EU và Nga: Phân bè, chia phái rõ ràng

Bắc Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ở châu Âu hiện không chỉ có căng thẳng gia tăng rõ rệt giữa EU và Belarus mà cái hố phân cách giữa EU và Nga cũng trở nên sâu rộng thêm với việc EU càng gia tăng áp lực đối với Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko thì phía Nga càng tăng cường chống lưng cho ông Lukashenko.

 Ảnh minh họa
Trước đấy, EU không công nhận ông Lukashenko là tổng thống hợp hiến, hợp pháp của Belarus. Bây giờ, EU không những chỉ phong toả không phận của Belarus đối với EU mà còn áp dụng những biện pháp chính sách trừng phạt trực tiếp nhằm vào quan chức trong chính quyền Belarus và những tập đoàn kinh tế nhà nước của Belarus. Qua đó có thể thấy phía EU đã chính thức từ bỏ chiến lược được vận dụng lâu nay đối với Belarus là phân rẽ Belarus với Nga, thuyết phục ông Lukashenko xa lánh Nga và ngả dần về phía EU...
Trong chuyến đi Nga vừa rồi, ông Lukashenko nhận được sự hậu thuẫn chính trị mạnh mẽ và tài chính kịp thời từ phía Nga. Nga trở thành chỗ dựa duy nhất hiện tại đối với ông Lukashenko. Nga và Belarus chung chiến hào trong cuộc đối đầu với sự trừng phạt của EU và phương Tây về dân chủ, nhân quyền. Chậm nhất cho tới thời điểm hiện tại, ông Lukashenko xem ra đã buộc phải từ bỏ vĩnh viễn "chiến lược đong đưa" giữa Nga và phương Tây, tức là tạo dựng thế cân bằng có lợi nhất cho mình giữa phương Tây và Nga. Trong khi đó, Nga có được cơ hội mới để ràng buộc Belarus vào mối quan hệ vừa là đối tác vừa là đồng minh chiến lược với Nga và làm phá sản chủ ý của phương Tây phân rẽ Belarus với Nga.

Vậy là đang có sự phân phái, chia phe rất rõ ràng ở châu Âu. Bất đồng quan điểm mang tính nguyên tắc cơ bản và lâu dài, xung khắc lợi ích lại mang tính địa chiến lược nên việc khắc phục sự phân chia phe phái này ở châu Âu rất khó có thể được nhanh chóng khắc phục.