Đức: Gần 6.000 người di cư kiện việc trì hoãn cấp phép tị nạn

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những người xin tị nạn tại Đức đã chán ngán với quy trình cấp phép chậm và đệ gần 6.000 đơn kiện về vấn đề này.

Bộ Di cư và Tị nạn Đức (BAMF) xác nhận thông tin trên. Ước tính cụ thể, có hơn 5.800 đơn kiện cơ quan này về hoạt động yếu kém, đang được thụ lý.
Đức: Gần 6.000 người di cư kiện việc trì hoãn cấp phép tị nạn - Ảnh 1
Số lượng này đã tăng mạnh so với tháng 12 năm ngoái, khi số các vụ kiện tương tự chỉ ở 2.300, theo tờ Die Welt dẫn nguồn số liệu chính thức. Tuy nhiên, con số thực tế của BAMF có thể còn cao cơn.

Một người di cư có quyền đâm đơn kiện BAMF nếu yêu cầu xin tị nạn họ bị xử lý trong thời hạn dài quá 3 tháng, mà không có quyết định cấp phép hay từ chối. Những đơn kiện này sẽ được xem xét bởi một tòa án chuyên biệt trong vòng tối đa 1 năm.

Tháng 12/2015, Sevim Dagdelen, một nghị sĩ thuộc đảng Die Linke cánh tả, đã kêu gọi cuộc cải cách cho hệ thống tiếp nhận người di cư tại Đức. Nhà làm luật này cho rằng, công tác cấp phép chậm chạp của BAMF là một “thất bại quốc gia”.

Năm 2015, Đức tiếp nhận hơn 1 triệu người di cư. Số lượng người di cư cập bến quốc gia này đã giảm mạnh kể từ đầu năm nay, nhưng số yêu cầu xin tị nạn vẫn gia tăng.

“Nửa đầu năm nay, số lượng đơn xin tị nạn đã tăng gấp đôi với cùng kỳ năm ngoái”, theo BAMF. Một nửa trong số hơn 500.000 trường hợp xin ti nạn cho tới nay vẫn chưa được xử lý, dù BAMF đã tăng gần gấp 3 lượng nhân sự trong những tháng qua và áp dụng chế độ giải quyết trong vòng 48h.