉnh. Du khách đến với Việt Nam sẽ được trải nghiệm sự sống động của những căn bếp, linh hồn ẩm thực thông qua những món ăn mang đậm bản sắc. Nhiệm vụ của ngành du lịch chính là biến những ý tưởng đó thành sản phẩm du lịch và trao đến tay du khách. Điều này hoàn toàn phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 của Chính phủ.

Vậy tới đây, khách đến Thủ đô sẽ được trải nghiệm những gì khi lựa chọn sản phẩm du lịch ẩm thực Hà Nội, thưa ông?

- Với mục tiêu đưa ẩm thực thành sản phẩm đặc sắc của du lịch Thủ đô, Sở Du lịch đã và đang tập trung tổ chức một số sự kiện như: Liên hoan ẩm thực đường phố (dự kiến hàng tuần tại khu vực hồ Tây), Liên hoan du lịch làng nghề truyền thống Hà Nội - Việt Nam (thường niên vào tháng 10), trong đó sẽ tổ chức giới thiệu nghệ thuật ẩm thực đặc sắc của Hà Nội, giao lưu trình diễn, chế biến món ăn của Hà Nội, các địa phương và quốc tế. Hà Nội cũng sẽ tiếp tục lựa chọn những món ngon, đặc sắc gắn với các nhà hàng cụ thể để giới thiệu, quảng bá tại các chương trình hợp tác, xúc tiến du lịch quốc tế và các chương trình giao lưu văn hóa. Song song với đó, ngành du lịch sẽ tích cực phối hợp tổ chức các cuộc thi nấu ăn, lễ hội ẩm thực nhằm quảng bá hình ảnh ẩm thực Hà Nội đến bạn bè, du khách trong và ngoài nước, mang đến cho du khách cái nhìn về ẩm thực truyền thống Hà Nội, tạo nên sức hút cho du lịch Thủ đô.

Xin cảm ơn ông!