Giải thể 1 xã, điều chỉnh địa giới 5 xã phục vụ dự án Sân bay Long Thành

Nam Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 29/5, UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giải thể, điều chỉnh địa giới hành chính 6 đơn vị cấp xã thuộc huyện Long Thành, nhằm phục vụ dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Sự thay đổi địa giới hành chính một số xã của huyện Long Thành từ ngày 1/6. Nguồn: Báo Đồng Nai.
Theo đó, từ ngày 1/6/2019, xã Bình Sơn sau khi điều chỉnh diện tích tăng lên 7.420 hécta, trong đó có 5 ngàn hécta là đất thuộc Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Xã Cẩm Đường trước điều chỉnh hơn 1.900 hécta, sau điều chỉnh còn hơn 1.540 hécta; xã Long An gần 3.400 xuống còn hơn 2.700 hécta; xã Long Phước từ hơn 4 ngàn hécta xuống còn hơn 3.740 hécta; xã Bàu Cạn từ 4.479 hécta xuống còn 4.447 hécta. Riêng xã Suối Trầu bị xóa trắng do 1.358 hécta nằm trong diện tích Cảng hàng không quốc tế Long Thành và 126 hécta được sáp nhập vào ấp 3, xã Bàu Cạn.
Sau giải tỏa, cán bộ, công nhân viên chức và người dân xã Suối Trầu sẽ được phân công công tác tại UBND xã Bình Sơn và sinh sống tại khu tái định cư xã Bình Sơn.
Tại lễ công bố, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Phú Cường chỉ đạo các sở, ngành của tỉnh Đồng Nai và chính quyền huyện Long Thành thực hiện nghiêm túc công tác quản lý, bàn giao cơ sở vật chất, không để xảy ra thất thoát, tiêu cực, lãng phí; quản lý chặt quy hoạch sử dụng đất, xây dựng; ưu tiên giải quyết các thủ tục hành chính phát sinh của tổ chức, cá nhân do điều chỉnh, sáp nhập, giải thể địa giới hành chính; chăm lo đảm bảo đời sống người dân, đặc biệt là những người phải chuyển đến nơi ở mới, nhường đất cho dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Để công tác điều chỉnh địa giới hành chính được thuận lợi, ngay từ đầu tháng 5/2019, lãnh đạo UBND tỉnh đã yêu cầu các cơ quan chuyên môn trong tỉnh hỗ trợ UBND huyện Long Thành trong công tác hoàn tất thủ tục hành chính việc sáp nhập các xã. Đến ngày 1/6 các chế độ của người dân liên quan đến cơ quan nhà nước phải được giải quyết thông ngay không bị gián đoạn.
Các phương án phục vụ người dân trong việc sáp nhập xã cũng đã được huyện Long Thành chủ động hoàn tất trước ngày 25/5, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến đời sống dân sinh như: Giấy tờ, hồ sơ của người dân chuyển từ xã cũ sang xã mới. Những công việc cụ thể như phương án đổi giấy chứng minh nhân dân, hộ khẩu, ngành Công an cũng đã chuẩn bị sẵn chờ ngày thực hiện.