Thông tin từ Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), năm 2023 công tác xúc tiến thương mại được xác định là một trong những giải pháp quan trọng và hiệu quả góp phần hỗ trợ DN phát triển sản xuất, phát triển thị trường trong nước và đẩy mạnh xuất khẩu.
Bộ Công Thương đã ban hành Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại và Chương trình thương hiệu quốc gia năm 2023 với gần 300 hoạt động xúc tiến thương mại ở trong nước và quốc tế. Theo đó, sẽ có hàng trăm ngàn lượt DN được tham gia và hưởng lợi từ các hoạt động này.
Chương trình sẽ tập trung vào các nội dung: Kết nối giao thương DN Việt Nam với nhà mua hàng quốc tế; quảng bá sản phẩm xuất khẩu tại các hội chợ chuyên ngành quốc tế có uy tín tại các thị trường trọng điểm, các thị trường mới có tiềm năng; tổ chức các hội nghị ngành hàng quốc tế lớn tại Việt Nam để quảng bá tiềm năng xuất khẩu của Việt Nam, quảng bá ngành hàng xuất khẩu và các sản phẩm xuất khẩu tiêu biểu.
Đối với thị trường Trung Quốc, nhằm tranh thủ các cơ hội khi Trung Quốc đã mở cửa trở lại để đẩy mạnh khai thác thị trường cho các mặt hàng có thế mạnh như nông sản, thủy sản, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương, Bộ NN&PTNT hướng dẫn các nhà xuất khẩu hoàn thiện hồ sơ xuất khẩu chính ngạch để tận dụng các cơ hội.
Các hoạt động kể trên cho thấy, công tác xúc tiến thương mại luôn được Bộ Công Thương chú trọng với phương châm “Duy trì thị trường truyền thống, khai mở thị trường mới cho xuất khẩu”.
Theo báo cáo của Bộ Công Thương, trong tháng 1/2023, kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước đã giảm 17,3% so với tháng trước và giảm 25% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 1 ước đạt 25,08 tỷ USD, giảm 13,6% so với tháng trước.
Đáng nói, công nghiệp chế biến chế tạo không còn là động lực tăng trưởng của xuất khẩu khi kim ngạch xuất khẩu của nhóm hàng này giảm nhiều nhất tới 22,7% so với cùng kỳ năm trước, ước đạt 21,52 tỷ USD. Hàng nhiên liệu và khoáng sản ước đạt 245 triệu USD, giảm 9,7% so với cùng kỳ năm trước; hàng nông sản, lâm sản ước đạt 2,14 tỷ USD, chiếm 19,8%.
Nguyên nhân chính dẫn tới sự sụt giảm trên là do Tết dương lịch và Tết Nguyên đán diễn ra trọn trong tháng 1 nên số ngày làm việc ít hơn tháng trước và tháng 1/2022.
Mặt khác, tình hình kinh tế thế giới khó khăn từ quý IV/2022 tiếp tục kéo dài sang năm nay khiến đơn hàng của DN chưa được cải thiện, thậm chí giảm.