Gỡ vướng bằng sự vào cuộc của các ngành

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôm nay, ngày 15/7, kỷ niệm 64 năm Ngày truyền thống Thanh niên xung phong (15/7/1950 - 15/7/2014) (TNXP). Một trong những vấn đề đang được đặt ra hiện nay là giải quyết chế độ cho lực lượng cựu TNXP vẫn còn không ít vướng mắc.

Lãnh đạo Quận Bắc Từ Liêm tặng quà cựu thanh niên xung phong và cựu chiến binh nhân kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ tháng 5/2014.
Lãnh đạo Quận Bắc Từ Liêm tặng quà cựu thanh niên xung phong và cựu chiến binh nhân kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ tháng 5/2014.
Tính đến nay, số lượng cựu TNXP được thụ hưởng chế độ mới chỉ chiếm 70%. Theo thống kê, trong thời kỳ kháng chiến có khoảng 46.000 TNXP bị thương và trên 10.000 hy sinh, 13.000 trường hợp bị nhiễm chất độc màu da cam, trên 4.000 con cháu của họ bị hậu nhiễm… Tuy nhiên, hiện cả nước vẫn còn khoảng 13 vạn cựu TNXP chưa được giải quyết chế độ chính sách. Quá trình giải quyết chính sách, chế độ cho cựu TNXP còn gặp nhiều vướng mắc, bởi nhiều trường hợp giấy tờ bị thất lạc, đốt cháy nên rất khó xác định.

Theo Phó Chủ tịch Hội Cựu TNXP Việt Nam Nguyễn Cao Vãng: Hiện cả nước có khoảng 8.713 đối tượng TNXP bị thương và 681 người hy sinh chưa được thụ hưởng chính sách. Nguyên nhân chủ yếu là do tính chất lịch sử, thất lạc hoặc không có giấy tờ gốc. Cùng với đó, các cơ quan chức năng cũng chưa thực sự quan tâm, nhiều cán bộ còn có biểu hiện hành chính, máy móc trong việc xử lý chế độ chính sách cho những đối tượng không còn giấy tờ gốc.

Lãnh đạo Hội Cựu TNXP Việt Nam kiến nghị, những chính sách Nhà nước đã ban hành cần phải rà soát lại, trong đó, mức trợ cấp hàng tháng cho đối tượng cựu TNXP khó khăn cô đơn, không nơi nương tựa cần tăng hơn (hiện nay là 360.000 đồng); có sự linh hoạt trọng giải quyết chế độ với người bị mất giấy tờ gốc… và rất cần sự vào cuộc tích cực của các ngành, bản thân Hội Cựu TNXP tại địa phương. Thực tế cho thấy, hiện một số cấp Hội Cựu TNXP đã và đang làm tốt nhiệm vụ nhằm giúp đỡ giải quyết khó khăn cho các đối tượng chính sách. Tiêu biểu như Hà Nội, tính đến nay, trên toàn TP đã có 4.312 đối tượng được thụ hưởng chính sách, trong đó có 3.223 cựu TNXP được hưởng trợ cấp một lần, 39 trường hợp thuộc diện nghèo khó khăn được hưởng trợ cấp hàng tháng… Chủ tịch Hội Cựu TNXP TP Hà Nội Đỗ Quốc Phong chia sẻ: "Để hoàn thành và nhanh chóng giải quyết những tồn đọng trong vấn đề chính sách, chế độ cho cựu TNXP, hội sẽ tiếp tục đôn đốc các cơ sở Hội rà soát phát hiện, hướng dẫn hội viên trong diện còn lại làm thủ tục hồ sơ.

Đồng thời, tích cực đôn đốc các cấp Hội tham gia thực hiện Chỉ thị số 23 của Thủ tướng Chính phủ về tổng rà soát việc thực hiện chính sách với những người có công với đất nước". Tuy nhiên, với sự tích cực ấy, kết quả bước đầu đã đạt được, nhưng vẫn còn nhiều điều đáng phải quan tâm, lo lắng, bởi có những cựu TNXP đã lớn tuổi, nhưng chưa được hưởng chế độ chính sách. Do vậy, cần kịp thời đề xuất bổ sung, sửa đổi những bất cập phát sinh cho phù hợp với tình hình thực tế.