Giá cà phê hôm nay 23/12: Tồn kho thấp, đồng USD mất giá đẩy cà phê tiếp tục tăng trước lễ Giáng sinh

Văn Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá cà phê hôm nay 23/12 trong khoảng 40.900 - 41.700 đồng/kg. Sau phiên điều chỉnh giảm đầu tuần, giá cà phê thế giới có 2 phiên tăng liên tiếp trước kỳ nghỉ lễ Giáng sinh.

Giá cà phê hôm nay 23/12: Tồn kho thấp, đồng USD mất giá đẩy cà phê tiếp tục tăng trước lễ Giáng sinh
Tại huyện Di Linh, Lâm Hà, Bảo Lộc (Lâm Đồng) giá cà phê hôm nay được thu mua với mức 40.900 đồng/kg.

Tại huyện Cư M'gar (Đắk Lắk) giá cà phê hôm nay ở mức 41.700 đồng/kg. Tại huyện Ea H'leo (Đắk Lắk), Buôn Hồ (Đắk Lắk) giá cà phê hôm nay được thu mua cùng mức 41.600 đồng/kg.

Tương tự tại tỉnh Đắk Nông, giá cà phê hôm nay thu mua ở mức 41.600 đồng/kg tại Gia Nghĩa và 41.500 đồng/kg ở Đắk R'lấp.

Tại tỉnh Gia Lai, giá cà phê hôm nay ở mức 41.600 đồng/kg (Chư Prông), ở Pleiku và La Grai cùng giá 41.500 đồng/kg. Còn giá cà phê hôm nay tại tỉnh Kon Tum được thu mua với mức 41.500 đồng/kg. Sáng nay, giá cà phê tại các vùng trồng trọng điểm tăng khoảng 400 đồng/kg so với cùng thời điểm sáng hôm qua. Như vậy sau phiên điều chỉnh giảm đầu tuần giá cà phê thế giới có 2 phiên tăng liên tiếp trước kỳ nghỉ lễ Giáng sinh.

Kết thúc phiên giao dịch gần nhất, giá cà phê Robusta tại London giao tháng 1/2022 tăng 23 USD/tấn ở mức 2.446 USD/tấn, giao tháng 3/2022 tăng 22 USD/tấn ở mức 2.339 USD/tấn. Trong khi đó trên sàn New York, giá cà phê Arabica giao tháng 3/2022 tăng 5,3 cent/lb, ở mức 233,55 cent/lb, giao tháng 5/2022 tăng 5,2 cent/lb, ở mức 233,4 cent/lb.

Trong bối cảnh biến thế Omicron lây lan mạnh, nhiều quốc gia buộc phải dừng các hoạt động đón Giáng sinh và hạn chế tụ tập đông người. Tuy vậy, nhu cầu tiêu thụ cà phê tại nhà (chủ yếu là Robusta) cũng vì thế mà dự kiến tăng hơn.

Trên cả 2 sàn, thông tin tồn kho đạt chuẩn thấp và đồng USD mất giá đã hỗ trợ tốt cho Robusta tăng 0,96%, Arabica tăng 2,28%. Hiện nhu cầu hàng giao ngay vẫn còn căng thẳng, góp phần duy trì cấu trúc giá nghịch đảo trên cả 2 thị trường cà phê kỳ hạn thế giới.

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam trong tháng 11/2021 đạt 78 nghìn tấn, trị giá 181 triệu USD. Con số này giảm 21,4% về lượng và giảm 16,5% về trị giá so với tháng 10/2021; so với tháng 11/2020 giảm 6,9% về lượng, nhưng tăng 12,6% về trị giá. Tính chung 11 tháng năm 2021, xuất khẩu cà phê của Việt Nam ước đạt 1,36 triệu tấn, trị giá 2,63 tỷ USD, giảm 4,4% về lượng, nhưng tăng 5,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.

Trong khi đó, Anh đang là thị trường tiêu thụ cà phê lớn thứ 5 châu Âu (sau Đức, Ý, Pháp và Tây Ban Nha). Tổng trị giá cà phê tiêu thụ tại Anh hàng năm khoảng 3,9 tỷ Bảng. Trong đó, cà phê hòa tan trị giá 757 triệu Bảng và cà phê rang xay trị giá 446,4 triệu Bảng.

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang Anh đã tăng trưởng liên tục và đạt tới gần 40 ngàn tấn với trị giá gần 67,2 triệu USD trong năm 2019, năm 2020 chỉ đạt 27.915 tấn (giảm 43,2%), trị giá hơn 48 triệu USD (giảm 38,9%) so với năm 2019. Nguyên nhân chính của sự sụt giảm này là do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, chính sách phong tỏa kéo dài của Chính phủ Anh khiến nhu cầu tiêu dùng cà phê giảm mạnh. Bên cạnh đó, cước vận tải đường biển từ Việt Nam sang Anh tăng cao cũng khiến nhiều nhà rang xay cà phê chuyển đơn hàng sang các nhà cung cấp tại Nam Mỹ và châu Phi.

Thương vụ Việt Nam tại Anh dẫn lời ông Justin Cornelius - Giám đốc Coffee Hub Group, một trong những nhà rang xay và phân phối cà phê lớn tại Anh quốc bình luận về cà phê Việt Nam như sau: Cà phê nhân từ Việt Nam đa phần là Robusta có chất lượng thấp. Chiến lược xuất khẩu cà phê giá rẻ để cạnh tranh không còn phù hợp. Người trồng cà phê Việt Nam cần đầu tư sản xuất Arabica chất lượng cao từ những vùng trồng quy mô nhỏ hơn, có khả năng quản trị tốt hơn, có khả năng truy xuất và phát triển bền vững hơn. Nếu làm được như vậy, doanh nghiệp Việt Nam sẽ có cơ hội thâm nhập thị trường bán buôn cà phê chất lượng cao cho các khách sạn, nhà hàng tại Anh.

Các doanh nghiệp Việt Nam còn có thể tiếp cận thị trường đồ uống thể thao zero calorie làm từ cà phê và thị trường cà phê đặc sản gắn với những câu chuyện hấp dẫn từ những vùng trồng có yếu tố kinh tế - xã hội - dân tộc đặc sắc.