Giấc mơ World Cup xa vời, ĐT Việt Nam cần quay về với thực tại ở AFF Cup

Hoàng Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Sau chuỗi trận thua liên tiếp tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022, ĐT Việt Nam sẽ tập trung vào mục tiêu bảo vệ chức vô địch tại AFF Cup 2022 diễn ra ở Singapore vào tháng 12 tới.

Mục tiêu bảo vệ chức vô địch
Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, AFF Cup 2020 đã phải tạm hoãn và sẽ chính thức khởi tranh từ ngày 5/12/2021 đến 1/12022. Bước vào giải đấu, thầy trò HLV Park Hang-seo đang là nhà ĐKVĐ khi vô địch sau 10 năm chờ đợi trên sân Mỹ Đình vào năm 2018. Việc bảo vệ chức vô địch tại giải đấu hàng đầu khu vực Đông Nam Á là kế hoạch cũng như nhiệm vụ của HLV Park Hang-seo và các học trò, đặc biệt khi ĐT Việt Nam đang được đánh gia cao bởi là đội bóng duy nhất của khu vực góp mặt ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022.
ĐT Việt Nam tham dự AFF Cup 2022 với tư cách là nhà ĐKVĐ của giải đấu.

Tại AFF Cup 2020, ĐT Việt Nam nằm ở bảng B cùng với các với ĐT Malaysia, ĐT Indonesia, ĐT Campuchia và ĐT Lào. Rõ ràng, với thực lực của ĐT Việt Nam hiện tại không khó để vượt qua vòng bảng nhưng với mục tiêu là chức vô địch, chúng ta đang đứng trước thách thức không hề nhỏ khi các đối thủ đều đặt ra mục tiêu để đánh bại thầy trò HLV Park Hang-seo. Bên cạnh đó, ĐT Việt Nam đang không có lực lượng tốt so với thời điểm vô địch năm 2018, cùng với đó là sự phát triển của các nước trong khu vực đang mang đến những khó khăn nhất định. Việc bảo vệ thành công chức vô địch AFF Cup 2020 sẽ là cú hích không nhỏ đối với ĐT Việt Nam và đương nhiên đó là mục tiêu thiết thực nhất vào lúc này. Hiện tại, ĐT Việt Nam đang hội quân tại Vũng Tàu để có những chuyển bị cuối cùng trước khi lên đường sang Singapore để tham dự giải. Theo luật thi đấu, tại vòng bảng các đội sẽ thi đấu vòng tròn 1 lượt tính điểm để tìm ra 2 đội đứng đầu giành vé vào vòng bán kết. Ở trận bán kết và chung kết các đội sẽ thi đấu lượt đi, về để tìm ra nhà vô địch. Cũng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các đội sẽ phải ở tập trung theo chu trình “bong bóng khép kín” để đảm bảo an toàn nhất.

Khẳng định vị thế tại Đông Nam Á

Áp lực là điều không thể tránh đối với HLV Park Hang-seo, đặc biệt sau chuỗi 6 trận thua liên tiếp tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022: “Những thất bại vừa qua mang tới áp lực, song giúp ích cho các cầu thủ. Tôi nghĩ cầu thủ sẽ thể hiện được năng lực trong giải đấu AFF Cup sắp tới nhờ những trải nghiệm vừa qua” – HLV Park Hang-seo chia sẻ.
ĐT Việt Nam cần khẳng định vị thế tại Đông Nam Á qua AFF Cup 2020.

Tuy nhiên, cũng thừa nhận các đối thủ trong châu lục ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 là vượt tầm so với ĐT Việt Nam, việc nhận các thất bại không quá bất ngờ. Điều này cũng cho thấy vị trí, năng lực của bóng đá Việt Nam đang ở đâu.

“Những sân chơi khu vực là đòn bẩy quan trọng trong quá trình mà bóng đá Việt Nam vẫn đang từng bước ra sân chơi châu lục. Hiện tại, chúng ta mới chỉ tiệm cận sân chơi châu lục chứ chưa thực sự vươn tầm. Thế nên, những giải đấu như AFF Cup vẫn rất có giá" - Phó Chủ tịch thường VFF Trần Quốc Tuấn từng nhấn mạnh.

AFF Cup vẫn mang đến vô vàn cảm xúc đối với người hâm mộ, đặc biệt là hình ảnh 40.000 người chứng kiến trực tiếp thầy trò HLV Park Hang-seo nâng chức vô địch trên sân Mỹ Đình vào năm 2018. Cũng kể từ đó, bóng đá Việt Nam đã có những sự phát triển vượt bậc và thi đấu tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 là minh chứng. Rõ ràng, AFF Cup vẫn có ý nghĩa lớn và là thức đo cũng như khẳng định vị thế trong khu vực Đông Nam Á cho bóng đá Việt Nam. Hơn thế, AFF Cup sẽ là bệ phóng cho các cầu thủ trong kế hoạch dài hơi sắp tới, đặc biệt là những trận đấu còn lại của vòng loại thứ 3 World Cup 2022.

ĐT Việt Nam hãy quên đi “giấc mơ” World Cup, trở lại với thực tế, vị trí của mình.