Giá cà phê hôm nay 22/12: Đồng loạt tăng trở lại, dự báo mưa diện rộng ảnh hưởng đến thu hoạch cà phê Tây Nguyên |
Tại huyện Cư M'gar (Đắk Lắk) giá cà phê hôm nay ở mức 41.300 đồng/kg. Tại huyện Ea H'leo (Đắk Lắk), Buôn Hồ (Đắk Lắk) giá cà phê hôm nay được thu mua cùng mức 41.200 đồng/kg.Tương tự tại tỉnh Đắk Nông, giá cà phê hôm nay thu mua ở mức 41.200 đồng/kg tại Gia Nghĩa và 41.100 đồng/kg ở Đắk R'lấp.Tại tỉnh Gia Lai, giá cà phê hôm nay ở mức 41.200 đồng/kg (Chư Prông), ở Pleiku và La Grai cùng giá 41.100 đồng/kg. Còn giá cà phê hôm nay tại tỉnh Kon Tum được thu mua với mức 41.100 đồng/kg. Sáng nay, giá cà phê tại các vùng trồng trọng điểm xu hướng tăng nhẹ so với cùng thời điểm sáng hôm qua.Kết thúc phiên giao dịch gần nhất, giá cà phê Robusta tại London giao tháng 1/2022 tăng 1 USD/tấn ở mức 2.423 USD/tấn, giao tháng 3/2022 tăng 9 USD/tấn ở mức 2.3017 USD/tấn. Trong khi đó trên sàn New York, giá cà phê Arabica giao tháng 3/2022 tăng 4,15 cent/lb, ở mức 228,25 cent/lb, giao tháng 5/2022 tăng 4,1 cent/lb, ở mức 228,2 cent/lb.Sau phiên điều chỉnh giảm đầu tuần, giá cà phê thế giới lấy lại đà tăng trong ngày khóa sổ vị thế kinh doanh của các quỹ đầu cơ. Việt Nam chưa thể đưa cà phê vụ mới sớm ra thị trường như đã dự kiến do thiếu hụt nhân công thu hái. Cơn bão số 9 vừa kết thúc, cơ quan khí tượng đã dự báo, trong 11 ngày cuối tháng 12/2021 dải thấp xích đạo có xu hướng hoạt động mạnh, có khả năng hình những nhiễu động trên khu vực phía nam Biển Đông và có thể ảnh hưởng tới thời tiết các tỉnh Nam Tây Nguyên, Nam Trung Bộ và Nam Bộ. Dự báo sẽ gây mưa trên diện rộng vào cuối tuần này khiến thu hoạch cà phê bị đình trệ.Bên cạnh đó, dịch bệnh Covid-19 đang gây nhiều khó khăn cho xuất khẩu cà phê, bởi thị trường chính cho xuất khẩu cà phê Việt Nam là châu Âu (EU) hiện tại đang phải đương đầu với làn sóng dịch bệnh khiến sức mua giảm.Theo các chuyên gia, sản xuất và tiêu thụ cà phê Việt Nam có những điểm yếu: Thiếu bền vững, quy mô sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, diện tích cà phê già cỗi chiếm tỷ lệ khá cao; kỹ thuật canh tác chưa hợp lý; khâu chế biến, bảo quản thiếu đồng bộ; khâu tiêu thụ, xuất khẩu còn yếu, thiếu liên kết với thị trường tiêu thụ; người sản xuất cà phê chưa có tiếng nói trong các quan hệ liên kết ngành hàng, đặc biệt đối với doanh nghiệp đầu vào và đầu ra, nên thường chịu thiệt thòi và chưa bảo vệ được lợi ích của chính mình…Việt Nam là một trong những quốc gia sản xuất, xuất khẩu cà phê lớn trên thế giới, tuy nhiên giá trị xuất khẩu cà phê chưa tương xứng với tiềm năng. Để nâng cao giá trị và hướng tới mục tiêu xuất khẩu 6 tỷ USD vào năm 2030, chúng ta cần phát triển ngành cà phê Việt Nam theo hướng chuỗi giá trị, tăng cường kết nối sản xuất với thương mại, phát triển thị trường xuất khẩu, phát triển sản phẩm gắn với xây dựng thương hiệu, hướng tới xây dựng chuỗi giá trị cà phê bền vững.