Gắn mác rau an toàn 'tuồn" vào siêu thị, nhà hàng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo thông tin từ Thanh tra Sở NN&PTNT Hà Nội, đơn vị này cùng Phòng Cảnh sát môi...

Kinhtedothi - Theo thông tin từ Thanh tra Sở NN&PTNT Hà Nội, đơn vị này cùng Phòng Cảnh sát môi trường (CATP Hà Nội) đã trinh sát và phát hiện hành vi thu mua rau tại chợ đầu mối sau đó đưa vào hệ thống siêu thị và một số nhà hàng trên địa bàn TP tiêu thụ, gắn mác rau an toàn (RAT).

Lực lượng chức năng đã phát hiện ông Lê Văn Kiên (HTX Sản xuất và tiêu thụ RAT Đạo Đức, Vân Nội, Đông Anh) tổ chức thu mua rau, củ tại chợ đêm Yên Nhân, Tiền Phong, Mê Linh. Sau đó sơ chế tại nhà và tiêu thụ  tại một số hệ thống siêu thị trên địa bàn TP.

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn kiểm tra đã phát hiện một số chủng loại rau không phải là sản phẩm RAT do HTX Đạo Đức sản xuất và sơ chế do ông Kiên thu mua tại chợ đêm trong khu vực, không rõ nguồn gốc xuất xứ như cà rốt, khoai tây, củ cái trắng, mướp đắng, hành tây...

 
"Rau an toàn" của HTX RAT Đạo Đức được bán ở nhiều siêu thị, bếp ăn tập thể
"Rau an toàn" của HTX RAT Đạo Đức được bán ở nhiều siêu thị và đưa vào bếp ăn tập thể
Thông tin ban đầu, ông Kiên thừa nhận, do nhu cầu của một số siêu thị cần nhiều chủng loại rau trong khi HTX không sản xuất được. Riêng ngày 9/6 tại thời điểm kiểm tra, ông Kiên đã thu mua 10kg mướp đắng, 30kg chuối xanh, 25kg chanh, 60kg dưa cải củ về bao gói bằng bao bì của HTX  RAT Đạo Đức và đưa vào các siêu thị, bếp ăn. Hành vi này của HTX RAT Đạo Đức đã diễn ra nhiều tháng nay.

Đoàn kiểm tra đã yêu cầu HTX RAT Đạo Đức đình chỉ ngay hoạt động thu gom, sơ chế kinh doanh của ông Kiên. Tiếp đó, ngày 15/6, Sở NN&PTNT Hà Nội đã có văn bản đề nghị các siêu thị, các bếp ăn tập thể, các khu công nghiệp trên địa bàn TP tạm dừng hợp đồng kinh doanh, tiêu thụ RAT với HTX Đạo Đức để Đoàn thanh tra hoàn thiện hồ sơ, xử lý theo quy định.

Đồng thời, Sở NN&PTNT cũng yêu cầu các đơn vị này cần có nhân viên có chuyên môn để giám sát chất lượng rau củ quả đưa vào tiêu thụ tại cơ sở của mình.