Giải cũng thu hút được sự quan tâm hưởng ứng của đông đảo phóng viên và các cơ quan báo chí Trung ương, địa phương và Hà Nội
Khẳng định vị thế
Năm 2018 là năm đầu tiên TP tổ chức Giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Đây là Giải báo chí được TP tổ chức thường niên nhằm phát huy vai trò quan trọng của báo chí, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền về phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.
Sau 6 năm tổ chức Giải báo chí Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh ngày càng được nâng cao về chất lượng, trở thành giải báo chí có uy tín, tạo sự lan tỏa tích cực trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân, đồng thời thu hút được sự quan tâm hưởng ứng của đông đảo phóng viên và các cơ quan báo chí T.Ư, địa phương và Hà Nội.
Đến năm thứ 5 (năm 2022), Ban tổ chức Giải báo chí Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh có tổng số 1.371 tác phẩm của các cơ quan báo chí tham dự giải. Riêng năm 2023, với việc tiếp nhận tổng số 292 tác phẩm. Số tác phẩm qua 6 mùa tổ chức được nâng lên tổng số 1.663 tác phẩm (trung bình mỗi năm có gần 300 tác phẩm).
Mặt khác, qua 6 năm tổ chức, Giải báo chí Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh nhận được sự tham gia và hưởng ứng tích cực của các cơ quan báo chí từ như: Báo Nhân dân, Đài truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Cổng Điện tử Chính phủ, Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Báo điện tử Chính phủ, Báo Văn hóa, Báo Đại đoàn kết, Báo Lao động, Báo Thể thao & Văn hóa, Báo Tiền Phong, Báo Thanh niên, Báo Dân trí, Báo điện tử Vietnamnet, Đài PT-TH Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị, Báo Hànộimới, Báo Tuổi trẻ Thủ đô, Báo Lao động Thủ đô… Riêng năm thứ VI, Giải báo chí có 39 đơn vị - cơ quan báo chí với đầy đủ các loại hình báo chí.
Theo nhà báo Hồ Quang Lợi, thành viên Hội đồng Chung khảo, giải năm nay có sự lan tỏa mạnh mẽ khi có sự tham gia, vào cuộc của nhiều cơ quan báo chí T.Ư. Trong số đó, có rất nhiều tác phẩm có tính gợi mở, nêu bật nhiều giải pháp để giúp sức cho TP trong các vấn đề phát triển văn hóa, con người Hà Nội thanh lịch, văn minh.
Lan tỏa giá trị văn hoá
Năm 2023 là năm giữa nhiệm kỳ, có ý nghĩa quan trọng trong việc đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ TP và phấn đấu hoàn thành các mục tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025, Chương trình số 06-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021-2025”, góp phần triển khai thực hiện các mục tiêu của Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030. Đây cũng là năm thứ hai triển khai thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.
Để tiếp tục phát huy vai trò quan trọng của báo chí, nâng cao chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền về phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội ban hành Kế hoạch số 138-KH/TU tổ chức Giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VI - năm 2023.
Theo đánh giá của Hội đồng chấm Giải, năm 2023 các tác phẩm báo chí dự thi có nội dung và hình thức thể hiện phong phú, đa dạng, chất lượng đồng đều hơn. Nhiều tác phẩm báo chí được chuẩn bị công phu, bám sát thực tiễn, phản ánh đúng, trúng và kịp thời các vấn đề trong phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực trong xã hội.
Thông qua tác phẩm báo chí truyền đi thông điệp: Xây dựng Hà Nội thực sự là trung tâm hội tụ, kết tinh văn hóa của cả nước, trở thành nguồn lực phát triển mới cho Thủ đô. Chú trọng phát triển văn hóa Hà Nội trên cơ sở phát huy truyền thống ngàn năm văn hiến và anh hùng; Thành phố vì hòa bình, tiếp thu tinh hoa văn hóa của nhân loại.
Các tác phẩm báo chí cũng thể hiện Quyết tâm của TP đưa văn hóa Thăng Long - Hà Nội đến gần hơn với bạn bè trong nước và quốc tế, thu hút du lịch, dịch vụ, tiếp sức cho thành phố đi lên. Đặt mục tiêu đưa Hà Nội trở thành một “Thành phố sáng tạo” ở tầm vóc châu Á và “công nghiệp văn hóa” phải trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn. Thành phố cũng đã và đang triển khai đồng thời 3 nội dung quan trọng, đó là: Xây dựng Luật Thủ đô sửa đổi, lập Quy hoạch Thủ đô, Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050…
Phát huy những kết quả đạt được trong những mùa giải qua, với sự hưởng ứng nhiệt tình, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan báo chí và những người làm báo, Giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VII - năm 2024 hứa hẹn tiếp tục thu hút đông đảo các cơ quan báo chí T.Ư, địa phương và Hà Nội tham gia với số lượng lớn các tác phẩm chất lượng cao, có tính lan tỏa mạnh mẽ.
Tại Lễ trao Giải báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VI - năm 2023, diễn ra tối 30/9, BTC đã công bố 2 cơ quan báo chí đồng hạng xuất sắc gồm: Đài truyền hình Việt Nam, báo Hà Nội mới; và 33 tác phẩm báo chí xuất sắc nhất để trao Giải, trong đó có 3 Giải A, 5 Giải B, 10 Giải C, 15 Giải Khuyến khích.
3 Giải A gồm: “Đột phá cho công nghiệp văn hoá Thủ đô” của Đài truyền hình Việt Nam, thể loại truyền hình; “Nỗi đau chìm trong ký ức” của Đài truyền hình Hà Nội, thể loại truyền hình; “Kiến trúc nông thôn: Mai này rồi sẽ ra sao?” của báo Hà Nội mới, thể loại báo điện tử.
Báo Kinh tế & Đô thị đạt giải B với loạt bài “Hồi sinh không gian văn hóa công viên”, thể loạt báo điện tử, của nhóm tác giả Nguyễn Thị Thanh Loan, Lại Quang Tấn, Vũ Thị Cúc, Lý Tú Anh, Vũ Tùng Quân.
Bên cạnh đó, báo Kinh tế & Đô thị đạt 2 giải Khuyến khích với loạt bài “15 năm mở rộng địa giới hành chính Thủ đô: Du lịch Hà Nội đã xứng tầm nguồn lực văn hóa tiềm năng?” và “Để tiếp lửa cho văn hóa đọc”.