Đưa văn hóa vào các sản phẩm du lịch
Bí thư Đảng ủy Tổng công ty Du lịch Hà Nội Nguyễn Minh Chung cho biết: Để thực hiện Chương trình 04 của Thành ủy, Đảng ủy và ban lãnh đạo Tổng công ty đã chủ động, triển khai, cụ thể hóa bằng Chương trình hành động, quán triệt truyền tải các nội dung trọng tâm của Chương trình. Sau 2 năm triển khai, công tác văn hóa xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh của Đảng bộ Tổng công ty được đánh giá đạt những kết quả tích cực.Để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, Tổng công ty đã tổ chức nhiều khóa đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, nhân viên. Trong đó có những khóa đào tạo gắn với công tác chuyên môn của ngành du lịch như “Kỹ năng giao tiếp hiệu quả”, “Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp”… Cùng với đào tạo trong nước, Tổng công ty cũng tăng việc cử cán bộ đào tạo tại nước ngoài để nâng cao kỹ năng điều hành quản lý, kinh doanh du lịch… của đội ngũ làm công tác du lịch Thủ đô.Đặc biệt, Tổng công ty đã duy trì việc xây dựng văn hóa DN, gắn với thực hiện 2 bộ quy tắc ứng xử trong các cơ quan, đơn vị và nơi công cộng, nếp sống văn hóa công nghiệp. Cụ thể hóa các nội dung vào “Sổ tay nhân viên”, “Nội quy, quy định” của từng đơn vị”. Một số đơn vị đã xây dựng Chương trình “Người Du lịch nói lời hay, cử chỉ đẹp với du khách”… Bên cạnh đó, đặc biệt quan tâm, chỉ đạo và yêu cầu cao đối với các đơn vị thuộc Tổng công ty về văn hóa giao tiếp trong hoạt động sản xuất kinh doanh (trong hoạt động maketing, đón, phục vụ khách du lịch…).Trong những năm qua, Tổng công ty luôn khẳng định được uy tín, vị thế, thương hiệu của Hanoitourist. Tốc độ tăng trưởng về sản xuất kinh doanh đạt trung bình từ 12 - 15%. Tổng doanh thu năm 2017 tổng doanh thu đạt gần 1.400 tỷ đồng, đạt 102% kế hoạch năm. Nhiều sản phẩm du lịch mới được ra mắt như tour du lịch kết hợp Việt Nam với một số nước Đông Nam Á… Đầu tư có trọng điểm và dùng lợi nhuận của đơn vị đầu tư cải tạo nâng cấp các khách sạn, khu công viên…Cùng với kết quả đạt được của Tổng công ty, đại diện các công ty trực thuộc cũng khẳng định Chương trình 04 đã thẩm thấu vào hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị, trong quản trị, văn hóa DN và được triển khai gắn với nhiệm vụ chuyên môn của công ty. Trong đó, yếu tố văn hóa đưa vào nhiều trong các sản phẩm du lịch; xây dựng các tour du lịch tới các điểm văn hóa tại Hà Nội. Coi trọng việc đào tạo hướng dẫn viên, cộng tác viên; đưa ra quy tắc ứng xử của hướng dẫn viên du lịch. Tại cuộc làm việc, các thành viên đoàn giám cũng trao đổi thêm một số vấn đề, trong đó đề xuất việc thực hiện 2 Bộ quy tắc ứng xử, đặc biệt là nơi công cộng trong các hoạt động du lịch cần cụ thể, tăng cường hơn. Việc xây dựng người Hà Nội văn minh thanh lịch, đặc biệt là việc giao tiếp với du lịch cần tạo ra những ấn tượng tốt cho du khách khi đến với Hà Nội và đất nước. Xây dựng các sản phẩm du lịch đặc thù của Thủ đô, phát huy giá trị tiềm năng của hệ thống di tích lịch sử, văn hóa của Hà Nội…
Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu tại buổi làm việc |