Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Giải bài toán điểm đỗ xe tại đô thị

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhằm đảm bảo trật tự, mỹ quan đô thị, thời gian qua, TP Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt ra quân kiểm tra các bãi trông giữ phương tiện trên địa bàn TP. Qua kiểm tra, hàng loạt bãi xe không phép đã được phát hiện, lập biên bản xử lý theo quy định.

Thực tế cho thấy, đóng cửa các bãi xe không phép là chuyện không khó, nhưng làm thế nào để người dân có nơi đỗ xe an toàn, không gây cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị lại là chuyện khác.

Ném chuột sợ vỡ bình

Thời gian qua, câu chuyện các bãi trông giữ phương tiện không phép mọc trên đất dự án chưa triển khai, đất thuộc sở hữu của những doanh nghiệp thông qua đấu giá… tiếp tục trở thành một vấn đề nóng, gây bức xúc trong dư luận.

Nói như vậy là bởi, sự tồn tại của những bãi xe không phép đồng nghĩa với việc không đảm bảo phòng cháy, chữa cháy; quyền lợi của khách hàng không được đảm bảo hết nếu sự cố xảy ra; nguồn tiền không nhỏ chảy về túi của một số cá nhân…

Bãi xe không phép nằm tại cuối đường Thành Thái, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy. Ảnh chụp giữa tháng 9/2022.
Bãi xe không phép nằm tại cuối đường Thành Thái, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy. Ảnh chụp giữa tháng 9/2022.

Có thể nói, hệ lụy của những bãi xe không phép đem lại là quá rõ ràng, không cần phải bàn cãi. Song, có một thực tế đáng buồn cho thấy, việc xử lý những bãi xe không phép này đang rơi vào cảnh “ném chuột sợ vỡ bình”, đặc biệt tại các khu đô thị, nơi hạ tầng giao thông tĩnh đang còn yếu và thiếu, không đáp ứng được nhu cầu của người dân.

Đơn cử, tại phường Dịch Vọng - một trong những địa bàn đang là “điểm nóng” về mật độ điểm trông giữ phương tiện không phép. Theo thống kê sơ bộ của UBND phường Dịch Vọng, trên địa bàn đang có khoảng 7.200 xe ô tô. Trong khi đó, chỉ có 7 bãi theo quy hoạch, với công suất gần 500 xe, các tòa nhà chưng cư trên địa bàn có sức chứa khoảng 2.500 xe. Như vậy, chỉ cần làm phép tính đơn giản cũng có thể nhận thấy, còn quá nửa lượng ô tô trên địa bàn phường Dịch Vọng không có chỗ để.

Đại diện lãnh đạo UBND phường Dịch Vọng chia sẻ, UBND phường cũng biết những bãi xe trên là không được phép hoạt động. Tuy nhiên, với lượng xe ô tô lớn như hiện nay, nếu quyết tâm dẹp bỏ những bãi đỗ xe không phép thì có quá nửa người dân trong khu vực không có chỗ để xe. Và khi đó, người dân buộc phải để xe tại bất cứ chỗ nào trên hè phố, dưới lòng đường… Điều này sẽ tạo sức ép lớn lên công tác đảm bảo an ninh trật tự, quản lý đô thị.

Thực tế cho thấy, đây không phải là nỗi lo không có căn cứ. Cách đây vài năm, lực lượng chức năng quận Hoàng Mai đã tổ chức ra quân kiểm tra, giải tỏa, xử lý hàng loạt bãi xe không phép quanh khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ, đặc biệt tại khu HH Linh Đàm… Song, do hạ tầng giao thông tĩnh của khu vực quá kém, không đáp ứng được nhu cầu của người dân nên sau giải tỏa người dân mang xe ra đỗ tràn lan dưới lòng đường, vỉa hè khiến công tác quản lý đô thị phát sinh không ít khó khăn.

Ưu tiên các giải pháp cấp bách

Liên quan đến hoạt động của một số bãi xe không phép trên địa bàn phường Dịch Vọng, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Trần Việt Hà cho biết, tiếp thu phản ánh của các cơ quan báo chí, UBND quận đã yêu cầu UBND phường Dịch Vọng khẩn trương xử lý, giải tỏa triệt để những bãi không phép trên địa bàn.

Hiện tại, một số bãi đã dừng tiếp nhận trông giữ xe của người dân, một số bãi đã được chính quyền địa phương đặt barie, hàng rào trước cổng, gửi thông báo đến đơn vị quản lý các ô đất để xảy ra vi phạm.

"Quan điểm của UBND quận Cầu Giấy là sẽ xử lý nghiêm các bãi xe không phép. Nếu UBND phường Dịch Vọng không xử lý được triệt để, quận sẽ vào cuộc xử lý" - Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Trần Việt Hà nhấn mạnh.

Xe ô tô dừng đỗ thành hàng hai chiếm dụng vỉa hè, lòng đường phố Nguyễn Xiển, đoạn qua khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ.
Xe ô tô dừng đỗ thành hàng hai chiếm dụng vỉa hè, lòng đường phố Nguyễn Xiển, đoạn qua khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ.

Dưới góc độ quản lý Nhà nước, việc lãnh đạo quận Cầu Giấy khẳng định quan điểm, quyết tâm xử lý các bãi xe không phép là điều rất đáng hoan nghênh. Nhưng về góc độ xã hội, đây sẽ là một gánh nặng cho công tác quản lý đô thị trên địa bàn phường Dịch Vọng nói riêng và quận Cầu Giấy nói chung và bao trùm hơn là trên toàn TP.

Bởi, theo thống kê của Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội, chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2022, toàn TP đăng ký mới 145.718 phương tiện (trong đó, có 41.423 xe ô tô, 101.248 xe mô tô, 3.047 xe máy điện), nâng tổng số phương tiện đang quản lý lên 7.654.081 phương tiện (trong đó, có 1.029.347 ô tô, 6.446.531 mô tô, 178.203 xe máy điện).

Trong khi đó, theo thống kê của Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, tính đến cuối tháng 7/2022, các điểm trông giữ phương tiện của đơn vị do Sở GTVT và UBND các quận cấp chỉ có khả năng chứa khoảng 3.500 xe ô tô và 1.600 xe đạp, xe máy.

Từ thực tế trên, bà Nguyễn Thị Thúy Hương - Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội kiến nghị, Sở GTVT báo cáo UBND TP Hà Nội xem xét, điều chỉnh Văn bản số 796/UBND-GT ngày 6/2/2012 của UBND TP về việc quy định danh mục một số tuyến phố cấm dừng, đỗ xe, tổ chức trông giữ xe để rà soát, cấp phép tạm thời tổ chức trông giữ phương tiện tại những tuyến phố đảm bảo điều kiện hạ tầng kỹ thuật theo quy định.

Lãnh đạo Sở GTVT cũng đã kiến nghị UBND TP chỉ đạo UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức kiểm tra, rà soát, xem xét cấp giấy phép cho tổ chức, cá nhân có tư cách pháp nhân để tạm thời tổ chức trông giữ phương tiện tại khu đô thị, chung cư, trung tâm thương mại, khu đất trống, đất dự án chậm triển khai đảm bảo điều kiện về trật tự ATGT; phòng, chống cháy nổ nhằm đáp ứng nhu cầu đỗ, gửi xe của người dân trên địa bàn TP.